|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Yahoo đổi tên thành Altaba

11:14 | 10/01/2017
Chia sẻ
Sau thương vụ bán mình cho Verizon đổi lấy 4,8 tỷ USD, Yahoo tái cơ cấu với phần tài sản còn lại, đổi tên thành Altaba. 
yahoo doi ten thanh altaba
nữ CEO Marissa Mayer rời khỏi ban quản trị Yahoo. Ảnh: Reuters

Hôm thứ Hai, Yahoo cho biết sau khi hoàn tất thương vụ với nhà mạng Mỹ Verizon Communications, hãng thực hiện một cuộc cải tổ đối với ban giám đốc trong đó, nữ CEO Marissa Mayer và người đồng sáng lập David Filo sẽ rời khỏi hội đồng quản trị.

Sau khi bán bộ phận kinh doanh cốt lõi là dịch vụ Internet cho nhà mạng Veriozon, những phần tài sản còn lại của Yahoo là số cổ phần trong công ty thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba và Yahoo Nhật Bản. Phần tài sản còn lại này sẽ được hoạt động dưới tên mới là Altaba. Nguồn tin thân cận nói với Wall Street Journal rằng cái tên mới là sự kết hợp của "Alibaba" và "alternate" (thay thế).

Eric Brandt, người gia nhập ban quản trị Yahoo hồi tháng 3 vừa rồi sẽ trở thành Chủ tịch của Altaba. Ngoài những người ra đi cùng nữ CEO Marissa Mayer, bốn thành viên còn lại của ban quản trị Yahoo sẽ tiếp tục ngồi vào ban quản trị của công ty mới.

Thương vụ bán mảng dịch vụ Internet của Yahoo cho Verizon lấy 4,8 tỷ USD có lúc tưởng chừng mắc kẹt sau hai vụ hacker tấn công vào cơ sở dữ liệu người của Yahoo mới đây.

Tháng trước, thương vụ Verizon-Yahoo chịu sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan điều tra và nhà làm luật vì vụ hacker xâm nhập đã gây ra một trong những vụ lộ dữ liệu lớn nhất trong lịch sử.

Bà Mayer gia nhập Yahoo năm 2012 với chức vụ CEO và là một trong những nữ CEO trẻ nhất giới công nghệ thời kỳ đó. Nhưng dưới nhiệm kỳ của bà, Yahoo liên tục chứng kiến sự sụt giảm về số lượng người dùng.

Tuy đã bán mảng kinh doanh cốt lõi cho Verizon, trên thực tế giới phân tích cho rằng hầu hết giá trị của Yahoo đến từ số cổ phần ở Alibaba và Yahoo Nhật Bản. Cụ thể, mảng kinh doanh cốt lõi chỉ chiếm 10% giá trị thị trường của Yahoo, theo chuyên gia phân tích từ hãng Evercore ISI nhận định. Khoảng 61% giá trị của Yahoo đến từ số cổ phần ở Alibaba và 13% liên quan đến Yahoo Nhật Bản.

Sau tin tức trên, cổ phiếu Yahoo tăng nhẹ một xu mỗi cổ phiếu lên 41,35 USD trong phiên giao dịch điện tử ngoài giờ đêm qua, trong khi cổ phiếu của Verizon giảm còn 52,65 USD.

Vân Vũ

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.