Hai động lực tăng trưởng của Việt Nam là xuất khẩu và tiêu dùng đều đang chững lại. Riêng xuất khẩu của Việt Nam bị ảnh hưởng do nhu cầu bên ngoài yếu đi dù đã vào mùa cao điểm tiêu dùng. Tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn gặp khó khăn, đơn hàng dự báo sẽ tiếp tục bị cắt giảm có thể hết quý I/2023.
Đại diện VCCI cho biết tỷ lệ sử dụng ưu đãi thuế quan FTA đang có xu hướng giảm, từ mức kỷ lục 39,7% năm 2017 giảm dần xuống mức 32,7% năm 2021 và diễn tiến không ổn định với từng hiệp định. Điều này cho thấy các doanh nghiệp chưa có chiến lược ổn định cho việc tận dụng các ưu đãi.
VDSC cho biết tốc độ tăng trưởng GDP của các nền kinh tế lớn được dự báo tiếp tục đi xuống trong năm 2023, kéo theo sản lượng thương mại toàn cầu có thể giảm xuống 2,5% trong năm 2023.
Trong 9 tháng năm 2022, Việt Nam đã xuất khẩu sang Trung Quốc trên 41 tỷ USD ở chiều ngược lại, Trung Quốc cũng đã xuất khẩu sang Việt Nam trên 91 tỷ USD.
Trong tháng 10, ước tính xuất siêu 2,27 tỷ USD nâng mức thặng dư cán cân thương mại hàng hóa 10 tháng lên 9,4 tỷ USD, trong khi cùng kỳ năm trước nhập siêu 0,63 tỷ USD (cùng kỳ năm 2020 xuất siêu 19,63 tỷ USD).
Theo Tổng cục Thống kê, 9 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 282,5 tỷ USD; nhập khẩu khoảng 276 tỷ USD. Như vậy, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 6,5 tỷ USD.
8 tháng đầu năm, Việt Nam ghi nhận 8 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 5 tỷ USD, trong đó đứng đầu là nhóm điện thoại các loại và linh kiện với 40,1 tỷ USD.
Xuất khẩu hàng hóa tháng 8 tăng trở lại chủ yếu là do mức nền thấp của cùng kỳ năm ngoái và Samsung đẩy mạnh bán ra các dòng sản phẩm mới. Trong khi đó, nhiều ngành hàng đang ghi nhận các đơn hàng sụt giảm trong những tháng cuối năm nay.
Trước các lệnh trừng phạt và sức ép của phương Tây, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nga trong 7 tháng đầu năm chỉ đạt 962 triệu USD, giảm 50% so với cùng kỳ năm 2021.
Thương vụ Việt Nam cho biết hiện Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ hai và thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Còn Việt Nam là đối tác thương mại đứng thứ 7 của Mỹ.
Bộ Công Thương dự báo kim ngạch xuất khẩu năm 2022 dự kiến đạt 368 tỷ USD, nhập khẩu 367 tỷ USD. Cán cân thương mại có thể nghiêng về xuất siêu 1 tỷ USD.
Xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc trong tháng 7 bất ngờ vượt xa so với dự báo, tạo ra cú hích cho nền kinh tế vốn đang phải chật vật phục hồi sau những tác động của đại dịch COVID-19.
7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 216,3 tỷ USD, trong khi nhập khẩu ước đạt 215,5 tỷ USD. Như vậy, cán cân thương mại xuất siêu 764 triệu USD.
Nhiều kế hoạch gọi thêm vốn và IPO các mảng kinh doanh tiềm năng đã được đề cập trong các cuộc họp cổ đông thường niên của Hoa Sen, MWG, FPT Retail, Vicostone...