|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu tôm sang Đài Loan tăng trưởng ổn định

11:15 | 30/10/2019
Chia sẻ
Đài Loan là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 8 của Việt Nam, chiếm 1,7% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam đi các thị trường. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này khá ổn định trong 9 tháng đầu năm nay.

9 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Đài Loan chỉ giảm trong tháng 1 và 4, các tháng còn lại đều tăng trưởng dương so với cùng năm 2018.

Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt gần 42 triệu USD, tăng 14% so với cùng năm 2018.

untitled637079372337505718

Nguồn: VASEP

VASEP nhận định xuất khẩu tôm Việt Nam sang Đài Loan tăng trưởng không cao nhưng ổn định nhất trong top 10 thị trường nhập khẩu chính tôm của Việt Nam.

Đài Loan ưa chuộng tôm sú từ Việt Nam, với các mặt hàng tôm sú chủ yếu như tôm sú nguyên con tươi đông lạnh, tôm sú nguyên con tươi xẻ bướm đông lạnh, tôm sú thịt đông lạnh, tôm sú PUD đông lạnh. Tôm sú nguyên con tươi đông lạnh xuất sang Đài Loan có giá từ 6-8 USD/kg.

Bên cạnh đó, Đài Loan cũng nhập khẩu từ Việt Nam tôm chân trắng thịt đông lạnh, tôm chân trắng PTO nobashi, tôm chân trắng PD luộc đông lạnh, tôm chân trắng sushi hấp đông lạnh…

VASEP nhận định Đài Loan là thị trường nhiều tiềm năng cho tôm Việt Nam với thị hiếu đa dạng, cộng đồng người Việt khá đông đảo. Nhu cầu nhập khẩu tôm của Đài Loan cũng có xu hướng tăng những năm gần đây.

Thị trường này có tập quán tiêu dùng thủy sản vừa theo kiểu Trung Quốc vừa theo kiểu Nhật Bản – những thị trường xuất khẩu truyền thống của doanh nghiệp Việt Nam.

Đầu tháng 10/2019, Cơ quan Quản lý Thực phẩm Dược phẩm Đài Loan đã công bố danh sách 638 nhà máy/công ty thủy sản Việt Nam được phép xuất khẩu vào thị trường này. Thông tin này giúp việc xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường này thuận lợi hơn.

Người Đài Loan thường ít dự trữ thực phẩm, do đó đóng gói hàng hóa nên nhỏ gọn, thiết kế đẹp mắt, kèm đầy đủ hướng dẫn sử dụng.

Thu nhập ngày càng tăng, người tiêu dùng Đài Loan hướng tới thử nghiệm những sản phẩm mới, nên khi đưa hàng hóa vào Đài Loan, khâu quảng cáo, cung cấp thông tin rất quan trọng.

Người tiêu dùng Đài Loan ít khi quan tâm đến giá sản phẩm một khi sản phẩm đó được cung cấp đầy đủ thông tin khiến họ tin tưởng. Đó là những yếu tố các doanh nghiệp nên quan tâm khi muốn xuất khẩu vào thị trường này.