|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu thịt gà của Brazil giảm gần 6% trong quý I

20:00 | 04/04/2018
Chia sẻ
Ngày 3/4, Hiệp hội thương mại thịt ABPA cho biết, khối lượng xuất khẩu thịt gà sống của Brazil đã giảm 5,6% trong quý I/2018 vì chính sách cấm thương mại và chi phí sản xuất tăng cao.
xuat khau thit ga cua brazil giam gan 6 trong quy i Xuất khẩu thịt gà sẽ sôi động trong thời gian tới
xuat khau thit ga cua brazil giam gan 6 trong quy i Đưa thịt gà, thịt heo xuất ngoại

Theo đó, tổng khối lượng thịt gà sống xuất khẩu đạt 1,017 triệu tấn, giảm từ mức 1,078 triệu tấn trong cùng kỳ năm ngoái. ABPA cho biết, về giá trị, xuất khẩu đã giảm 12% xuống 1,605 tỷ USD.

Số liệu từ ABPA cũng cho biết, thịt gà muối, danh mục sản phẩm được xuất khẩu nhiều nhất sang châu Âu, đã ghi nhận mức giảm gần 50% về khối lượng trong tháng 3.

“2018 là một năm đầy hứa hẹn đối với ngành công nghiệp, tuy nhiên chi phí sản xuất tăng cùng với lệnh cấm xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU) đã mang lại tác động tiêu cực”, ông Francisco Turra, người đứng đầu ABPA, phát biểu.

xuat khau thit ga cua brazil giam gan 6 trong quy i
Ảnh minh họa.

Tháng trước, chính phủ Brazil đã yêu cầu công ty BRF SA, nhà chiế biến thịt gà lớn nhất của quốc gia này, tạm ngừng xuất khẩu sang EU sau những cáo buộc về an toàn thực phẩm đối với công ty. Các doanh nghiệp khác cũng bị cấm xuất khẩu vì không đáp ứng được quy định của EU, Bộ Nông nghiệp Brazil cho biết.

ABPA cho biết vấn đề về xuất khẩu gà được thảo luận với EU là việc phân loại sản phẩm, không phải an toàn thực phẩm. Theo ông Turra, sự bế tắc của hoạt động xuất khẩu gây rủi ro đối với việc làm của người dân Brazil tại thời điểm hết sức quan trọng, phục hồi nền kinh tế quốc gia.

Đại điện BRF SA và công ty tư nhân Cooperativa Central Aurora Alimentos, cho biết sẽ cho nhân việc nghỉ phép có lương để điều chỉnh cống suất sản xuất.

Bên cạnh đó, chi phí thức ăn chăn nuôi gia tăng, cùng với việc Nga cấm giao dịch thương mại thịt heo Brazil vì lo ngại heo được nuôi bằng chất kích thích cũng tạo áp lực lên ngành công nghiệp.

ABPA cho biết xuất khẩu thịt heo sống của công ty cũng đã giảm gần 16% so với năm ngoái xuống 129.300 tấn trong quý I/2018, vì ảnh hưởng từ chính sách cấm nhập khẩu của Nga từ ngày 1/12.

Mặc dụ vậy, vẫn có một tín hiệu lạc quan là tốc độ nhập khẩu thịt heo Brazil của Trung Quốc vẫn ổn định. Brazil sẽ trở thành thị trường nhập khẩu thịt heo chính của Trung Quốc sau khi chính quyền Bắc Kinh áp thuế quan đối với thịt heo xuất khẩu của Mỹ sang nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Lyly Cao