|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu thép của Trung Quốc thấp nhất 6 tháng

11:56 | 09/09/2016
Chia sẻ
Tháng 8/2016, xuất khẩu thép của Trung Quốc tiếp tục giảm trong bối cảnh giá thép nội địa tăng trong khi nhiều thị trường nước ngoài áp thuế chống bán phá giá với thép Trung Quốc.
xuat khau thep cua trung quoc thap nhat 6 thang
xuat khau thep cua trung quoc thap nhat 6 thang G20 sẽ tổ chức diễn đàn toàn cầu về thép
xuat khau thep cua trung quoc thap nhat 6 thang Việt Nam áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc và Hàn Quốc
xuat khau thep cua trung quoc thap nhat 6 thang Ngành thép thế giới với núi nợ 150 tỷ USD

Theo số liệu của Tổng Cục Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu các sản phẩm từ thép của nước này giảm xuống còn 9,01 triệu tấn trong tháng 8, thấp nhất kể từ tháng 2/2016, từ 10,3 triệu tấn trong tháng trước đó, đồng thời ghi nhận tháng giảm thứ 2 liên tiếp.

Theo ông Roberto Cola – Phó chủ tịch Hội đồng sắt – thép ASEAN, đây là tín hiệu đáng mừng đối với ngành thép thế giới nhưng sẽ phải mất rất lâu nữa để Trung Quốc mạnh tay cắt giảm xuất khẩu thép do dư thừa năng suất quá lớn và chính sách giảm giá xuất khẩu của chính phủ nước này.

Mặt khác, các hãng sản xuất thép Trung Quốc rất có thể sẽ tăng cường xuất khẩu thép để giải phóng lượng tồn kho trong nước nhằm giải quyết vấn đề dư thừa năng suất. Hiện tại, năng suất sản xuất thép của Trung Quốc ước khoảng 300 triệu tấn, gấp 3 lần sản lượng năm 2015 của Nhật Bản - vốn là nước sản xuất thép lớn 2 thế giới.

Xuất khẩu thép giảm là hậu quả mà Trung Quốc phải hứng chịu sau khi bị nhiều nước, như Việt Nam, Mỹ, Ấn Độ, Mexico và Liên minh châu Âu, áp thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm từ thép. Tuy nhiên theo nhận định của ông Richard Lu, chuyên gia phân tích tại công ty tư vấn CRU (Trung Quốc), xuất khẩu giảm là do thép nội địa liên tục tăng giá, chứ không phải là do sức ép từ các thị trường khác.

“Trong tháng 9, xuất khẩu thép của Trung Quốc có thể sẽ không đổi hoặc tăng nhẹ so với tháng 8 khi nhu cầu tiêu thụ hồi phục theo mùa bất giá thép và tồn kho nội địa tiếp tục tăng”, ông Lu cho biết.

Kể từ cuối tháng 5, giá thép của Trung Quốc đã tăng 20% do tồn kho và tăng trưởng sản lượng giảm, thậm chí một số nhà máy sản xuất bị chính phủ ép đóng cửa. Tính đến tháng 7, Trung Quốc đã hoàn thành 47% mục tiêu cắt giảm 45 triệu tấn thép trong năm nay.

Xét chung toàn lĩnh vực thương mại, xuất khẩu của Trung Quốc giảm 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 8 trong khi nhập khẩu tăng lần đầu tiên sau gần 2 năm. Trong đó, Trung Quốc tăng nhập khẩu dầu thô lên 32,85 triệu tấn và giảm nhập khẩu một số hàng hóa, như quặng sắt, đậu nành, đồng.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc theo đó giảm xuống 52,05 tỷ USD trong tháng 8, từ 52,31 tỷ USD của tháng trước đó.

Kim Dung