|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu thép của Trung Quốc dự báo tiếp tục giảm mạnh trong 2018

16:52 | 23/03/2018
Chia sẻ
Xuất khẩu sản phẩm thép của Trung Quốc có thể tiếp tục giảm trong năm nay vì nhu cầu nội địa tăng mạnh và năng suất giảm bởi cam kết bảo vệ môi trường của chính phủ, ông Li Lizhang chủ tịch nhà máy luyện kim nhà nước Fujian Sangang Group cho biết.

Dự báo được đưa ra sau khi xuất khẩu thép của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới giảm 30,5% trong năm ngoái xuống 75,43 triệu tấn, khi giá nội địa tăng mạnh và lợi nhuận cao ở trong nước đã khiến hoạt động bán mặt hàng này ra quốc tế lao dốc.

Theo ông Li Lizhang, các xu hướng về nguồn cung và nhu cầu đang ổn định hơn sau sự cải cách về nguồn cung trong bối cảnh hầu hết các ngành công nghiệp tinh luyện cho thấy nhiều dấu hiệu của sự phục hồi.

Ông Li cho biết, nhu cầu từ các ngành bất động sản, cơ sở hạ tầng, sản xuất và đóng tàu sẽ tăng, trong khi nguồn cung thép cũng sẽ chỉ tăng nhẹ trong năm nay so với 2017.

xuat khau thep cua trung quoc du bao co the tiep tuc giam manh trong 2018
Ảnh: Reuters.

Trung Quốc, quốc gia sản xuất thép hàng đầu thế giới, tạo ra 831,73 triệu tấn thép thô trong năm ngoái. Chính quyền Bắc Kinh lên mục tiêu loại bỏ khoảng 30 triệu tấn công suất dư thừa, như một phần của nỗ lực nhanh chóng ngăn chặn ô nhiễm không khí.

Các thành phố trên khắp cả nước đang áp dụng những biện pháp nghiêm ngặt nhằm giảm kết quả bụi PM 2,5. Đại diện trung tâm sản xuất thép Tangshan tại tỉnh Hà Bắc cho biết họ sẽ kéo dài các quy định hạn chế sản xuất thêm 8 tháng nữa, sau khi luật hiện hành hết hạn trong tuần tới.

Ông Li cũng nói thêm, việc hạn chế sản xuất sẽ bị giới hạn đối với khu vực ô nhiễm không khí nặng gồm Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc.

"Những vùng này cũng sẽ bị giới hạn nếu mức độ ô nhiễm vượt qua mức cho phép", ông Li nói.

Bất chấp điều này, giá thép không có sự biến động lớn, khi các nhà sản xuất thép đã sẵn sàng cho sự bình ổn mới.

Fujian Sangang, nhà sản xuất lớn nhất tại miền Đông Nam Trung Quốc, có tổng công suất là 11 triệu tấn. Công ty này sản xuất 11,19 triệu tấn thép trong năm ngoái, và lên kế hoạch cho sản lượng 10,8 triệu tấn trong 2018.

Lyly Cao