Xuất khẩu sang Pháp lấy lại đà tăng trưởng nhờ các nhóm hàng truyền thống
Thương vụ Việt Nam tại Pháp (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Hải quan Pháp cho hay, tổng kim ngạch hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Pháp (tính theo giá CIF) trong 5 tháng năm 2021 đạt hơn 2,21 tỷ euro, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu giày dép đạt 484,7 triệu euro, tăng 33,3% so cùng kỳ; máy móc, thiết bị viễn thông đạt 392,6 triệu euro, giảm 6%; quần áo thể thao đạt 145,9 triệu euro, tăng 14,2%; quần áo lót đạt 108,8 triệu euro, tăng gần 18%; máy tính và thiết bị đạt 98 triệu euro, tăng 5,6%; quần áo và phụ kiện khác đạt 65,6 triệu euro, giảm 0,6%; đồ gỗ nội thất đạt 58,5 triệu euro, tăng 20,8% so cùng kỳ...
Như vậy, trong 5 tháng đầu năm 2021 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp đang lấy lại được đà tăng trưởng mạnh nhờ sức tăng trưởng xuất khẩu của các nhóm hàng truyền thống như: giày dép, dệt may, đồ gỗ, đồ nội thất, thiết bị dân dụng...Đây là tháng thứ ba nhóm hàng giày dép tiếp tục giữ vị trí thứ nhất, vượt qua nhóm hàng máy móc, thiết bị viễn thông trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp.
Cũng theo số liệu Hải quan Pháp, tổng kim ngạch hàng hóa nhập khẩu từ Pháp vào Việt Nam trong 5 tháng năm 2021 đạt 507,2 triệu euro, tăng 33,3% so với cùng kỳ năm 2020.
Những mặt hàng nhập khẩu chủ yếu gồm nguyên liệu làm thuốc dược phẩm đạt 96,9 triệu euro, giảm 19,8%; động cơ hàng không đạt 88,5 triệu euro, tăng 1257,5%; nước hoa và sản phẩm vệ sinh đạt 35,9 triệu euro, tăng 107,4%; nhôm tấm đạt 13,5 triệu euro, tăng 35%; sản phẩm sữa và phô mai đạt 13,1 triệu euro, tăng 62,3%.
Có thể thấy, xuất khẩu của Pháp sang Việt Nam trong 5 tháng năm 2021 cũng có sự gia tăng nhờ sự hồi phục của xuất khẩu nhóm hàng động cơ hàng không. Đồng thời, các nhóm hàng có thế mạnh khác của Pháp như nước hoa và sản phẩm vệ sinh, sản phẩm sữa và phô mai, rượu vang đều đạt được sự tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2020.