|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu ngành rau quả 8 tháng đạt trên 1,56 tỷ USD

12:58 | 20/09/2016
Chia sẻ
Nhiều khả năng kim ngạch xuất khẩu rau quả sẽ lần đầu tiên vượt gạo trong năm nay. 

Báo cáo tháng 8 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết hết tháng 8, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt trên 1,56 tỉ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là ngành có mức tăng trưởng lớn nhất trong các mặt hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu. So với gạo, kim ngạch xuất khẩu rau quả nhiều hơn khoảng 50 triệu USD.

Từ tháng 6 trở đi, tốc độ tăng trưởng của mặt hàng rau quả khá tốt, bình quân 37% mỗi tháng do vào vụ thu hoạch chính của một số loại quả xuất khẩu chủ lực và rau vụ đông. Văn phòng Bộ nông nghiệp dự báo, khả năng giá trị xuất khẩu rau quả trong năm nay sẽ lần đầu tiên vượt gạo, đạt khoảng 2,5-2,6 tỉ USD.

xuat khau nganh rau qua 8 thang dat tren 156 ty usd
Xuất khẩu rau quả của Việt Nam 8 tháng đầu năm tăng cao so với cùng kỳ năm trước (Nguồn: Thuongmai.vn)

Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ lớn nhất, theo Viện nghiên cứu rau quả. Tính trong 8 tháng năm nay, xuất khẩu sang thị trường này đạt 297,38 triệu USD, chiếm 28,58% trong tổng kim ngạch xuất rau quả của cả nước, tăng trưởng 51,69% so với cùng kỳ. Xếp tiếp theo là Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc.

Theo nguồn tin từ TTXVN, đến năm 2015, thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã tăng lên hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, xuất khẩu trái cây chiếm trên 70%. Ngoài các thị trường truyền thống, Việt Nam đã tiếp cận nhiều thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Australia, New Zealand.

Cụ thể, các loại trái cây thanh long, chôm chôm, nhãn, vải thiều và vú sữa đã vào được Mỹ với số lượng tăng khoảng 200% so với cùng kỳ năm 2015. Riêng trái nhãn, trong 6 tháng qua, chỉ tính tại thị trường Mỹ đã tăng trưởng vượt bậc với 757 tấn, cao gầp 6 lần so với cùng kỳ năm 2015. Gần đây nhất, ngày 19/9, lô xoài tươi đầu tiên Việt Nam đã có mặt tại thị trường Australia. Theo đó, thời gian tới, mỗi ngày, sẽ có khoảng 18 tấn xoài được nhập khẩu vào thị trường Australia.

Hồng Vũ