|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang các thị trường chính giảm

19:32 | 31/08/2018
Chia sẻ
Sau sự tăng trưởng chậm trong tháng 6, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam trong tháng 7 đã giảm 15% so với tháng 7 xuống 54 triệu USD.
xuat khau muc bach tuoc sang cac thi truong chinh giam Kim ngạch xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Nhật Bản quay đầu giảm 18%

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho hay, sự sụt giảm này là do xuất khẩu mực, bạch tuộc sang phần lớn các thị trường chính như Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, ASEAN… giảm so với cùng kỳ.

xuat khau muc bach tuoc sang cac thi truong chinh giam
Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang các thị trường chính giảm

Hàn Quốc

Trong tháng 7, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc đã giảm 3% so với tháng 7/2017, chỉ đạt 20 triệu USD. Tuy nhiên do tăng trưởng liên tục trong các tháng đầu năm nên tổng giá trị xuất khẩu sang thị trường này lũy kế 7 tháng đạt hơn 23 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hàn Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 36,8% tổng giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường.

Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), 4 tháng đầu năm nay, Hàn Quốc nhập khẩu mực, bạch tuộc từ 9 nguồn cung. Sau khi nhập khẩu sụt giảm mạnh trong năm 2017, nhập khẩu mực, bạch tuộc vào Hàn Quốc 4 tháng đầu năm 2018 đã tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2017 đạt 109,9 triệu USD.

VASEP nhận định, đây có thể được coi là tín hiệu tốt cho các nhà cung cấp mực, bạch tuộc cho thị trường Hàn Quốc.

Nhật Bản

Sau sự phục hồi trong tháng 6, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Nhật Bản trong tháng 7 đã giảm 18%, xuống 12 triệu USD. Mặc dù vậy, tổng giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Nhật Bản trong 7 tháng đầu năm đạt 80 triệu USD, tăng 3,5%.

xuất khẩu các sản phẩm mực của Việt Nam sang Nhật Bản hiện đã giảm 9% so với cùng kỳ. Trong khi đó, xuất khẩu các sản phẩm bạch tuộc tăng 34%. Năm nay, tỷ trọng xuất khẩu các sản phẩm bạch tuộc sang Nhật Bản có xu hướng tăng.

Nhật Bản tiếp tục đứng thứ 2 về nhập khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 22,9%. Thời gian gần đây, kinh tế Nhật Bản đang có xu hướng phục hồi, đồng yên tăng giá khiến nhu cầu nhập khẩu tăng, tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này.

EU

VASEP cho hay xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang EU trong tháng 7 vẫn rất thấp. Giá trị xuất khẩu mưc, bạch tuộc chỉ đạt 7 triệu USD, giảm 41% so với tháng 7 năm ngoái. Do đó, tỉnh tổng 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang EU vẫn giảm 27% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 46 triệu USD.

Năm nay, xuất khẩu các sản phẩm bạch tuộc của Việt Nam sang EU tăng 105%. Trong khi, xuất khẩu các sản phẩm mực sang khối thị trường này giảm 39%. Do giá trị xuất khẩu bạch tuộc của Việt Nam sang EU chỉ chiếm gần 30% nên mặc dù xuất khẩu sản phẩm này tăng vẫn không đủ bù đắp lại lương sụt giảm trong xuất khẩu mực.

Trong tháng 7, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất trong khối là Italy, Tây ban Nha và Pháp đã có sự phục hồi. Tuy nhiên, sự phục hồi này không đủ bù đắp lại lượng sụt giảm trong những tháng trước đó, nên xuất khẩu sang Italy và Pháp trong 7 tháng vẫn giảm.

ASEAN

Năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang ASEAN nhiều biến động. Trong tháng 7, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang thị trường này giảm 12,4%, đạt 6,8 triệu USD. Tuy nhiên nhờ sự tăng trưởng tốt trong những tháng trước đó, nên tổng giá trị xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm vẫn tăng 20% đạt gần 46 triệu USD.

Trong các dòng sản phẩm, mực vẫn là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang ASEAN. Giá trị xuất khẩu các sản phẩm mực của sang khối thị trường này chiếm tới 97,3% tổng giá giá xuất khẩu mực, bạch tuộc sang đây. Các sản phẩm bạch tuộc chỉ chiếm 2,7%. Trong số các sản phẩm mực xuất khẩu sang ASEAN, sản phẩm mực khô/nướng/sấy ăn liền được ưa chuộng nhất ở thị trường này.

Thái Lan là thị trường nhập khẩu chính mực, bạch tuộc của Việt Nam trong khối ASEAN. Với tỷ trọng chiếm tới 75% tổng nhập khẩu mực, bạch tuộc của khối ASEAN. Việt Nam hiện đang là nguồn cung mực, bạch tuộc lớn thứ 2 tại Thái Lan, sau Trung Quốc, chiếm 25% thị phần trong khi Trung Quốc chiếm tới hơn 53%.

VASEP dự báo, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam trong những tháng tới sẽ vẫn tăng nhẹ.

Xem thêm

Đức Quỳnh