|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu hồ tiêu tăng nhưng giá vẫn thấp

11:28 | 28/11/2016
Chia sẻ
Lượng hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm tăng tới 37% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá tiêu xuất khẩu và giá thu mua tiêu tại thị trường nội địa đều giảm trong tháng 11. 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ước tính, xuất khẩu tiêu trong 11 tháng đầu năm nay tăng 37% lên 170 nghìn tấn.

Tuy nhiên, kim ngạch chỉ tăng 15% lên 1,37 tỷ USD do giá tiêu xuất khẩu giảm. Bình quân giá tiêu xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm giảm 15% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 8,1 nghìn USD/tấn.

Tại thị trường nội địa, giá thu mua hạt tiêu đen trong tháng 11 tiếp tục giảm so với tháng trước khoảng 10.000 đồng/kg và hiện đang ở mức thấp so với mức giá của tháng 3 đầu năm nay.

Cụ thể, trung bình giá thu mua tiêu đen xô tại Gia Lai là 128.000 đồng/kg, Bà Rịa Vũng Tàu 132.000 đồng/kg, Đắk Lắk và Đồng Nai cùng ở 129.000 đồng/kg.

Cùng với giá thế giới, giá tiêu trong nước giảm do nhu cầu tiêu trên thị trường thế giới giảm mạnh trong khi một lượng lớn tiêu tồn kho lại được bán ra trong cùng thời điểm trước khi sang vụ thu hoạch sắp tới.

Tính đến hết tháng 10 năm nay, Mỹ, Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Ấn Độ và Đức vẫn là những nước nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất, chiếm 42% thị phần xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam.

Mới đây, Cục chế biến nông lâm và thủy sản dẫn lời Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho biết, việc giá hồ tiêu liên tiếp giảm trong thời gian gần đây sẽ không loại trừ khả năng mức giá có thể xuống ngưỡng 100.000 đồng/kg.

Tình hình thị trường hồ tiêu hiện nay là cung vượt cầu, tồn kho hồ tiêu trong dân và nhu cầu tiêu dùng thế giới gần như bão hòa khiến giá hồ tiêu có thể đi vào chu kỳ giá thấp.

Với việc chiếm hơn 50% sản lượng toàn cầu, giá thành thấp hơn các nước nên khả năng cạnh tranh của hồ tiêu Việt Nam cũng cao hơn. Thêm nữa là việc thu hoạch hộ tiêu Việt Nam lệch thời gian so với Indonesia và Brazil cũng là điểm thuân lợi.

VPA cho biết nếu người trồng hồ tiêu vẫn bình tĩnh điều tiết lượng bán ra, biết khai thác lợi thế cạnh tranh và thời điểm thu hoạch, dù giá sẽ còn giảm, nhưng là giảm dần, không ồ ạt hay đột ngột thì vẫn thu được lợi nhuận cao.

Tuy nhiên, VPA cũng lo ngại, hiện nay là khi cung vượt cầu, nhà nhâp khẩu hồ tiêu của nước ngoài sẽ chú trọng đến chất lượng và an toàn thực phẩm. Trong khi, đây là điểm yếu của hồ tiêu Việt Nam. VPA khuyến cáo người dân dừng ngay việc đầu tư trồng mới diện tích hồ tiêu và tiến tới việc trồng hồ tiêu bền vững.

Hồng Vũ