Hàng hóa

Xuất khẩu gạo trong tháng 3 sôi động trở lại

08:49 | 08/04/2021

Chia sẻ

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), xuất khẩu gạo từ cuối tháng 3/2021 sẽ sôi động hơn khi nguồn cung lúa hàng hóa có mặt trên thị trường dồi dào và các doanh nghiệp đã hoàn tất chế biến gạo xuất khẩu.

Theo Bộ NN&PTNT, trong tháng 3, giá lúa Đông Xuân tại các tỉnh ĐBSCL diễn biến giảm nhẹ, song phần lớn vẫn được đánh giá là ở mức cao hơn so với vụ Đông Xuân năm ngoái.

Cụ thể, tại An Giang, lúa IR50404 giảm từ 7.100 đồng/kg xuống 6.500 đồng/kg, với mức thấp là 6.400 đồng/kg ghi nhận vào giữa tháng; lúa OM 2514 giảm từ 7.000 đồng/kg xuống 6.500 đồng/kg; gạo thường có giá 11.000 đồng/kg; gạo thơm đặc sản jasmine ở mức 15.000 đồng/kg. 

Tại Kiên Giang, lúa IR50404 giảm mạnh, từ 7.300 – 7.400 đồng/kg xuống còn 6.300 – 6.400 đồng/kg; lúa OM 6976 giảm còn 6.400 – 6.600 đồng/kg; lúa OM 5451 ở mức 6.500 – 6.600 đồng/kg.

Tính trong 3 tháng đầu năm, giá lúa tại ĐBSCL không biến động nhiều, với các mức giá ở thời điểm hiện tại xấp xỉ hồi đầu tháng 1, khi bắt đầu thu hoạch lúa Đông Xuân thị trường mới sôi động hơn, giá lúa diễn biến theo chiều hướng tích cực. 

Nhìn chung, vụ lúa Đông Xuân năm nay nông dân vẫn trúng mùa, giá lúa ở mức cao đảm bảo có lãi.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), xuất khẩu gạo từ cuối tháng 3/2021 sẽ sôi động hơn khi nguồn cung lúa hàng hóa có mặt trên thị trường dồi dào và các doanh nghiệp đã hoàn tất chế biến gạo xuất khẩu.

Theo Bộ NN&PTNT, khối lượng gạo xuất khẩu tháng 3/2021 ước đạt 450 nghìn tấn với giá trị đạt 246 triệu USD, đưa tổng khối lượng gạo xuất khẩu 3 tháng đầu năm 2021 đạt 1,1 triệu tấn với giá trị 606 triệu USD, giảm 30,4% về khối lượng và giảm 17,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020. 

Giá gạo xuất khẩu bình quân 2 tháng đầu năm 2021 đạt 547,9 USD/tấn, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2020. Philippines là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2021 với 38,3% thị phần. 

Xuất khẩu gạo sang thị trường này trong 2 tháng đầu năm 2021 đạt 225,9 nghìn tấn và 137,6 triệu USD, giảm 28,3% về khối lượng và giảm 11% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020. Trong 2 tháng đầu năm 2021, các thị trường có giá trị xuất khẩu gạo tăng mạnh là Trung Quốc (gấp 2,3 lần) và Australia (tăng 81,1%). 

Ngược lại, thị trường có giá trị xuất khẩu gạo giảm mạnh nhất là Mozambique (giảm 83,6%).

H.Mĩ