|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu điều quý 4/2016 thuận lợi nhưng cần chú ý VSATTP

08:55 | 10/10/2016
Chia sẻ
Hạt điều nằm trong nhóm hàng nông sản có giá trị xuất khẩu cao trong 9 tháng đầu năm. Tuy nhiên để phát triển bền vững, ngành hàng phải vượt qua được nhiều rào cản trong đó chất lượng phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Theo Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas), năm 2016, xuất khẩu điều của Việt Nam ước đạt 350.000 tấn, trị giá hơn 2,5 tỷ USD. Vinacas nhận định xuất khẩu nhân điều trong quý 4 năm nay nhiều thuận lợi nhưng doanh nghiệp cần chú trọng VSATTP.

Trong đó, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của sản phẩm điều Việt Nam. Năm nay ngành điều nhận được nhiều đánh giá tốt của khách hàng Mỹ (thông qua AFI) như: Thực hiện hợp đồng nghiêm chỉnh, giao hàng tốt, chất lượng khá hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nước Mỹ vốn khắt khe trong việc kiểm tra chất lượng mặt hàng nông sản, là thị trường khó tính nên đã liên tục cảnh báo về vấn đề chất lượng VSATTP.

xuat khau dieu quy 42016 thuan loi nhung can chu y ve sinh an toan thuc pham
Xuất khẩu điều cần chú ý vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (Ảnh: VINACAS)

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) từng kiểm tra tại các nhà máy chế biến. Theo đó, trong 32 doanh nghiệp thì có gần một nửa đã có vấn đề về chất lượng hạt điều. Trong 5 tiêu chí đánh giá hạt điều xuất khẩu của Việt Nam, truy xuất nguồn gốc mắc 6 lỗi, tạp chất 5 lỗi, độ ẩm 3 lỗi, màu sắc 3 lỗi và sâu sống 6 lỗi, cao hơn nhiều nước khác.

Theo Luật Hiện đại hóa an toàn thực phẩm sửa đổi của Mỹ (FSMA), doanh nghiệp nào có vấn đề trong xuất khẩu vào thị trường này, có thể sẽ bị Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) từ chối khi xuất các lô hàng tiếp theo.

Vinacas khuyến cáo, các doanh nghiệp xuất khẩu điều sang Mỹ cần lưu ý kiểm soát chặt chẽ chất lượng theo đúng tiêu chuẩn AFI và quy định của FDA, đặc biệt là các chỉ số vi sinh. Việt kiểm soát chất lượng nhân điều xuất khẩu để giữ uy tín thương hiệu không chỉ của doanh nghiệp mà còn cả ngành điều Việt Nam.

Dù 10 năm liền là nước xuất khẩu hạt điều nhân lớn nhất thế giới nhưng nhập khẩu hạt điều của Việt Nam cũng không ngừng tăng, nguyên liệu vẫn phụ thuộc vào các nước Châu Phi.

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, so với cùng kỳ năm trước, lượng hạt điều xuất khẩu 9 tháng đầu năm là 255.000 tấn tương đương 2,01 tỷ USD, tăng 4,5% về khối lượng và tăng 13,6% về giá trị.

Lượng hạt điều nhập khẩu trong 9 tháng đạt 808.000 tấn với giá trị đạt 1,2 tỷ USD, tăng 8% về khối lượng và tăng 27,6% về giá trị.

6 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu điều từ Bờ Biển Ngà chiếm 35,7% tổng lượng điều nhập khẩu, đạt 144.400 tấn, trị giá 211,8 triệu USD, tăng 13% về lượng và 48,9% giá trị so với cùng kỳ.

Mới đây, một số khách hàng có phản ánh về danh sách đen các nhà xuất khẩu điều thô nước ngoài đang được lưu tải trên mạng. Về vấn đề này, Ban Kiểm tra Vinacas khẳng định trong năm 2016, mặc dù đã nhận được một số hồ sơ khiếu nại về các trường hợp vi phạm hợp đồng mua bán, xuất nhập khẩu điều nhưng các hồ sơ này đang trong quá trình xử lý, chưa công bố chính thức. Tuy nhiên, Vinacas đang cân nhắc khả năng sẽ đưa ra tại Hội nghị điều quốc tế Việt Nam 2016 diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 10-12/11/2016.

Hồng Vũ

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.