|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu dầu thô Mỹ tiếp tục bùng nổ sau khi ghi nhận kỷ lục 2 triệu thùng/ngày

07:15 | 07/10/2017
Chia sẻ
Sự bùng bổ hoạt động xuất khẩu dầu của Mỹ sẽ duy trì trong những tháng sắp tới, là nhận định được các chuyên gia phân tích đưa ra 1 ngày sau khi báo cáo từ chính phủ cho biết xuất khẩu dầu thô của Mỹ tăng cao kỷ lục. 
xuat khau dau tho my tiep tuc bung no sau khi ghi nhan ky luc 2 trieu thungngay
Ảnh: CNBC

Xuất khẩu dầu thô của Mỹlên cao chưa từng thấy ở mức 1,98 triệu thùng/ngày, vượt qua mức kỷ lục lập được vào tuần trước ở mức gần 1,5 triệu thùng. Với mức độ đó, Mỹ là quốc gia xuất khẩu dầu nhiều hơn các thành viên của OPEC như Venezuela và Nigeria.

Nguyên nhân là vì khoảng cách lớn giữa giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ và dầu thô brent, giá dầu tiêu chuẩn quốc tế. Khoảng cách hiện tại giữa 2 lại dầu là 6,25 USD/thùng.

Giá dầu WTI giao dịch ngày 5/10 là 50,76 USD/thùng, trong khi giá dầu brent đạt 57 USD/thùng. Khi dầu WTI giao dịch ở mức thấp hơn so với dầu thô brent và những giá tiêu chuẩn quốc tế khác, nó khuyến khích các nhà giao dịch mua nguồn cung từ Mỹ. Tuy nhiên, nhu cầu cần đủ lớn để cân bằng chi phí vận chuyển.

xuat khau dau tho my tiep tuc bung no sau khi ghi nhan ky luc 2 trieu thungngay

Trong khi, xuất khẩu trong tuần trước chỉ dưới 2 triệu thùng/ngày được coi là không ổn định, giám đốc nghiên cứu hàng hóa Matt Smith của công ty ClipperData, tin rằng xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng trong 1 hoặc 2 tháng tới. Một phần nguyên nhân là vì các nhà sản xuất của Mỹ đã cam kết cung cấp dầu cho các nhà nhập khẩu nước ngoài.

Tuy nhiên, ông Smith cho biết thêm, cũng có khi xuất hiện sự chênh lệch thời điểm giữa khoảng cách giá dầu thô brent và giá dầu WTI với sự gia tăng về xuất khẩu. Điều đó có nghĩa là khoảng cách giữa giá dầu thô brent và dầu WTI ngày hôm nay sẽ thúc đẩy xuất khẩu vào ngày mai.

Khoảng cách ngày càng lớn giữa giá dầu thô Brent và WTI xảy ra vào tháng 9, sau khi cơn bão Harvey khiến 1/4 công suất lóc dầu của Mỹ phải dừng hoạt động, khiến nhu cầu đối với dầu thô giảm và dự trữ dầu tăng cao. Điều này đã ảnh hưởng đến giá WTI, và giá dầu brent sớm vượt qua giá dầu thô Mỹ.

"Chúng tôi nhận thấy hàng xuất khẩu đang tiến đến gần một triệu thùng mỗi ngày, ngay cả khi sự chênh lệch về giá này đã gần bằng một nửa so với mức chênh lệch hiện tại. Có vẻ như chừng nào sự chênh lệch vẫn còn trên 3 USD hoặc 4USD, chúng ta sẽ thấy xuất khẩu tăng thêm một triệu thùng mỗi ngày”, ông Smith nói.

xuat khau dau tho my tiep tuc bung no sau khi ghi nhan ky luc 2 trieu thungngay

Ông Andy Lipow, Chủ tịch Hiệp hội Dầu Lipow, cũng cho biết các nhà sản xuất Mỹ không thể duy trì tốc độ của cuối tuần trước, nhưng xuất khẩu có thể sẽ ghi nhận một kỷ lục mới trong tháng này. Ông Lipow đã dự đoán chính xác hồi tháng 6 rằng, Mỹ sẽ tiếp tục ghi nhận kỷ lục xuất khẩu mới trong nửa sau của năm 2017.

Bên cạnh đó, ông Lipow cũng lưu ý, sản lượng dầu đá phiến của Mỹ được dự báo ​​sẽ tăng cao trong quý 4, trong khi các nhà máy lọc dầu sẽ ngừng hoạt động để bảo dưỡng theo mùa, khiến lượng dầu có sẵn cho các nhà nhập khẩu nước ngoài càng nhiều hơn .

Theo các chuyên gia phân tích, điều cuối cùng có thể làm giảm nhu cầu về dầu WTI chính là sự bùng nổ xuất khẩu. Xuất khẩu tăng sẽ khiến giá dầu thô của Mỹ đi xuống, giúp giảm lượng cung dư thừa trên toàn cầu và đẩy giá lên cao. Khi chênh lệch giữa giá dầu thô WTI và dầu brent thu hẹp, dầu thô của Mỹ sẽ kém hấp dẫn đối với các nhà nhập khẩu nước ngoài.

Giá dầu giảm hôm thứ Tư (4/10) sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố số liệu nhập khẩu. Mặc dù vậy, giá dầu đã hồi phục 1,6% vào thứ Năm khi phát biểucủa các quan chức đến từ Arab Saudi và Nga đã mang lại hy vọng rằng, các quốc gia sản xuất dầu hàng đầu sẽ dàn xếp để kéo dài thỏa thuận giảm sản lượng của OPEC.

Việc giảm sản xuất đã mở ra cơ hội cho các nhà khoan dầu của Mỹ để lấp đầy khoảng cách do OPEC và các đồng minh của tổ chức tạo ra. OPEC và các thành viên ngoài OPEC đang duy trì mức giảm 1,8 triệu thùng/ngày cho đến qua tháng 3/2018.

Lyly Cao

[LIVE] ĐHĐCĐ DIG: Chủ tịch cho biết đang xin làm hai thành phố y tế, nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa
Tính đến 16h32p, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG có sự tham dự của 2.101 cổ đông (trực tiếp, trực tuyến và ủy quyền), đại diện hơn 306 triệu cổ phần, tương đương 50,24% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.