|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Xuất khẩu của Vĩnh Hoàn tháng 8 tiếp tục giảm hơn 30% so với cùng kì

08:36 | 11/09/2019
Chia sẻ
Do việc giảm hàng tồn kho của khách hàng Mỹ kéo dài nên Vĩnh Hoàn tiếp tục ghi nhận xuất khẩu kém tích cực.

CTCP Vĩnh Hoàn (Mã:VHC) cho biết giá trị xuất khẩu trong tháng 8/2019 đạt 27 triệu USD, giảm 31% so với tháng 8/2018 và 4% so với tháng 7/2019. Lũy kế 8 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu giảm 10% so với cùng kì năm ngoái. 

Công ty cho rằng, nguyên nhân là các khách hàng Mỹ giảm hàng tồn kho đồng thời kì vọng xuất khẩu sẽ phục hồi trong những tháng còn lại của năm nhờ nhu cầu mùa lễ cao. 

Hiện tình trạng khan hiếm cá tra nguyên liệu năm ngoái đã khiến các khách hàng Mỹ tăng tích trữ hàng tồn kho trong khi sản lượng ổn định năm nay khiến họ giảm bớt hàng tồn kho. 

Đây là tháng thứ hai liên tiếp Vĩnh Hoàn ghi nhận giá trị xuất khẩu giảm. Trước đó, trong tháng 7, giá trị xuất khẩu đạt 28 triệu USD, giảm 23% so với tháng 7/2018 và giảm 30% so với tháng 6/2019.

Theo đánh giá của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), diễn biến từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung cũng phần nào ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu cá tra Việt Nam trong ngắn hạn, khi các nhà nhập khẩu Mỹ chủ động dự trữ thủy sản Trung Quốc trước ngày các mức thuế trừng phạt có hiệu lực.

BVSC cho rằng, khó khăn tại thị trường Mỹ chỉ là yếu tố ngắn hạn, và triển vọng sẽ trở nên tích cực hơn vào các tháng cuối năm, khi mức tồn kho đông lạnh tại thị trường này giảm. 

Trong dài hạn, việc Trung Quốc bị đánh thuế bởi chiến tranh thương mại là cơ hội cho thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần của mình.Theo đó, cá tra Việt Nam sẽ gia tăng được sản lượng của mình tại thị trường Mỹ từ cá rô phi của Trung Quốc trong những năm tới.

Trên thực tế, quí IV luôn là giai đoạn mua hàng cao điểm của các nhà nhập khẩu thủy sản, nhằm dự trữ cho các kì lễ lớn. 

Ban lãnh đạo Vĩnh Hoàn cũng kì vọng lượng xuất khẩu sang thị trường Mỹ sẽ phục hồi vào năm 2020 với tốc độ tăng trưởng hai con số, sau một năm 2018 khó khăn.


TH

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.