Doanh nghiệp

Khách hàng Mỹ giảm hàng tồn kho, xuất khẩu tháng 7 của Vĩnh Hoàn giảm 23% so với cùng kì

07:41 | 27/08/2019

Chia sẻ

Vĩnh Hoàn cho biết, mức sụt giảm này là do hoạt động giảm hàng tồn kho của các khách hàng Mỹ, đồng thời kì vọng xuất khẩu sẽ cải thiện trong phần còn lại của năm 2019 nhờ nhu cầu gia tăng trong kì nghỉ lễ sắp tới.

CTCP Vĩnh Hoàn (Mã: VHC) công bố giá trị xuất khẩu đạt 28 triệu USD trong tháng 7/2019 (giảm 23% so với tháng 7/2018 và giảm 30% so với tháng 6/2019).

Vĩnh Hoàn cho biết mức sụt giảm này là do hoạt động giảm hàng tồn kho của các khách hàng Mỹ.

Diễn biến này phù hợp với ngành khi xuất khẩu cá tra trong tháng 7 tiếp tục giảm gần 13% đưa tổng xuất khẩu 7 tháng đầu năm giảm 5,5% đạt 1,13 tỉ USD.

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ giảm mạnh trong quí II (giảm gần 42%), kéo kết quả xuất khẩu nửa đầu năm giảm gần 28% đạt 141 triệu USD, do ảnh hưởng của thuế chống bán phá giá giai đoạn POR14.

Vĩnh Hoàn kì vọng xuất khẩu sẽ cải thiện trong phần còn lại của năm 2019 nhờ nhu cầu gia tăng trong nghỉ lễ sắp tới. Theo Vĩnh Hoàn, mức giá xuất khẩu tăng mạnh năm 2018 khuyến khích các khách hàng.

Năm 2019, công ty dự kiến sản lượng xuất khẩu sang thị trường Mỹ (59% doanh thu cá tra của công ty trong 6 tháng đầu năm) sẽ giảm một chữ số trong khi xuất khẩu sang EU sẽ tăng mạnh 15% so với cùng kì năm ngoái (14% doanh thu từ cá tra trong 6 tháng đầu năm) và sang Trung Quốc tăng 30%-40% (16% doanh thu từ cá tra trong 6 tháng đầu năm).

Ban lãnh đạo cho biết nhu cầu cá tra của EU bắt đầu hồi phục vào cuối năm 2018. Trong khi đó, Trung Quốc dự kiến sẽ vẫn là thị trường chính thúc đẩy tăng trưởng ngành cá tra Việt Nam.

Công ty cho biết giới trẻ Trung Quốc hiện ưa chuộng cá tra không xương thay vì các loài cá nhiều xương truyền thống của nước này như cá chép và rô phi.

Theo Vĩnh Hoàn, sản lượng xuất khẩu sang Mỹ sẽ phục hồi vào năm 2020 với tốc độ tăng trưởng hai chữ số từ mức thấp năm 2019 và một phần nhờ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung

Trong khi đó, Vĩnh Hoàn dự kiến sản lượng xuất khẩu sang EU sẽ tăng 10% và sang Trung Quốc sẽ tăng mạnh 25%- 30% năm 2020.

Triển vọng khả quan của công ty tại thị trường Trung Quốc một phần do nước này có thể thiếu thịt heo do dịch tả heo Châu Phi. Tác động dự kiến sẽ rõ nét hơn trong 6 tháng cuối năm, khi tiêu thụ tại Trung Quốc tăng cao.


TH

Theo Kinh tế & Tiêu dùng