|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

\"Xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico sẽ tăng trưởng vượt bậc\"

15:14 | 13/09/2016
Chia sẻ
Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Đỗ Kim Lang nhận định, những thuận lợi từ các hiệp định thương mại đã ký kết sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam – Mexico thúc đẩy quan hệ thương mại song phương phát triển tích cực.

Tại hội thảo “Hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam – Mexico”, diễn ra sáng nay tại Hà Nội, ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay, hiện Mexico là một trong những đối tác thương mại lớn hàng đầu của Việt Nam tại Châu Mỹ, đóng vai trò là cửa ngõ quan trọng đưa hàng hóa Việt Nam tiến sâu vào thị trường nội địa các nước trong khu vực này.

Đầu năm 2016, Việt Nam và Mexico cùng với 10 nước khác đã tham gia ký kết thành công Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với mục tiêu thiết lập một mặt bằng thương mại tự do chung cho các nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Trong đó, Việt Nam cam kết trên 65% số dòng thuế sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu (0%) ngay khi hiệp định có hiệu lực và trên 98% số dòng thuế sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau 10 năm. Ngược lại, phía Mexico cam kết xóa bỏ ngay 77,2% số dòng thuế, chiếm 36,5% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico (tính theo năm cơ sở 2010).

xuat khau cua viet nam sang mexico se tang truong vuot bac
Mexico hiện là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ (Ảnh: Hồng Vũ)

Cũng theo thống kê của Tổng cục hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mexico 6 tháng đầu năm 2016 đạt 1,1 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2015. Kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam sang Mexico tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 900 triệu USD trong khi đó nhập khẩu của Việt Nam từ Mexico có xu hướng giảm nhẹ khoảng 6% so với cùng kỳ, ước đạt 221 triệu USD.

Các mặt hàng xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Mexico đã có nhiều thay đổi so với cùng kì năm ngoái. Những mặt hàng tiếp tục có triển vọng phát triển mở rộng thị trường bao gồm Cà phê và nông thủy sản, Điện tử linh kiện kim khí, Máy móc thiết bị phụ tùng, Dệt may, Da giầy. Dệt may thuộc nhóm mặt hàng được đánh giá có triển vọng mở rộng thị trường, khi Hiệp định TPP có hiệu lực.

Ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhận định xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico trong những tháng cuối năm và những năm tiếp theo được kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng vượt bậc mang tính đột phá. Để đạt được điều này, hai nước phải thực hiện thành công các chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư. Cùng với những thuận lợi từ các hiệp định thương mại đã ký kết sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Mexico kết nối, thúc đẩy, quan hệ thương mại song phương phát triển tích cực.

Theo bà Sara Valdés Bolano, Đại sứ Mexico tại Việt Nam, hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) được thực thi, Mexico sẽ mở rộng hợp tác thêm với 6 nước bạn, trong đó có Việt Nam. Cùng với đó, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Mexico quay trở lại Việt Nam để tìm cơ hội mới cho hợp tác giao lưu kinh tế.

Cũng tại hội thảo, Ông Arturo Perez Behr- Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất nhập khẩu Mexico (ANIERM) chia sẻ, ngay sau khi Hiệp định TPP được ký kết vào ngày 4/2, ANIERM đã nhanh chóng mở thêm 45 văn phòng đại diện tại nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Nhiệm vụ và mục đích chính của các văn phòng đại diện là hỗ trợ doanh nghiệp Mexico và doanh nghiệp của các nước, tiếp cận các cơ hội giao thương tại các thị trường quốc tế.

Hồng Vũ

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.