|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc chưa thể phục hồi vì giảm phát

15:08 | 10/05/2023
Chia sẻ
Trong khi phần lớn thế giới đang chật vật chống lại đà tăng giá cả, Trung Quốc được cho là đang đối mặt vấn đề ngược lại đó là giảm phát. Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc chưa hồi phục trong giai đoạn giảm phát.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP), xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc trong quý I đạt 132 triệu USD, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá cá tra xuất khẩu trung bình cũng giảm 10% xuống2,19 USD/kg.

 Nguồn: VASEP

 

Thị trường Trung Quốc đang dần tươi sáng hơn, nhu cầu về cá tra đang tăng dần khi nền kinh tế mở cửa trở lại. Sau mở cửa, dù xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường này chưa có sự cải thiện đáng kể nhưng cũng phần nào đã có chiều xu hướng tích cực hơn.

Trong 3 tháng đầu năm nay, Trung Quốc thu hút gần 100 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu cá tra. Trong đó dẫn đầu là Công ty CP Nam Việt chiếm trên 10% doanh số, tiếp đến là các Công ty TNHH Cát Tường, Công ty IDI, Công ty TNHH Đại Thành và Công ty CP Thủy sản Trường Giang.

Trong khi phần lớn thế giới đang chật vật chống lại đà tăng giá cả, Trung Quốc được cho là đang đối mặt vấn đề ngược lại đó là giảm phát.

"Nếu phải mô tả tình hình kinh tế hiện tại của Trung Quốc, thì đó sẽ là ‘giảm phát đã bắt đầu’ và nền kinh tế có thể đã rơi vào vùng suy thoái. Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc chưa hồi phục trong giai đoạn giảm phát", VASEP nhận định.

Người tiêu dùng và doanh nghiệp có thể ngừng chi tiêu với kỳ vọng giá cả sẽ giảm hơn nữa, khiến các hộ gia đình thắt chặt chi tiêu. Tuy nhiên, với những lợi thế là loài cá thịt trắng, giàu dinh dưỡng, giá cả hợp lý, cá tra sẽ vẫn là lựa chọn phù hợp cho người tiêu dùng Trung Quốc trong giai đoạn năm 2023 còn nhiều khó khăn về kinh tế.

Trung Quốc hiện không còn là thị trường dễ tính như trước, không phải mặt hàng nào thị trường này cũng chấp nhận. Mặt khác, các mặt hàng xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này rất tương đồng với Việt Nam, điều này tạo ra cả lợi thế và thách thức đối với hàng hóa Việt Nam.

 

H.Mĩ