Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng đột biến
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong tháng 7 đạt gần 31 triệu USD, tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế xuất khẩu cá tra 7 tháng đầu năm nay sang Mỹ đạt hơn 190 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023.
Sản phẩm cá tra giá trị gia tăng xuất khẩu sang Mỹ liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Tháng 7 ghi nhận lần đầu tiên kể từ đầu năm nay, giá trị xuất khẩu sản phẩm này sang Mỹ đạt “triệu đô”, với 1,3 triệu USD, tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm 2023. Trước đó, tháng 6, xuất khẩu sản phẩm này sang Mỹ cũng đạt hơn 800 nghìn USD, tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ.
Tính đến hết tháng 7, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt hơn 3 triệu USD, tăng gấp 14 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này chiếm 14% tỷ trọng trong tổng giá trị cá tra giá trị gia tăng Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường trong 7 tháng đầu năm nay.
Cá tra phile đông lạnh vẫn là sản phẩm chủ lực xuất khẩu sang Mỹ kể từ đầu năm nay, với 29 triệu USD, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023. Tính đến hết tháng 7, giá trị xuất khẩu phile cá tra đông lạnh sang Mỹ đạt 185 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), nửa đầu năm nay, Việt Nam vẫn là nhà cung cấp cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) nhiều thứ 2 cho Mỹ với 184 triệu USD, tăng 472% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 21% tỷ trọng trong tổng giá trị cá thịt trắng quốc gia này nhập khẩu từ thế giới.
Trong đó, tháng 5 ghi nhận là tháng nhập khẩu cá thịt trắng từ Việt Nam nhiều nhất của Mỹ kể từ đầu năm nay, với 43 triệu USD, tăng 22% so với tháng 5/2023. Trung Quốc vẫn là nguồn cung cá thịt trắng lớn nhất cho Mỹ, chiếm 41% tỷ trọng, đạt giá trị 357 triệu USD.
VASEP nhận định xuất khẩu cá tra sang Mỹ có xu hướng phục hồi kể từ đầu năm nay, do lượng tồn kho tại thị trường này trong năm 2023 đã giảm đáng kể. Thêm vào đó, việc chuẩn bị các lễ hội, kỳ nghỉ cuối năm cũng làm gia tăng nhu cầu của người tiêu dùng. Các tháng cuối năm nay, xuất khẩu cá tra sang Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng đơn hàng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn phải đối mặt với những ảnh hưởng của chiến tranh Nga - Ukraine, hay những xung đột ngày càng căng thẳng chưa đến hồi kết trên Biển Đỏ.