|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu cá tra sang Brazil tăng gần gấp đôi

11:20 | 11/08/2021
Chia sẻ
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), khó khăn khi xuất khẩu cá tra sang EU, Trung Quốc – Hồng Kông đã khiến các doanh nghiệp cá tra Việt Nam phải nỗ lực đẩy mạnh sang các thị trường tiềm năng khác trong nửa đầu năm nay, trong đó có Brazil.

Tính tới nửa đầu tháng 7, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Brazil đạt 35,5 triệu USD, tăng 87% so với cùng kỳ năm trước.

Năm ngoái, COVID-19 đã tấn công như lũ quét nền kinh tế lớn nhất khu vực Mỹ Latinh này. Tuy nhiên, theo phân tích từ dữ liệu của GlobalData, 1/3 dân số Brazil đang tìm kiếm mua sản phẩm thủy sản đông lạnh giàu dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe như cá tra. 

Nửa đầu năm 2021, doanh số bán thủy sản, thực phẩm đông lạnh của nước này đã tăng lên, nhất là các sản phẩm tiện lợi giúp họ giảm bớt thời gian chế biến hay số lượt phải đến mua tại các cửa hàng, siêu thị.

Hiện nay, người dân Brazil sẵn sàng trả giá cao hơn cho các sản phẩm chế biến hay đông lạnh miễn sao chất lượng tốt, có lợi cho sức khỏe và giàu năng lượng.

Nửa đầu năm 2021, có gần 20 doanh nghiệp cá tra Việt Nam tham gia xuất khẩu sang thị trường Brazil, trong đó lớn nhất là Công ty TNHH Công Nghiệp Thủy sản Miền Nam (SOUTH VINA – Cần Thơ); Công ty Cổ phần Thủy sản Hải Hương (HH FISH – Bến Tre) và Công ty CP Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Cadovimex II (CADOVIMEX II - Đồng Tháp).

Xuất khẩu cá tra sang Brazil tăng gần gấp đôi - Ảnh 1.

Nguồn: VASEP

Hiện tại, các doanh nghiệp chế biến cá tra đang xuất khẩu chủ yếu là sản phẩm cá tra phile đông lạnh sang Brazil. Tuy nhiên, theo báo cáo của GlobalData thì nhu cầu sản phẩm chế biến tiện lợi đang gia tăng mạnh mẽ ở nước này. 

Đặc biệt, tại thành phố São Paulo đông dân và giàu có nhất Brazil được coi là nơi dẫn đầu xu hướng tiêu thụ cả nước đang tìm kiếm sản phẩm thủy sản đông lạnh hoặc chế biến tiện lợi, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Đó đang là ưu tiên hàng đầu.

Tuy nhiên, VASEP cho biết mặc dù nhìn thấy cơ hội cho xuất khẩu cá tra trong thời gian tới khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản tại nhiều quốc gia đang phục hồi và tăng mạnh mẽ nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tại ĐBSCL đang đứng trước muôn vàn khó khăn do buộc phải giảm tối đa công suất chế biến, mọi nỗ lực của các doanh nghiệp đang tập trung vào phòng chống dịch COVID-19.

Do đó, để biến những thời cơ trên thành kết quả thì buộc doanh nghiệp phải ổn định lại sản xuất và không chật vật lo chống đỡ dịch bệnh bị lan tràn vào đội ngũ công nhân, người lao động.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

H.Mĩ

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.