Xuất khẩu cá ngừ tăng tốc
Xuất khẩu cá ngừ phục hồi mạnh sau 3 năm dịch bệnh
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) 5 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt hơn 462 triệu USD, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, xuất khẩu thịt/loin cá ngừ đông lạnh (HS 0304) của Việt Nam tăng 128,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 316 triệu USD, chiếm 68% tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ. Nhìn vào bức tranh xuất khẩu cá ngừ Việt Nam trong 5 tháng đầu năm cho thấy sự hồi phục rõ nét sau COVID-19.
VASEP cho rằng xuất khẩu cá ngừ Việt Nam tăng mạnh nhờ hoạt động thương mại, kinh doanh của thị trường cá ngừ toàn cầu đã trở nên “đắt khách” sau hơn 3 năm dịch bệnh.
Ngoài ra, chiến sự Nga - Ukraine đã đẩy thế giới, trong đó có hai điểm nóng là Mỹ và châu Âu vào nguy cơ một cuộc khủng hoảng lương thực.
Giá thực phẩm đã tăng từ 20-40% so với đầu năm, trong đó, giá thịt gà tại Mỹ đã đạt mức kỷ lục và tăng gấp 3 lần so với trước, nhiều nhà nhập khẩu đang suy nghĩ tới tương lai thay thế bằng sản phẩm protein cá ngừ lành mạnh và giá tốt hơn.
Cá ngừ Việt Nam chiếm thị phần lớn tại Mỹ
5 tháng đầu năm nay, Mỹ, EU và khối CPTPP tiếp tục là 3 thị trường xuất khẩu cá ngừ đông lạnh chính của Việt Nam, trong đó xuất khẩu sang Mỹ có tốc độ tăng trưởng ấn tượng 102%.
Cụ thể, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ đạt hơn 251 triệu USD, tăng 102% so với cùng kỳ năm trước. Mỹ tiếp tục giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 55% tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ.
Hiện, sản phẩm loin/thịt cá ngừ đông lạnh của Việt Nam đang giành phần lớn thị phần tại Mỹ.
Theo thống kê cập nhật nhất của Trung tâm thương mại quốc tế (ITC), 4 tháng đầu năm, Mỹ đã tăng nhập khẩu phile cá ngừ đông lạnh (thuộc HS 0304) từ Việt Nam và giảm nhập khẩu cá ngừ của Thái Lan.
Hiện, giá cá ngừ nhập khẩu trung bình của Mỹ đã lên mức 7,63 - 7,65 USD/kg (tăng khoảng 1 USD/kg) so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, giá cá ngừ nhập khẩu từ Việt Nam đang ở mức cao nhất vào cuối tháng 4, đạt khoảng 11 USD/kg, tăng 2,3 USD/kg so với cùng kỳ năm trước.
Sau Mỹ, EU là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ hai của Việt Nam. Theo đó, 5 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đạt 68 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Đức tăng 3,4% (đạt 10,5 triệu USD); Hà Lan tăng 69% (9,8 triệu USD); Bỉ tăng 100% (9,47 triệu USD).
Hiện nay, thị trường châu Âu vẫn ưa chuộng sản phẩm cá ngừ tươi, đông lạnh. Phần lớn sản phẩm nhập khẩu được đưa đến chuỗi nhà hàng Nhật Bản, nhà hàng châu Á và cửa hàng bán lẻ, trường học…
VASEP cho rằng hiện Tây Ban Nha vẫn đang chi phối thị trường cá ngừ khu vực này do lợi thế nội khối và cũng là “chợ cá” lớn nhất châu Âu với giá bán cạnh tranh.
Ngoài ra, EU là thị trường thu hút rất nhiều nguồn cung có tên tuổi trên thế giới như Ecuador, Papua New Guinea, Philippines, Mauritius, Seychelles… Do đó, trong thời gian tới cá ngừ Việt Nam vẫn phải chịu nhiều cạnh tranh trên thị trường EU.
Một thị trường quan trọng khác của cá ngừ Việt Nam là khối CPTPP. 5 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang khối thị trường này đạt 54,5 triệu USD, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2021.
Riêng Canada đã chiếm hơn 42% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang khối thị trường này với 23,4 triệu USD, tăng 72%. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Nhật Bản cũng tăng 6%, đạt 14 triệu USD, Mexico tăng 35%, đạt 6,5 triệu USD, Chile tăng 59%, đạt 4 triệu USD.
Ngoài ra, xuất khẩu cá ngừ sang Philippines, Ai Cập và Nga trong 5 tháng đầu năm nay cũng tăng trưởng khả quan.