|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu cá ngừ tăng 12% trong năm 2016

13:57 | 10/02/2017
Chia sẻ
Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu cá ngừ trong năm 2016 tăng 12% so với năm trước, lên gần 510 triệu USD. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu sang hầu hết các thị trường lớn đều tăng trưởng tốt. 

Xuất khẩu cá ngừ thu về gần 510 triệu USD trong năm 2016

VASEP cho hay, xuất khẩu cá ngừ trong năm 2016 đạt gần 510 triệu USD, tăng 12% so với năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu bình quân trong những tháng cuối năm là 50 triệu USD/tháng.

Các doanh nghiệp trong nước có xu hướng đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm thăn, philê cá ngừ đông lạnh và cá ngừ chế biến khác bao gồm các sản phẩm như cá ngừ xông khói, cá ngừ philê ép khuôn, cá ngừ cắt thanh khò cấp đông, cá ngừ ngâm dầu đóng túi, flake cá ngừ hấp đông lạnh...

xuat khau ca ngu tang 12 trong nam 2016
Nguồn: VASEP

Trung Quốc bất ngờ trở thành nước nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 5 của Việt Nam

Trong năm 2016, thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam thu hẹp hơn so với năm trước. Trong đó, top 8 thị trường xuất khẩu cá ngừ chính của Việt Nam là Mỹ, EU, ASEAN, Israel, Trung Quốc, Nhật Bản, Canada và Mexico, chiếm tới 87% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Tính đến hết năm 2016, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các hầu hết các thị trường chính đều tăng trưởng tốt.

VASEP đặc biệt nhấn mạnh, năm 2016 đánh dấu sự vươn lên của thị trường Trung Quốc. Nếu như năm 2015, Trung Quốc chỉ là một thị trường nhỏ đối với xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam thì sang đến năm 2016, Trung Quốc vươn lên trở thành thị trường nhập khẩu lớn thứ 5.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Trung Quốc năm 2016, tăng tới 67% lên 21 triệu USD. Trong đó, Trung Quốc tăng nhập khẩu cá ngừ tươi, ướp đá và đông lạnh với kim ngạch đạt hơn 19,5 triệu USD trong khi sản phẩm cá ngừ đóng hộp chỉ vào khoảng 1,5 triệu USD.

Trước đó VASEP dự báo, Trung Quốc sẽ là thị trường thay thế tiềm năng cho Việt Nam, trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường truyền thống gặp khó khăn. Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này trong những tháng đầu năm nay có khả năng sẽ còn tiếp tục tăng.

xuat khau ca ngu tang 12 trong nam 2016
Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ tăng mạnh những tháng cuối năm (Nguồn: VASEP)

Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam

Mỹ tiếp tục là nước nhập khẩu cá ngừ đông lạnh và cá ngừ chế biến đóng hộp lớn nhất của Việt Nam trong năm 2016 khi chiếm tới 39% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Cụ thể, Việt Nam thu về hơn 200 triệu USD khi xuất khẩu cá ngừ vào thị trường Mỹ, tăng hơn 5% so với năm trước. Trong đó, xuất khẩu mặt hàng cá ngừ tươi, ướp đá, đông lạnh và khô đạt 124 triệu USD. Và sản phẩm thăn, philê cá ngừ đông lạnh cũng đạt 120,6 triệu USD, đây cũng là sản phẩm được xuất nhiều nhất vào Mỹ.

Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ vào Liên minh Châu Âu (EU) tăng 18%

EU thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ hai của Việt Nam trong năm 2016 với kim ngạch đạt 115 triệu USD, tăng 18% so với năm trước.

Trong đó, sản phẩm thăn, philê cá ngừ tiếp tục là sản phẩm xuất khẩu nhiều nhất vào thị trường này khi chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tiếp đến là cá ngừ đóng hộp chiếm 31%, cá ngừ tươi, đông lạnh và khô chiếm 19% và cá ngừ chế biến khác 16%.

Trong khối EU, riêng 3 nước gồm Italy, Đức và Bỉ chiếm tới 59% tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vào EU.

Xuất khẩu cá ngừ vào Nhật giảm 5%

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản đã phục hồi trong những tháng cuối năm, nhưng vẫn không thể bù đắp lại sự sụt giảm ở những tháng trước đó.

Theo đó, tính đến hết năm 2016, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ vào Nhật Bản giảm 5% xuống 19 triệu USD. Trong đó, sản phẩm thăn, philê tiếp tục là sản phẩm xuất khẩu nhiều nhất sang Nhật Bản, chiếm 43% tổng kim ngạch xuât khẩu cá ngừ của Việt Nam.

.

Hồng Vũ