Xuất khẩu cá ngừ sang nhiều thị trường ngách bất ngờ tăng trưởng ba con số
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 2 tiếp tục giảm 13% so với tháng 2/2022. Tính chung 2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt 108 triệu USD, giảm 30% so với cùng kỳ năm trước.
VASEP nhận định năm 2023, lạm phát tại các thị trường vẫn đang ở mức cao và điều này đang làm giảm sức mua tại các thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam. Chênh lệch tỷ giá cũng khiến cho các sản phẩm của Việt Nam đang có giá cao hơn so với các nước đối thủ tại các thị trường nhập khẩu lớn như EU, Mỹ…
Bên cạnh đó, giá cá ngừ nguyên liệu trên thị trường thế giới từ cuối năm ngoái tới nay đang có xu hướng ngày càng tăng cao, khiến cho các nhà nhập khẩu trì hoãn các đơn hàng để chờ giá giảm. Tất cả những yếu tố trên đang khiến cho xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường giảm so với cùng kỳ.
Một điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu cá ngừ tháng 2 là các thị trường nhỏ có mức tăng trưởng đột phá.
Theo đó, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Israel, Thái Lan và Nga cũng đang có sự tăng trưởng ấn tượng trong tháng 2, lần lượt ở mức 131%, 55% và 255%.
Xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường nhỏ khác cũng có tăng trưởng ba con số, điển hình như như Hàn Quốc tăng 525%, Anh tăng 182% hay Australia tăng 104%, Phần Lan tăng 654%, Algeria tăng 363%...
“Sự suy giảm nhu cầu nhập khẩu tại các thị trường lớn đang khiến các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ chuyển dịch sang khai phá các thị trường nhỏ tiềm năng”, VASEP nhận định.
Cũng ở chiều tích cực, xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng 59% so với tháng 2/2022, đạt gần 14 triệu USD. Con số này góp phần nâng tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ 2 tháng đầu năm sang EU lên hơn 22 triệu USD, tuy nhiên vẫn không đủ bù đắp lại lượng sụt giảm trong tháng 1 nên vẫn giảm 5% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu cá ngừ sang ba thị trường lớn trong khối là Đức, Hà Lan và Tây Ban Nha đều tăng trưởng cao, lần lượt ở mức 77%, 372% và 58%.
Ở chiều ngược lại, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ trong tháng 2 lại ghi nhận sụt giảm 45% so với cùng kỳ, đạt hơn 20 triệu USD. Tính chung 2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ đạt gần 37 triệu USD, giảm 54% so với cùng kỳ năm 2022.
Còn tại khối thị trường các nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản và Mexico trong tháng 2 rất khả quan, tăng lần lượt 28% và 194% so với cùng kỳ, nhưng mức tăng trưởng này vẫn không đủ bù đắp lại lượng giảm xuất khẩu sang thị trường lớn nhất trong khối trong thời gian qua là Canada.
Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Canada ngày càng lao dốc. Tính riêng trong tháng 2, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này giảm tới 81%, chỉ đạt gần 800.000 USD. Chính sự sụt giảm của thị trường này đã khiến kết quả xuất khẩu cá ngừ sang khối thị trường CPTPP trong tháng 2 giảm 13% và tính lũy kế 2 tháng đầu năm giảm 3% so với cùng kỳ.