|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Xuất hiện tập đoàn khai thác vàng lớn nhất thế giới

17:24 | 26/09/2018
Chia sẻ
Tập đoàn khai thác vàng Barrick Gold của Canada vừa thâu tóm đối thủ Randgold Resources, để tạo ra tập đoàn khai thác vàng lớn nhất thế giới.
xuat hien tap doan khai thac vang lon nhat the gioi
Nhân viên của tập đoàn khai thác vàng Barrick Gold. Nguồn: briandcolwell.com

Thương vụ "bom tấn" này được mô tả một vụ sáp nhập song trên thực tế là một sự "tiếp quản" vì các nhà đầu tư của Barrick Gold sẽ sở hữu phần lớn 66,6% cổ phần của Randgold Resources, trong khi phần còn lại là do các cổ đông Randgold Resources nắm giữ.

Sau khi thâu tóm Randgold Resources, Barrick Gold vẫn giữ nguyên tên và sẽ được niêm yết trên sàn chứng khoán ở New York và Toronto. Trong khi đó, Randgold Resources sẽ bị xóa tên trên sàn giao dịch tại London, Anh.

Giám đốc điều hành Barrick Gold John L. Thornton sẽ tiếp tục giữ vị trí này tại tập đoàn khai thác vàng lớn nhất thế giới. Sau khi giành được hợp đồng khổng lồ trên, Barrick Gold có tổng giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán là 18,3 tỷ USD và sẽ tạo ra doanh thu 9,7 tỷ USD/năm..

xuat hien tap doan khai thac vang lon nhat the gioi

Barrick Gold được xem là tập đoàn khai thác vàng lớn hàng đầu thế giới, có trụ sở chính tại Toronto, Canada

Trong năm 2016, Barrick Gold khai thác 5,52 triệu ounce vàng. Cuối năm2017, tập đoàn này có khả năng nắm giữ trữ lượng vàng khoảng 64,4 triệu ounce vàng.

John Thornton, Chủ tịch điều hành của Barrick, vẫn giữ vai trò tương tự tại tập đoàn mới được sáp nhập, trong khi Giám đốc Randgold, ông Mark Bristow sẽ giữ vị trị chủ tịch và giám đốc điều hành.

Tập đoàn khai thác vàng lớn nhất thế giới sẽ sở hữu 5 trong số 10 mỏ vàng lớn nhất thế giới và có "trữ lượng vàng lớn nhất trong số các nhà sản xuất vàng hàng đầu toàn cầu".

Việc hợp nhất giữa 2 "ông lớn" khai thác vàng hàng đầu thế giới diễn ra trong bối cảnh ngành công nghiệp vàng đang gặp nhiều khó khăn. Giá vàng thế giới đã giảm gần 9% trong năm nay, đặc biệt trong tháng 8 đã ghi nhận mức sụt giảm kỷ lục, xuống dưới 1.200 USD/ounce lần đầu tiên kể từ tháng 1/2017.

Lãnh đạo hai công ty Barrick và Randgold hy vọng rằng việc hợp nhất này sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp họ có đủ nguồn lực vượt qua "cơn bão".

“Chúng tôi đánh giá thành công sẽ là lợi nhuận mà chúng tôi tạo ra chứ không dựa vào sản lượng vàng mà chúng tôi sản xuất được, cân bằng giữa quyết định táo bạo với sự thận trọng nhằm mang lại lợi nhuận ổn định và tăng trưởng cho các cổ đông của chúng tôi", Chủ tịch Thornton khẳng định.

Minh Đức