|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chi phí đầu tư xây dựng mỏ đồng, vàng còn rẻ hơn so với khi mua lại

17:55 | 07/11/2018
Chia sẻ
Chi phí xây dựng một mỏ đồng hoặc vàng có thể rẻ hơn việc mua lại một mỏ đã tồn tại. Điều này làm giảm triển vọng của hoạt động sáp nhập lớn trong ngành khai thác, theo S&P Global Market Intelligence.

Theo đó, dữ liệu được chia sẻ với Reuters củng cố phát biểu từ các nhà khai thác lớn, như BHP và Rio Tinto, nói rằng chiến lược của họ là xây dựng hay mua thông minh, nếu họ có thể tìm được mỏ thích hợp bán với mức giá tốt hoặc mua lại một phần của mỏ có triển vọng đầy hứa hẹn.

Theo ông Keval Dhokia, chuyên gia phân tích đồng tại S&P Global Market Intelligence, các nhà nghiên cứu đã phân tích chi phí của việc xây dựng các mỏ mới dựa trên lượng dự trữ tìm thấy trong quá trình thăm dò.

"Kết quả gợi ý hoạt động thăm dò và xây dựng vẫn rủi ro hơn nhưng là biện pháp thay thế có khả năng mang lại lợi nhuận nhiều hơn", ông Dhokia nói.

S&P Global Market Intelligence so sánh thập kỉ 2007 - 2016 với 1997 - 2006 đối với đồng và nhận thấy chi phí mua lại tài nguyên dự trữ tăng 742,15 USD/tấn, trong khi chi phí đơn vị trung bình cho việc thăm dò tài nguyên tăng 54,93 USD/tấn.

Đối với vàng, so sánh giữa giai đoạn 2008 - 2017 và 1999 - 2008, chi phí đơn vị trung bình cho việc mua lại tài nguyên dự trữ tăng 121,93 USD/ounce, gấp nhiều lần so với sự gia tăng về chi phí từ khai thác tài nguyên là 41,74 USD/ounce.

Đồng thời, tỉ trọng tăng trưởng vàng dự trữ cho hoạt động mua lại đã giảm còn 30,4% trong thập kỉ kết thúc vào năm 2017 từ mức 51,3% trong 10 năm trước.

chi phi dau tu xay dung mo dong vang con re hon so voi khi mua lai
Ảnh: Reuters.

Tăng trưởng đồng dự trữ từ các đợt mua lớn giảm còn 33,8% trong giai đoạn 2007 - 2016 từ mức 43,8% vào năm 1997 - 2006.

Đồng, một trong những chất dẫn diện hiệu quả nhất, đang là mối quan tâm hàng đầu vì các nhà khác thác nhìn thấy triển vọng nhu cầu tốt từ cả người tiêu dùng truyền thống và từ việc gia tăng xe điện, cũng như sự cải thiện trong hệ thống đường dây cơ sở hạ tầng toàn cầu.

Trên kế hoạch các dự án xây dựng là lựa chọn tốt hơn và mang lại cơ hội tối đa hóa lợi nhuận, việc tìm kiếm tài nguyên dự trữ trở nên khó hơn vì rõ ràng ngày càng nhiều các thân quặng tại những quốc gia với tình hình chính trị ổn định đã cạn kiệt.

Sự sụt giảm về giá đồng và ngân sách khai thác ghi nhận trong giai đoạn 2013 - 2016 đã ảnh hưởng nhỏ tới việc thăm dò đồng, đã giảm xuống mức thấp kỉ lục, theo S&P Global Market Intelligence.

Một trong vài dự án phán triển nội bật được ghi nhận là dự án đồng - vàng của SolGold tại Ecuador.

Trong tháng 9 và tháng 10, BHP đã mua cổ phần tại SolGold, lên tới 11,2% trong hai giai đoạn.

Công ty đã trả 32% mức giá giao dịch trên sàn London trong 20 ngày đối với giai đoạn mua cổ phần thứ 2 và 20% trong đợt 1 vơi tổng chi phí rơi vào khoảng 95 triệu USD.

Ông Dhokia, giống với các chuyên gia phân tích khác, dự báo sự thiếu hụt đồng sẽ tăng lên trong thời gian tới và thúc đẩy giá đi lên. Trong năm nay, thị trường đồng đã giảm gần 15% vì căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc làm triển vọng nhu cầu sụt giảm từ Trung Quốc gia tăng.

Xem thêm

Lyly Cao