|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mối đe dọa đình công ảnh hưởng tới nguồn cung đồng năm 2018

17:54 | 20/12/2017
Chia sẻ
Theo Reuters, các cuộc đình công tại những mỏ đồng lớn và việc Trung Quốc thắt chặt kiểm soát nhập khẩu các vật liệu chất lượng thấp sẽ ảnh hưởng tới nguồn cung đồng trong năm tới.

Liên đoàn công nhân tại mỏ đồng Quebrada Blanca ở Chile đã bỏ việc vào tuần trước sau khi không thống nhất được về một hợp đồng lao động mới. Đó là cuộc đình công thứ ba tại một mỏ đồng đang hoạt động ở Nam Mỹ trong nhiều tuần.

Cuộc đình công kéo dài ba tuần tại mỏ đồng niềm Nam Peru đã kết thúc, trong khi một trong những công đoàn lao động tại mỏ Escondida khổng lồ ở Chile đã tổ chức một cuộc đình công "cảnh báo" vào ngày 23/11.

Mặc dù vậy, không có cuộc đấu tranh lao động nào ảnh hưởng rõ rệt đến giá đồng. Nguyên nhân một phần bởi vì bất kỳ sự nhiệt tình tích cực nào về các nhân tố cơ bản đã bị choáng ngợp bởi một di chuyển lớn của quỹ tiền tệ trong vài tuần gần đây.

Các quỹ đã cắt giảm vị thế mua ròng của mình đối với hợp đồng đồng COMEX từ hơn 125.000 hợp đồng vào đầu tháng 9 xuống mức hiện tại là 48.384.

Và một phần vì trong cả ba trường hợp đình công, chỉ có một trong nhiều liên đoàn đã tham gia, cho phép các nhà khai thác giảm thiểu tác động lên sản xuất.

Tuy nhiên, đây là một dấu hiệu sớm cho thấy một nét đặc trưng của thị trường trong năm tới, vì số hợp đồng lao động cao bất thường được gia hạn.

moi de doa dinh cong anh huong toi nguon cung dong nam 2018

Một năm với hàng loạt hợp đồng phải gia hạn

Theo các nhà phân tích tại Citi Bank, có hơn 30 hợp đồng lao động, với mức ảnh hưởng khoảng 5 triệu tấn nguồn cung, sẽ hết hạn vào năm tới, hầu hết ở Chile và Peru.

Các chuyên gia phân tích tại Barclays Capital còn đưa ra nhiều hơn, 38 hợp đồng, với hơn 7 triệu tấn nguồn cung, bằng cách đưa vào một loạt các hợp đồng sẽ hết hạn trong tháng này.

Dữ liệu từ Barclays cho biết, số lượng hợp đồng lao động chờ gia hạn hiện là lớn nhất kể từ năm 2010. "Cụ thể hơn, từ năm 2011 - 2016, lượng nguồn cung trung bình gặp rủi ro từ các vụ tranh chấp gia hạn hợp đồng trung bình là 1,69 triệu tấn, với trung bình 12 hợp đồng cần gia hạn", Barclays chỉ ra.

Danh sách các vụ gián đoạn tiềm ẩn trong tương lai gồm một số mỏ đồng lớn nhất thế giới.

Antamina và Cerro Verde ở Peru, với sản lượng lần lượt đạt 430.000 tấn và 520.000 tấn vào năm ngoái, ghi nhận các ​​hợp đồng hết hạn vào tháng 7 và tháng 8.

Theo Barclays, ở Chile, chỉ riêng Codelco đã có 19 hợp đồng cần đàm phán lại tại các đơn vị.

Tuy nhiên, nhiều nhất vẫn là tại Escondida, nơi mà thời hạn cuối cùng của các hợp đồng lao động là vào cuối tháng 6.

Lần thứ 2 tại Escondida

Theo nhà vận hành BHP Billiton, Escondida đã trải qua cuộc đình công kéo dài 44 ngày trong quý I năm nay, khiến sản lượng giảm 214.000 tấn.

Đây là mỏ khai thác lớn nhất thế giới và sự việc lần này ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất đồng nói chung của Chile.

Sản lượng quốc gia giảm 14% trong quý I và mặc dù tác động đã giảm dần, sản xuất của Chile, vẫn đang cố bắt kịp với sản lượng lũy kế đến tháng 10, giảm 2% so với tốc độ năm ngoái.

Cuộc đình công cũng ảnh hưởng đến tâm lý thị trường rộng lớn hơn, tập trung lại vào dây chuyền nguồn cung gián đoạn của đồng và đặt nền móng cho kim loại trên sàn London tăng lên mức 7.000 USD/tấn

Tuy nhiên, bước đi đã kết thúc mà không có sự giải quyết hoàn toàn nhấn mạnh sự khác biệt giữa ban quản lý và công đoàn.

Các liên đoàn đưa ra điều luật về lao động ít được sử dụng ở Chile, Điều 369, mở kéo dài đồng cũ với các điều khoản hiện tại.

Họ ra quyết định như vậy bởi vì BHP Billiton sẽ không động vào bất cứ điểm cốt lõi nào của cuộc tranh chấp và bởi vì một bộ luật mới, có hiệu lực từ tháng 4 năm ngoái, đã nghiêng về phía công đoàn bằng cách buộc các công ty phải đưa những lợi ích tối thiểu của hợp đồng trước đó vào bất kỳ hợp đồng mới nào.

Từ quan điểm của các liên đoàn, việc kêu gọi chấm dứt cuộc đình công chỉ là một cuộc rút lui chiến lược trước cuộc chiến gia hạn hợp đồng trong năm nay.

Lợi ích từ hỗn loạn

Câu hỏi đặt ra là lợi ích nào có thể xảy ra với khả năng sản xuất bị ảnh hưởng từ ​​những cuộc đình công vào năm 2018.

Khoản bù đắp quan trọng cho sản lượng bị mất tại Escondida trong năm nay là sự gia tăng nguồn cung đồng phế liệu, vì giá cao hơn khuyến thích việc đưa các tài liệu tích lũy trong suốt đợt tăng giá 2015-2016 ra thị trường.

Sự tăng vọt đó vẫn còn ảnh hưởng, mặc dù động lực đã giảm dần.

Tuy nhiên, thị trường đồng phế liệu sẽ gắp khó khăn khi Trung Quốc đe dọa sẽ thắt chặt kiểm soát nhập khẩu các vật liệu chất lượng thấp vào cuối năm 2018.

Trong ngắn hạn, Barclays cho biết những xáo trộn tạm thời trong chuỗi cung ứng phế liệu có thể tạo ra cả kết quả tốt và không tốt, tùy thuộc vào cách mà lệnh cấm của Trung Quốc được đưa ra.

Nói cách khác nguồn cung đồng trong năm tới đối mặt với hai bí ẩn công khai lớn dưới hình thức của sự gián đoạn tiềm năng với cả các mỏ chính và những phần phụ của chuỗi.

Escondida có rủi ro xảy ra đình công nhất, nhưng ngoài ra còn có ít nhất 30 ứng cử viên tiềm năng khác. Sẽ rất dũng cảm để cược rằng tất cả bọn họ đều sẽ vận hành một cách trơn tru.

Lyly Cao