Xu hướng startup toàn cầu: Đông Nam Á thích gia vị và chăn nuôi lợn, người châu Âu đam mê sắt vụn
Mới đây, chuyên trang nghiên cứu, hỗ trợ startup có tên Zen Business đã tìm hiểu về xu hướng làm giàu của các startup ở từng khu vực trên thế giới. Kết quả nghiên cứu được hãng công bố đã đem tới nhiều kết quả thú vị.
Châu Âu: F&B, bất động sản, quần áo, dịch vụ du lịch và sắt vụn
Nếu có bất cứ ngành nghề nào phát triển ổn định và đáng tin cậy ở châu Âu trong những thập kỷ qua thì đó phải là bất động sản, đặc biệt ở một số quốc gia như Đức, Iceland, Estonia, Croatia, Montenegro, Hy Lạp và Síp. Nơi đây là thị trường yêu thích của các startup trong lĩnh vực bất động sản.
Trong khi đó, từ Bồ Đào Nha tới Phần Lan lại là mảnh đất màu mỡ được các startup trong lĩnh vực thời trang lựa chọn. Một số startup khác lại lựa chọn các quốc gia như Pháp, Anh, CH Séc, Tây Ban Nha và Latvia để khởi nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ cá nhân (giặt là, may,…).
Du lịch là hướng đi cho các startup ở một số quốc gia có mặt bằng chung nghèo hơn tại châu Âu như Albania (đại lý du lịch), Bắc Macedonia (khách sạn), Belarus (mô hình lưu trú dạng ký túc xá cho khách du lịch), Armenia (điều hành tour) và Georgia (du lịch nói chung).
Ý là một quốc gia lớn ở châu Âu, song các doanh nhân và phụ nữ Ý lại có tham vọng xây dựng đế chế kinh doanh ở một trong lĩnh vực mà ít ai người nghĩ tới, xử lý phế liệu. Dù lĩnh vực này nghe có phần “kỳ lạ”, nhưng không thể đánh giá thấp các sản phẩm được giới startup của Ý làm ra.
Một đất nước nhỏ bé của châu Âu là Malta cũng có những startup hoạt động trong lĩnh vực mà không nhiều người chú ý, đó là ốp điện thoại. Dù đây chỉ là một sản phẩm nhỏ, nhưng không có nghĩa là họ không thể mơ lớn.
Bắc Mỹ: Bán lẻ, son bóng và tái chế rác thải
Bán lẻ và thương mại điện tử là những ngành nghề phổ biến nhất khi bắt đầu kinh doanh trong thế kỷ 21. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nhiều startup ở khu vực Bắc Mỹ lựa chọn lĩnh vực này để khởi nghiệp.
Ví dụ, Canada, Mexico và một số nơi khác ưa chuộng sự phổ biến của bán lẻ quần áo, trong khu Cuba, Costa Rica,… lại yêu thích startup trong ngành bán lẻ thực phẩm.
Trong khi đó, cường quốc của thế giới, cái nôi của startup là Mỹ lại co xu hướng yêu thích ngành dịch vụ. Đáng chú ý hơn là ở Jamaica, các doanh nhân coi son bóng là tấm vé dẫn đến thành công và ở Haiti là công việc tái chế nhựa.
“Ở Haiti, các doanh nhân khởi nghiệp trong lĩnh vực tái chế rác thải kiếm được trung bình 3.000 USD/năm bằng cách thu gom nhựa và kinh doanh tại Plastic Bank, một tập đoàn quốc tế chuyên đổi rác thải lấy tiền và các lợi ích khác”.
Nam Mỹ: Thực phẩm, quần áo, an ninh
Cái thiếu của startup khu vực Nam Mỹ là sự đa dạng, song họ có thể bù đắp bằng cách tập trung vào những thứ mà họ giỏi nhất. Các công ty khởi nghiệp trong khu vực này biết họ giỏi và có thể mạnh ở lĩnh vực kinh doanh quần áo và thực phẩm (từ đồ ngọt ở Brazil, đồ nướng tại Venezuela tới đồ ăn nhanh ở Chile).
Đặc biệt, tại khu vực Nam Mỹ, nhiều startup quan tâm tới lĩnh vực an ninh và các giải pháp bảo mật. Các giải pháp an ninh là lĩnh vực các doanh nghiệp mới thành lập được tìm hiểu nhiều nhất. Dường như đây không phải là con đường startup hấp dẫn. Có lẽ vì cuộc sống tại khu vực này thiếu an toàn, dẫn tới việc nhiều doanh nghiệp phải tìm kiếm thêm lựa chọn về các giải pháp an ninh.
Trung Đông và Trung Á: Thực phẩm, cà phê, xà phòng
Các startup được nhắc đến nhiều nhất ở Israel liên quan tới ngành thực phẩm, ở Palestine là phần mềm, ở Lebanon liên quan tới ngành bất động sản và ở Jordan là giao hàng.
Người Tajiks và người Kazakhstan không muốn gì hơn là mở một quán cà phê. Trong khi đó, người Arab Saudi và người Iraq muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực vận chuyển và buôn bán. Đặc biệt, người Uzebekistan lại mơ ước startup trong lĩnh vực sản xuất xà phòng.
Người Azerbaijan có một sở thích kinh doanh đặc biệt kỳ lạ: Dropshipping. Thuật ngữ này mô tả công việc của một người trung gian kỹ thuật số, theo cách nói từng được trang Wired mô tả trên một bài báo năm 2020, là “bán sản phẩm mà họ chưa bao giờ xử lý, từ các quốc gia họ chưa bao giờ đến thăm, cho những người tiêu dùng mà họ chưa bao giờ gặp”
Châu Phi: Nhiếp ảnh, tư vấn, thiết kế nội thất và M-Pesa
Nhiều người tự hỏi rằng các startup châu Phi sẽ lựa chọn những ngành nghề nào để khởi nghiệp? Ở một lục địa rộng lớn như vậy, có rất nhiều lựa chọn cho giới startup. Bán lẻ và thương mại điện tử là một phân khúc phổ biến, từ sự nhiệt tình đối với ngành công nghiệp điểm bán hàng ở Nigeria đến hàng thủ công ở Angola và quần áo ở Mozambique.
Các lựa chọn phổ biến nhất ở Kenya bao gồm M-Pesa, một dịch vụ chuyển tiền trong nước, dựa trên điện thoại di động, hiện cũng phổ biến ở các khu vực khác của Châu Phi. M-Pesa là một dịch vụ ngân hàng, nhưng không cần ngân hàng. Khách hàng gửi và rút tiền tại bất kỳ đại lý đáng tin cậy nào, từ những người bán điện thoại đến cửa hàng ở góc phố trong địa phương.
Tái chế là lựa chọn phổ biến nhất ở nhiều quốc gia, từ Mali đến Mozambique. Giữa những tham vọng với những ngành nghề tương đối chính thống (bất động sản ở Lesotho, xuất nhập khẩu ở Chad, dọn dẹp ở Senegal), lục địa này cũng có một số ưu tiên nổi bật cho những người mắc chứng “nghiện kinh doanh”.
Người Somalia rất quan tâm đến kinh doanh tư vấn. Người Namibia, có lẽ không ngạc nhiên khi có lượng khách du lịch ổn định, muốn tham gia vào lĩnh vực nhiếp ảnh. Ở Nam Phi, nghề nghiệp đáng mơ ước là LPG Refiller, và tôn nghiêm ở Mauritius, đó là thiết kế nội thất.
Đông Nam Á và Châu Đại Dương: Gia vị, phần mềm và chăn nuôi lợn
Tham vọng startup ở Đông Nam Á và Châu Đại Dương là vô cùng đa dạng. Sri Lanka tuân theo khuôn mẫu lâu đời bằng cách ưu tiên buôn bán gia vị. Để phù hợp với xu hướng hiện đại hơn, kỳ vọng kinh doanh ở Đài Loan (Trung Quốc) sẽ là ngành công nghiệp phần mềm.
Công việc kinh doanh mới thành lập được tìm kiếm nhiều nhất ở New Zealand là cắt cỏ. Các sở thích cụ thể kỳ lạ khác là Nepal (buôn bán rượu vang), Bhutan (kinh doanh nước hoa), Solomons (nuôi lợn), Vanuatu và Nauru (may áo phông).