|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Xu hướng 'số hóa' các giao dịch trên thị trường bất động sản

15:15 | 04/10/2020
Chia sẻ
Ứng dụng công nghệ sẽ trở thành xu hướng tất yếu trong ngành bất động sản, từ việc đưa ra thông tin dự án trực quan tới việc kết nối người mua và người bán.
Xu hướng 'số hóa' các giao dịch trên thị trường bất động sản - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Realtimes

Trong xu thế thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam phát triển công nghệ số theo tinh thần của Chỉ thị 01/CT-TTg năm 2020 về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, việc tận dụng các lợi thế về công nghệ ngày càng thuận tiện và được khuyến khích.

Do đó, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã chủ động đón đầu xu hướng này.

Việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản dự báo sẽ là xu hướng nổi bật của năm 2020 và trong tương lai.

Các chuyên gia khẳng định cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang là xu hướng trên toàn thế giới trong việc tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất, hội tụ kỹ thuật số với các yếu tố cốt lõi như: trí tuệ nhân tạo (AI), kết nối vạn vật - Internet of Things (IoT), dữ liệu lớn (Big Data), Blockchain...

Không đứng ngoài cuộc, ứng dụng công nghệ cũng trở thành xu hướng tất yếu trong ngành bất động sản, từ việc đưa ra thông tin dự án trực quan tới việc kết nối người mua và người bán.

Điều này giúp tăng cường khả năng minh bạch thông tin thị trường khi tất cả các thông tin của chủ đầu tư đều được công khai để khách hàng dễ dàng kiểm chứng, so sánh.

Chị Mai Anh ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) chia sẻ, chỉ một thao tác vô tình lướt trên Facebook về tin tức của một dự án thì lập tức trên "dòng thời gian" của bạn sẽ tràn ngập những hình ảnh, quảng cáo về dự án đó. Ngạc nhiên hơn nữa là bạn sẽ trở thành khách hàng được quan tâm tư vấn của dự án đó.

Điều này đôi lúc cũng gây không ít khó khăn nếu bạn thật sự không có nhu cầu mà cứ suốt ngày được chào mời, quảng cáo. Tuy nhiên, vì có ý định tìm hiểu dự án bất động sản đang quan tâm nên chị Mai Anh lại cho rằng đây cũng là một kênh thông tin khá đa dạng và được "chăm sóc" chu đáo.

Lý giải về điều này, một số chuyên gia công nghệ cho biết xu hướng mà các nhà môi giới bất động sản tiếp cận khách hàng nhờ vào sự phát triển của các ứng dụng công nghệ 4.0.

Big Data sẽ cung cấp những dữ liệu, giúp các nhà môi giới phân tích được thói quen, sở thích, dự đoán được những mong muốn của khách hàng. Từ đó chọn lọc được đối tượng khách hàng mục tiêu để có những cách tiếp cận phù hợp giúp cho việc quảng cáo hiệu quả hơn.

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Quản lý Phòng nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển CBRE Việt Nam - nhận xét nhìn ở mặt tích cực, công nghiệp 4.0 là xu hướng của toàn thế giới. Nó giúp cho thị trường bất động sản nói riêng và các ngành khác nói chung được phát triển một cách đồng bộ hơn, hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, để đón đầu xu hướng này, Nhà nước cần có những chính sách và hành lang pháp lý để doanh nghiệp và Nhà nước hợp tác chặt chẽ hơn với mục tiêu phát triển thị trường bất động sản đồng bộ, minh bạch.

Theo bà Thanh, hiện việc áp dụng xu hướng công nghiệp 4.0 vẫn còn ở những bước đầu. Đơn cử như việc xây dựng đô thị thông minh là hướng nhìn về dài hạn, nhưng hiện mới đang giải quyết những vấn đề trong ngắn hạn. Đây là bài toán về lâu dài, đòi hỏi có nguồn lực lớn.

Công nghệ không thay đổi được con người, nhưng con người cần đổi mới để thích nghi với sự phát triển của công nghệ.

Thích ứng với xu thế mới, hiện hàng loạt doanh nghiệp bất động sản lớn đang phát triển các App (ứng dựng trực tuyến) để bán hàng. Với việc sử dụng các App này, hoạt động bán hàng của các nhân viên kinh doanh truyền thống đang dần thu hẹp và được thay thế.

Một trong những App của các doanh nghiệp bất động sản tiên phong trong khâu sử dụng công nghệ để bán hàng là Sunshine App - kênh bán bất động sản của Tập đoàn Sunshine Group vừa ra mắt hồi tháng 1/2020.

Tạp đoàn Sunshine cho biết ứng dụng này giúp minh bạch hóa tối đa thông tin về các dự án bất động sản của doanh nghiệp, cho phép người mua và người bán đều dễ dàng tìm hiểu, tiếp cận sản phẩm và giao dịch thuận tiện ngay trên điện thoại thông minh.

Khách hàng dễ dàng nhận được tư vấn online 24/7 từ đội ngũ bán hàng thông qua việc hỗ trợ trực tuyến riêng lẻ hoặc theo nhóm mà không cần gặp gỡ và tiếp xúc.

Đặc biệt, Sunshine App ra đời đúng thời điểm dịch COVID-19 bùng phát đã cho thấy hiệu quả ứng dụng rất cao bởi hạn chế tối đa khả năng tiếp xúc trực tiếp gây lây nhiễm chéo virus. Điều này cũng giúp Tập đoàn Sunshine hoạt động ổn định ngay cả trong giai đoạn cả thị trường đình trệ do ảnh hưởng từ dịch bệnh vừa qua.

Thống kê từ Sunshine Group cho thấy, thời kỳ cao điểm có những ngày có hơn 1.000 người cài đặt Sunshine App, số lượng giao dịch bất động sản của Sunshine qua App cũng tăng lên đột biến.

Cuối tháng 3 và đầu tháng 4/2020, dù trong bối cảnh giãn cách xã hội nhưng Sunshine Group vẫn ghi nhận gần 500 giao dịch thành công. Nhiều khách hàng lựa chọn phương thức mua nhà qua App để tránh phải gặp gỡ trực tiếp, giảm nguy cơ lây bệnh trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Trên thị trường hiện nay cũng ghi nhận một số tên tuổi khác như Tập đoàn Vingroup với App VinID cũng giúp khách hàng có thể giao dịch bất động sản, thực hiện các thanh toán trực tuyến không cần dùng tiền mặt.

Cùng đó là hàng loạt doanh nghiệp bất động sản đang nhanh chóng nhập cuộc với xu thế bán hàng bằng công nghệ như Công ty LinkHouse, Công ty Khải Hoàn Land... Ngay cả các trang mua bán bất động sản có thâm niên trên thị trường như youhome, batdongsan.com.vn... cũng đều có App của riêng mình.

Lợi thế khi sử dụng App của chính các doanh nghiệp bất động sản là thay vì phải tìm kiếm giữa một khối lượng thông tin bất động sản khổng lồ và khó xác định tính trung thực thì giờ đây, mọi thông tin khách hàng cần đều nằm gọn trong một ứng dụng, có đơn vị phát hành rõ ràng.

Đặc biệt, thông qua hình thức này thì nguồn tin đăng cũng đã được kiểm chứng ở một mức độ nhất định, giúp khách hàng yên tâm vì có được sự minh bạch trong thông tin.

Việc tiên phong đưa ứng dụng App vào giao dịch bất động sản là một bước đột phá đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng cũng như mang đến sự thuận tiện tuyệt đối cho những chuyên viên tư vấn, tạo nên sự chuyên nghiệp và thích ứng với xu thế "số hóa."

Về phía doanh nghiệp, việc ứng dụng công nghệ vào bán hàng này cũng giúp giảm chi phí nhân công, vận hành, từ đó giảm giá thành sản phẩm, đem giá trị thật tới tay từng khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam - cho rằng công nghệ đang thay đổi từng ngày, từng giờ, đòi hỏi các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cần sẵn sàng thay đổi để thích ứng với thời cuộc. 

Chuẩn bị tốt nguồn nhân lực, tài lực và trí lực để hòa cùng xu thế là việc mà các doanh nghiệp bất động sản cần thực hiện.

Bên cạnh đó, đội ngũ marketing tại các doanh nghiệp đòi hỏi sự sáng tạo, liên tục cập nhật xu hướng để có những chiến lược tốt nhất. Riêng với các doanh nghiệp môi giới, cần thay đổi cách tiếp cận, giới thiệu sản phẩm và phương thức bán hàng. Có bắt kịp xu hướng, doanh nghiệp bất động sản mới giành phần thắng trong cuộc đua số hóa.

Thu Hằng

ĐHĐCĐ bất thường Eximbank: Thông qua chuyển trụ sở, miễn nhiệm ông Nguyễn Hồ Nam, bà Lương Thị Cẩm Tú và ông Ngô Tony
Tại đại hội lần này, cổ đông ngân hàng đã thông qua việc chuyển trụ sở từ TP HCM ra Hà Nội, miễn nhiệm thành viên Ban Kiểm soát và hai thành viên HĐQT. Tuy nhiên, ĐHĐCĐ đã không thể thông qua việc sửa đổi điều lệ và chấm dứt đầu tư trụ sở chính ở TP HCM.