|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Xu hướng du lịch tự túc lên ngôi nhờ sự bùng nổ của nền tảng trực tuyến

13:19 | 10/11/2019
Chia sẻ
Người dùng chỉ cần chọn thành phố, dịch vụ, thời gian du lịch rồi thực hiện thao tác chọn đặt và thanh toán trên nền tảng di động để hoàn tất cơ bản kế hoạch cho một chuyến du lịch tự túc.

Trong năm 2019, Việt Nam nằm trong top 10 điểm du lịch phát triển nhanh nhất thế giới và là quốc gia duy nhất trong khu vực Đông Nam Á được xếp trong danh sách này, được Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO) thống kê.

Theo khảo sát Xu hướng Du lịch Toàn cầu do VISA thực hiện vào năm 2018, tới 90% khách du lịch Việt Nam tham khảo thông tin trên các kênh trực tuyến trong giai đoạn lên kế hoạch cho chuyến đi.

Tầng lớp trung lưu đang phát triển tại Việt Nam, thúc đẩy gia tăng số lượng người Việt du lịch nước ngoài trong những năm gần đây. Tốc độ tăng trưởng du lịch nước ngoài dự kiến sẽ đạt 9,5%/năm trong giai đoạn 2019 - 2021.

Còn theo báo cáo của Google và Temasek về nền kinh tế số Đông Nam Á năm 2018, thị trường kinh tế số của Việt Nam dự kiến sẽ bùng nổ và qui mô du lịch trực tuyến của Việt Nam trong năm 2025 được dự kiến trị giá 9 tỉ USD, một con số rất cao so với mức định giá khoảng 3,5 tỉ USD của năm 2018, với mức tăng trưởng 15% mỗi năm.

Sự tăng trưởng khách du lịch tự túc là xu hướng tất yếu trong bối cảnh hàng không giá rẻ cho người dùng nhiều sự lựa chọn hơn, sự phát triển kinh tế giúp việc du lịch nước ngoài trở nên phổ biến.

Việc người Việt muốn lựa chọn điểm đến nước ngoài để tránh các điểm nội địa đông đúc vào các kì nghỉ lễ lớn cũng như việc tìm kiếm và đặt dịch vụ trên di động cũng ngày càng dễ dàng và tiện lợi hơn.

Trước nhu cầu rất lớn của người dùng Việt Nam và những tiềm năng của thị trường du lịch Việt Nam, Lễ hội Klook Fest 2019, do Klook tổ chức đã lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam vào ngày 8 - 10/11 tại TP HCM sau những phản hồi tích cực từ cộng đồng tại nhiều nước Đông Nam Á như Philippines, Singapore, Malaysia.

DSC03328

Người dùng được hướng dẫn trải nghiệm ứng dựng Klook trên điện thoại. Ảnh: NH.

Klook là nền tảng cung cấp các hoạt động và dịch vụ du lịch tự túc, giúp người dùng tìm hiểu thông tin về các địa điểm du lịch cũng như đặt tour, vé tham quan, phương tiện di chuyển, gói ẩm thực và hoạt động đặc sắc tại các điểm đến thông qua website và ứng dụng Klook.

Thông tin từ các hãng nghiên cứu thị trường của Klook chia sẻ tại Lễ hội cho biết, 52% người Việt Nam đi du lịch nước ngoài chọn cách du lịch tự túc, tức là họ tự lên kế hoạch cho hành trình.

Nhu cầu đi du lịch bao gồm trong nước và nước ngoài của người Việt Nam đang tăng nhanh chóng. Số lượng chuyến du lịch được thực hiện trong năm 2019 đã tăng lên gấp đôi so với năm 2014. 

Đặc biệt, thế hệ trẻ Việt Nam luôn được kết nối, nên họ đã quen với việc đặt trực tuyến, thông qua cả nền tảng website và ứng dụng.

Ông CS Soong, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Klook, nhận định đối tượng khách hàng của Klook phần đông là giới trẻ ở độ tuổi 18 - 14 và 25 - 34 chiếm tới 60%. Họ có khuynh hướng đi du lịch theo phong cách linh hoạt, không mua những gói tour cố định và Klook sẽ cung cấp các yêu cầu về ăn, ở, đi lại cho nhóm khách hàng này.

"Trong mạng lưới hoạt động của Klook tại khu vực Đông Nam Á, thị trường Việt Nam thật sự gây ấn tượng đặc biệt, khi là một trong những quốc gia đạt số tăng trưởng dịch vụ du lịch cao nhất trong khu vực, cả về du lịch nội địa và du lịch quốc tế", Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Klook cho hay.

DSC03211

Ông CS Soong, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Klook. Ảnh: NH.

Tính đến thời điểm hiện tại, Klook đã tăng trưởng 200% số lượng người dùng tại Việt Nam kể từ năm 2018, Klook đang cung cấp nhiều dịch vụ như bán vé tham quan các khu giải trí, du lịch, bán tour, vé xe bus, metro (tàu điện ngầm) tại thị trường Việt Nam.

"Chúng tôi mạnh dạn đầu tư nhiều hơn vào thị trường Việt Nam, mở rộng mạng lưới và chất lượng dịch vụ, tối ưu nền tảng ứng dụng công nghệ và mang đến những điều tốt đẹp nhất của thế giới đến cho cho du khách Việt Nam", ông CS Soong nói.

DSC03317

Khách tham quan tìm hiểu thông tin từ các nhà cung cấp dịch vụ du lịch tại lễ hội. Ảnh: NH.

DSC03350

Lễ hội Klook Fest 2019 diễn ra từ ngày 8 - 10/11 tại TP HCM. Ảnh: NH.

Còn theo ông Phúc Đinh, Trưởng bộ phận Marketing Việt Nam, Klook: "Thông qua Klook, các doanh nghiệp vừa và nhỏ này sẽ được quảng bá rộng rãi, với hơn 30 triệu lượt truy cập trên toàn cầu trong 1 tháng. Nền tảng này cho phép họ quản lí các đơn hàng và xem được các đánh giá từ chính người dùng về dịch vụ của mình".

Ở chiều ngược lại, Klook giúp người du lịch tự do khám phá theo cách riêng của họ thông qua việc lựa chọn nhiều tour du lịch đa dạng và các hoạt động tại địa phương.

"Chúng tôi mang đến hơn 100.000 hoạt động và dịch vụ từ hơn 10.000 đối tác du lịch tại hơn 350 điểm đến trên toàn thế giới. Trên ứng dụng Klook người dùng chỉ cần chọn thành phố, dịch vụ muốn sử dụng, thời gian du lịch, sau đó thực hiện thao tác chọn đặt và thanh toán là đã hoàn tất cơ bản kế hoạch cho một chuyến du lịch tự túc",

Điều đó có nghĩa rằng, một khách du lịch Việt Nam có thể ngồi ở nhà, tìm kiếm thông tin trên website hoặc ứng dụng Klook trên những thiết bị di động và dễ dàng đặt các hoạt động và dịch vụ tại điểm đến trong chuyến đi sắp tới mà không cần xếp hàng, lo lắng hết vé hoặc gặp những trở ngại về rào cản ngôn ngữ, đại diện Klook chia sẻ.

Klook Fest là một Lễ hội du lịch độc mang tính trải nghiệm cao và được ứng dụng trên nền tảng điện thoại di động. Nhiều hoạt động du lịch, vui chơi giải trí mang tính cộng đồng được tổ chức trong sự kiện.

Tại đây, người tham dự có thể tham gia các hoạt động trải nghiệm, tìm hiểu thông tin từ các nhà cung cấp dịch vụ và thu thập kinh nghiệm du lịch từ các chuyên gia, cũng như nhận những ưu đãi hấp dẫn từ Hong Kong Disneyland, Switzerland Tourism, Wildlife Reserves Singapore, Universal Studios Japan và KTOURSTORY.





Như Huỳnh