|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Xu hướng bán lẻ: Phục vụ từ cửa hàng đến… cửa nhà

19:29 | 31/08/2016
Chia sẻ
Theo CBRE, các nhà bán lẻ hướng đến áp dụng mô hình trực tuyến cung cấp các dịch vụ “nhấp chuột và nhận hàng” hoặc “từ cửa hàng đến cửa nhà”.

Bộ phận Nghiên cứu của CBRE vừa công bố báo cáo mới về thị trường bán lẻ khu vực Đông Nam Á (Chiến lược P.L.A.C.E.). Báo cáo nhấn mạnh rằng các chủ trung tâm thương mại cần phát huy vai trò của họ để đón đầu xu hướng bán lẻ thay đổi nhanh chóng khi người tiêu dùng liên tục chuyển từ các cửa hàng truyền thống sang nền tảng kỹ thuật số.

tin nhap 20160831192733

Các cửa hàng hiện hữu tại trung tâm mua sắm vẫn là nơi mua sắm chính yếu(Ảnh minh họa: KT)

Bộ phận Nghiên cứu của CBRE tiến hành nghiên cứu gần 4 triệu m2 nguồn cung mặt bằng bán lẻ sẽ hoàn thành trong vòng 3 đến 5 năm tới tại các thành phố ở Singapore, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Các chủ trung tâm thương mại không ngừng gia tăng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các thành phố Đông Nam Á này khi nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các thành phố Đông Nam Á lớn tăng khoảng 4-5% trên tỉ lệ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) từ năm 2010 đến năm 2015. CBRE đã nghiên cứu nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại Bangkok, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Jakarta, Kuala Lumpur và Singapore.

Theo đó, một số dự án trung tâm thương mại tại 6 thành phố trên đã phải đóng cửa khi đối mặt với tỉ lệ trống cao và lượng khách đến cửa hàng thấp do không nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng và giữ chân khách thuê. Đề xuất đưa ra cho chủ trung tâm thương mại là họ cần phát triển nền tảng thương mại điện tử hoặc thiết lập mạng lưới dịch vụ hậu cần nhằm mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm đa kênh tích hợp một cách toàn diện.

Những nhà điều hành trung tâm mua sắm hiện hữu sẽ đem lại cảm giác tin cậy cao hơn cho người tiêu dùng và đồng thời chiếm được lòng tin của họ khi áp dụng mô hình trực tuyến cung cấp các dịch vụ “nhấp chuột và nhận hàng” hoặc “từ cửa hàng đến cửa nhà”. Cả nhà bán lẻ truyền thống và nhà bán lẻ trực tuyến đều đang có chiều hướng mở rộng phạm vi hoạt động của họ tại các trung tâm thương mại này trong nỗ lực thực hiện chiến lược bán lẻ đa kênh.

Kết hợp cả kênh bán lẻ trực tuyến và truyền thống là một trong 5 chiến lược mà bộ phận Nghiên cứu của CBRE đề xuất các chủ trung tâm thương mại áp dụng vào thời điểm nền kinh tế Đông Nam Á đang phải đối mặt với sự thay đổi cấu trúc trước những đột phá về công nghệ. Làn sóng thay đổi này đã ảnh hưởng đến doanh số bán lẻ tại thị trường Đông Nam Á và là mối đe dọa cho việc nguồn cung trung tâm thương mại ngày càng gia tăng.

Ông Desmond Sim, Trưởng bộ phận Nghiên cứu, CBRE Singapore và Đông Nam Á nhận định: “Trách nhiệm đảm bảo rằng các cửa hàng hiện hữu tại trung tâm mua sắm vẫn là nơi mua sắm chính yếu và quan trọng của người tiêu dùng không chỉ phụ thuộc vào các nhãn hàng bán lẻ. Vai trò của nhà quản lý tài sản, chủ tòa nhà và trung tâm mua sắm cần được mở rộng để phục vụ nhu cầu mới của nhà bán lẻ và người tiêu dùng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. Đây là nhiệm vụ cấp bách khi thị trường được dự báo sẽ có sự gia tăng đột biến về lượng sử dụng internet tại các nước đang phát triển, đặc biệt là Indonesia, Việt Nam nơi lượng sử dụng điện thoại di động có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ nhất.”

Cửa hàng bán lẻ hiện hữu vẫn sẽ là điểm mua sắm chính của người tiêu dùng Đông Nam Á trong vòng 5 đến 10 năm tới và chiếm ít nhất hơn 90% tổng giá trị doanh số bán hàng. Tuy nhiên, các chủ trung tâm thương mại sẽ phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn để biến mỗi lần đến trung tâm mua sắm thành một trải nghiệm đáng nhớ.

Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng vẫn là mục tiêu trọng tâm của chủ trung tâm thương mại khi họ dần thay đổi xu hướng bán lẻ. Các chủ trung tâm thương mại và nhà quản lý tài sản cần hỗ trợ khách thuê mặt bằng bởi khi thay đổi cơ cấu sẽ chuyển đổi hoạt động kinh doanh. Đầu tư đổi mới là bước quan trọng tiếp theo để thu hút lượng khách mua ổn định và giữ chân những khách thuê mong muốn góp phần vào hệ thống thành công này./.

Theo Xuân Thân

VOV Online


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.