'Xin xỏ' chính phủ Mỹ: Giải pháp của các hãng xe để tránh tác động của chiến tranh thương mại
General Motors, nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ, và Volvo, hãng xe ở Thụy Điển, xác nhận rằng chính phủ Mỹ đã bác bỏ yêu cầu của họ về việc không áp mức thuế nhập khẩu 25% đối với một số mẫu xe thể thao đa dụng do Trung Quốc sản xuất. Cả hai hãng đều không tăng giá xe để bù đắp phần tăng thuế nhập khẩu có hiệu lực từ tháng 7 năm ngoái.
Đại gia xe hơi Mỹ chỉ xin tha cho một phiên bản
Hãng xe lớn nhất Mỹ yêu cầu chính phủ "tha bổng" mẫu xe thể thao đa dụng Buick Envision. Trong thư trả lời General Motors hôm 29/5, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ giải thích rằng họ từ chối đáp ứng yêu cầu vì Buick Envision là một sản phẩm có tầm quan trọng chiến lược đối với mục tiêu "Made in China 2025" hoặc các chương trình thúc đẩy công nghiệp khác của Trung Quốc.
Mẫu xe Buick Envision của General Motors. Ảnh: Consumer Reports
Buick Envision, phiên bản thể thao đa dụng hạng trung, với giá khởi điểm khoảng 35.000 USD, đã trở thành mục tiêu chỉ trích ở Mỹ đối với những mặt hàng do Trung Quốc sản xuất. Những người chỉ trích bao gồm một số nhà lãnh đạo công đoàn của công nhân ngành xe hơi và nhiều chính trị gia ở các bang như Michigan và Ohio.
Doanh số Buick Envision ở Mỹ giảm gần 27% trong năm ngoái (hãng chỉ bán khoảng 30.000 xe) và giảm thêm 21% trong ba tháng đầu năm nay. Chỉ một số lượng nhỏ xe được sản xuất ở Trung Quốc và bán ở Mỹ.
Volvo Cars vừa chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc, vừa "xin xỏ"
Tháng trước, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cũng từ chối đề nghị của Volvo Cars về việc miễn áp thuế 25% đối với mẫu xe thể thao đa dụng hạng trung XC60. Đây là phiên bản mã hãng bán nhiều nhất ở Mỹ.
Volvo Cars thuộc sở hữu của Geely, hãng xe tại Trung Quốc. Năm ngoái, Volvo Cars bắt đầu chuyển hoạt động sản xuất xe XC60 từ Trung Quốc sang châu Âu để tránh mức thuế cao của Mỹ.
Mẫu xe XC60 của Volvo Cars. Ảnh: The Irish Times
Người phát ngôn của Volvo Cars tuyên bố quá trình chuyển hoạt động sản xuất XC60 sang châu Âu đã hoàn tất vào mùa xuân năm nay, nghĩa là hãng không còn phải chịu mức thuế cao khi xuất khẩu xe vào thị trường Mỹ và sự từ chối của Văn phòng Đại diện Thương mại không ảnh hưởng tới giá xe.
Trong đơn mà Volvo Cars gửi tới Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, hãng khẳng định việc sản xuất XC60 sẽ diễn ra tại một nhà máy mà hãng mới xây dựng ở bang South Carolina, nơi hãng đang sản xuất xe sedan thể thao cao cấp S60.
Ngoài dịch chuyển nhà máy sang châu Âu và Mỹ, Volvo Cars cũng tách các công đoạn sản xuất S60 giữa hai nước, thay đổi một số kế hoạch sản xuất ở châu Âu, giảm mức xuất khẩu xe sedan S90 - mẫu xe mà họ chỉ sản xuất ở Trung Quốc - sang Mỹ.
Dữ liệu của Volvo Cars cho thấy doanh số bán lẻ S90 ở Mỹ trong 5 tháng đầu năm nay giảm 63,7% so với cùng kì năm ngoái.
Lập luận của General Motors trong đơn thỉnh cầu là doanh số từ các phiên bản thuộc dòng Envision sẽ tạo ra vốn để hãng đầu tư vào các cơ sở sản xuất ở Mỹ và phát triển công nghệ xe hơi tiếp theo. General Motors xác nhận hãng bán khoảng 200.000 xe thuộc dòng Envision mỗi năm và đa số chúng được bán ở Trung Quốc.