|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Công nghệ thực tế ảo đe dọa sinh kế của những người bán xe hơi truyền thống

14:26 | 04/04/2019
Chia sẻ
Trong bối cảnh phần lớn người mua xe cảm thấy thất vọng sau khi tiếp xúc trực tiếp với người bán, công nghệ thực tế ảo có thể trở thành mối đe dọa của những người bán xe truyền thống. 

Giờ đây, công nghệ thực tế ảo tăng cường có thể đặt bạn vào ghế của tài xế trong chiếc xe hơi tiếp theo của bạn nhưng bạn không cần rời khỏi nhà. Thành tựu ấy ra đời nhờ việc công ty Carvana mua lại doanh nghiệp bán ô tô Car360 của tỷ phú Mark Cuban với giá khoảng 22 triệu USD.

Car360 là một trong những doanh nghiệp đầu tiên ứng dụng công nghệ 3D, máy học và thực tế ảo tăng cường vào ngành xe hơi. Carvana là công ty bán xe hơi cũ trực tuyến, cho phép khách hàng mua, thanh toán và trao đổi xe hơi trên web của công ty.

Bán xe trực tuyến không phải khái niệm mới. Theo trang Automotive News, bán xe trực tuyến sẽ chiếm khoảng 10% doanh số mua, bán xe trong năm 2019. Tỷ lệ này có vẻ thấp nếu chúng ta biết 75% người trả lời khảo sát của hãng Accenture trong năm 2015 thừa nhận họ cảm thấy thất vọng khi tiếp xúc với những người bán xe truyền thống và sẵn sàng chuyển sang hình thức khác.

Công nghệ thực tế ảo đe dọa sinh kế của những người bán xe hơi truyền thống - Ảnh 1.

Với công nghệ tăng cường thực tế ảo, người mua có thể trải nghiệm ô tô mà không phải rời khỏi nhà. Ảnh: CNBC

Ngay cả eBay và một số công ty khác cũng đã chọn mô hình bán xe dựa vào công nghệ thực tế ảo. Tốc độ ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong mua, bán xe có thể tăng nhanh do những công nghệ như Car360 - cho phép người mua "thấy" rõ mọi thứ trong chiếc xe mà họ muốn mua. Trang Automotive News nhận định công nghệ thực tế ảo đang thay đổi cách thức doanh nghiệp thu hút khách hàng và kể câu chuyện về xe hơi, theo đó người mua có thể thây và trải nghiệm mọi khía cạnh bên trong và bên ngoài xe.

Ra đời tại bang Arizona vào năm 2013, Carvana bán 44.000 ô tô cũ trong năm 2017. Công ty đang trên lộ trình mở rộng quy mô. Thị trường xe cũ phân mảnh rất cao nên Carvana đề ra mục tiêu trở thành hãng bán xe cũ ứng dụng công nghệ thực tế ảo lớn nhất nước Mỹ. Giá trung bình của mỗi xe mà Carvana bán là 18.000 USD. Nếu xe có trục trặc, công ty sẽ đổi xe hoặc trả tiền cho khách trong 7 ngày.

Ernie Garcia, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Carvana, bắt đầu làm việc trong ngành xe hơi với vị trí thực tập sinh trong Ugly Duckling, một công ty bán xe cũ. Trong quá trình làm việc, chàng thanh niên 35 tuổi luôn đặt câu hỏi "Tại sao?" về những vấn đề trong thị trường xe hơi cũ, nơi 50.000 nhà bán lẻ cạnh tranh với nhau. Giảm số lượng nhân sự, chi phí thuê mặt bằng, quảng cáo là những yếu tố chủ chốt để tăng lợi nhuận cho họ.

Mặc dù Carvana nổi tiếng với nghệ thuật chụp ảnh xe hơi, Garcia vẫn phải trầm trồ trước những khả năng của Car360, một công ty phát triển với nỗ lực của các chuyên gia công nghệ. Garcia tin rằng khả năng xem ô tô trong môi trường 3D sẽ mang tới trải nghiệm phong phú hơn cho người mua.

Carvana cũng đang thử nghiệm "máy bán xe hơi" để thay thế cho phương pháp bán xe truyền thống.

"Những người bán xe hơi truyền thống sẽ cần nghĩ ra những cách rất sáng tạo để cải thiện dịch vụ khách hàng nếu họ muốn cạnh tranh với dịch vụ bán xe trực tuyến. Trải thảm xuống sàn và đặt máy lọc không khí trong nhà sẽ không phải là "độc chiêu" hiệu quả để chốt giao dịch trong tương lai", Garcia bình luận.

Nhạc Dương