|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Xiaomi đang bám rất sát Apple, và có thể vượt trong năm nay hoặc năm sau

17:57 | 31/08/2020
Chia sẻ
Một nghiên cứu thị trường mới nhất cho thấy thị phần điện thoại của Apple trong quí II là 14,3%, trong khi thị phần của Xiaomi là 10,3%, và nhiều nhà phân tích dự báo Xiaomi có thể soán vị trí nhà sản xuất điện thoại lớn thứ ba thế giới mà Apple đang giữ.

Báo cáo kết quả kinh doanh quí II của Xiaomi cho thấy, doanh thu của tập đoàn đạt 7,7 tỉ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 7,7% so với quí I. Lợi nhuận đạt 650 triệu USD, tăng 129,8% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 108% so với quí I - thời điểm đại dịch viêm phổi cấp COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc.

Gizchina nhận định doanh thu và lợi nhuận của Xiaomi đều vượt kì vọng của giới phân tích. Goldman Sachs và một số tổ chức tài chính như  CITIC Securities, CCIC, Citibank dự báo cổ phiếu Xiaomi tiếp tục tăng bởi đây là một trong những nhà sản xuát điện thoại có mức tăng trưởng nhanh nhất thị trường.

Thậm chí nhóm phân tích của CICC đã tăng dự báo cổ phiếu Xiaomi lên 100%. Họ tin rằng Xiaomi sẽ trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn thứ ba thế giới trong năm nay hoặc năm sau, vượt qua Apple.

Xiaomi đang bám rất sát Apple, và có thể vượt trong năm nay hoặc năm sau - Ảnh 1.

Goldman Sachs và một số tổ chức tài chính như CITIC Securities, CCIC, Citibank dự báo cổ phiếu Xiaomi tiếp tục tăng. Ảnh:

Số liệu trong một báo cáo mà TrendForce công bố ngày 26/8 cho thấy thị phần điện thoại của Apple trong quí II là 14,3%, trong khi thị phần của Xiaomi là 10,3%.

Giá mỗi cổ phiếu Xiaomi tăng 13%, đạt mức 2,79 USD sau khi tập đoàn công bố báo cáo tài chính quí II. Mức tăng 13% là kỉ lục mới của Xiaomi từ tháng 7/2018. Khoảng 65 tỷ USD là giá trị vốn hóa của Xiaomi hiện nay.

Doanh số của Xiaomi tại các thị trường ngoài Trung Quốc và Ấn Độ đã phục hồi. Số lượng điện thoại mà người tiêu dùng kích hoạt mới tăng 120% so với tháng 1, với châu Âu là thị trường đóng góp nhiều nhất. 

Về thị phần, Xiaomi đang là thương hiệu điện thoại lớn nhất Tây Ban Nha, thứ hai tại Pháp và thứ tư tại Đức.

Thị phần của Xiaomi tại châu Âu là 17%, còn doanh số tăng 65% so với cùng kì năm ngoái. Đây là lần đầu tiên Xiaomi trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn thứ ba tại một khu vực vốn nổi tiếng với những tiêu chuẩn khắt khe. Apple đang xếp vị trí thứ hai về thị phần tại châu Âu.

Ấn Độ là thị trường chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch COVID-19. Dù doanh số của Xiaomi tại Ấn Độ đang tăng trở lại, số điện thoại Xiaomi mà người dân kích hoạt mới ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới đã giảm 28%

Khi nhu cầu mảng điện thoại giảm xuống, Xiaomi đang nỗ lực tìm kiếm các cỗ máy tăng trưởng khác để bù đắp. Doanh số smartphone toàn cầu dự báo giảm 2,3% trong năm 2020, theo IDC.

Xiaomi đang muốn đón thành công tương tự ở mảng smartphone cho mảng thiết bị nhà thông minh và thiết bị đeo. Theo IDC, thị trường mảng thiết bị nhà thông minh và thiết bị đeo toàn cầu đạt mốc 279 tỉ USD trong năm 2019 và có thể sẽ tăng lên 459 tỉ USD vào năm 2024.

Trong loạt thiết bị thương hiệu Xiaomi, TV là sản phẩm bán chạy nhất. Năm 2019, Xiaomi bán 12,8 triệu sản phẩm TV trên toàn cầu, tăng 51,9% so với cùng kì năm 2018. TV thông minh của hãng đặc biệt phổ biến tại Ấn Độ, IDC cho biết.

Thành công của Xiaomi tại thị trường nhạy cảm về giá như Ấn Độ đến từ khả năng duy trì chi phí sản xuất ở mức rất thấp và khả năng định giá cạnh tranh. Xiaomi hiếm khi chạy quảng cáo tại Ấn Độ và chủ yếu bán hàng qua kênh trực tuyến của chính mình, loại bỏ vai trò của các đơn vị trung gian.

Người Ấn Độ cũng rất quen mặt với thương hiệu Xiaomi bởi trước đó Xiaomi đã là thương hiệu smartphone hàng đầu tại đây, vượt qua cả những cái tên lớn như Apple hay Samsung.

Xiaomi kì vọng có thể áp dụng các chiến lược tương tự ở Đông Nam Á và Mỹ Latinh, tức dựa vào thành công ở mảng smartphone để bán các thiết bị khác.

"Với thành công thương hiệu ở mảng smartphone tại nhiều quốc gia, sản phẩm đeo và nhà thông minh của Xiaomi có thể tận dụng lợi thế này để thuyết phục khách hàng mới thử sản phẩm trong giai đoạn đầu", Kenneth Liew, giám đốc nghiên cứu tại IDC Singapore, chia sẻ.

Lượng người dùng smartphone Xiaomi trở thành tệp người dùng tiềm năng cho các sản phẩm khác. Chỉ tính riêng trong năm 2019, Xiaomi bán được 124,6 triệu điện thoại thông minh.

Nhạc Phong