|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xét xử Hà Văn Thắm sáng 7/9: Vì đâu Ninh Văn Quỳnh chịu khai nhận tiền từ OceanBank?

06:30 | 07/09/2017
Chia sẻ
Phiên xét xử Hà Văn Thắm sáng nay (7/9) sẽ tiếp tục với phần xét hỏi bị cáo của các luật sư bào chữa liên quan đến việc chi lãi ngoài, đáng chú ý nguyên Kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh đã bắt đầu khai nhận tội sau nhiều phiên chối nhận trước đó.

11h30: HĐXX tạm nghỉ, chiều 13h30 tiếp tục làm việc

11h: Ninh Văn Quỳnh: 'Không có cách nào khác là khai đúng sự thật'

Ông Ninh Văn Quỳnh tiếp tục khẳng định số tiền 20 tỉ phần lớn sử dụng cho mục đích cá nhân. Ngoài ra, một phần nhỏ sử dụng chi cho ban kế toán đi nghỉ mát, số tiền khoảng 1,2- 1,5 tỉ. “Tôi đã có đơn gửi cơ quan điều tra đề nghị xin được khắc phục hậu quả”, bị can cho biết.

HĐXX tiếp tục hỏi bị can Ninh Văn Quỳnh Ở phiên tòa trước và trước khi bị bắt, bị can đều không khai như vậy.

HĐXX: Sao giờ ông lại khai lại, có bị áp lực gì không?

Thưa HĐXX, áp lực thì không nhưng khi bị can bị bắt về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại PVN là không thể chối tội. Bị can không có cách nào khác là khai đúng sự thật. Những lời khai của anh Sơn tại CQĐT và tại tòa, bị can cho rằng lời khai này chỉ mang tính cá nhân nhưng anh Sơn lại nhân danh PVN. Những lần trước và lần này anh Sơn khai như vậy cố tình đổ lỗi cho bị can.

10h45: Về lại PVN, Nguyễn Xuân Sơn vẫn tiếp tục đưa tiền cho Ninh Văn Quỳnh

HĐXX: Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho HĐXX biết vì sao mà khi về làm TGĐ của PVN lại phải lại chăm sóc cấp dưới tới 20 tỷ đồng, ngoài bị can Quỳnh ra thì bị cáo còn chi cho ai khác như vậy không?

Thưa HĐXX không. Bị cáo được anh Thắm nhờ chuyển tiền hỗ trợ cho lãnh đạo PVN làm công tác đối ngoại thì bị cáo chuyển. Còn việc đưa cho anh Quỳnh 20 tỷ bị cáo không nhằm mục đích gì cả, bởi vì mọi lần cũng đã đưa cho anh Quỳnh.

10h30: Ông Ninh Văn Quỳnh bắt đầu khai nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn sử dụng cho mục đích cá nhân

xet xu ha van tham sang 79 vi dau ninh van quynh chiu khai nhan tien tu oceanbank
Ông Ninh Văn Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng PVN trong phiên tòa sáng 7/9. (Ảnh: Xuân Trường).

“PVN là tập đoàn kinh tế lớn được Đảng, Nhà nước quan tâm nên có nguồn chi tiếp khách lễ tiết minh bạch, không thể có nguồn chi không đúng”, ông Quỳnh khai.

“Anh Sơn không chỉ vu cáo tôi mà còn làm ảnh hưởng uy tín đến lãnh đạo PVN và tập đoàn này. Tôi xin được trình bày ý kiến, nguyện vọng của cán bộ công nhân viên PVN về lời khai này”.

HĐXX: Bị can có bao giờ nhận tiền từ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn?

Lần nhận tiền thứ nhất vào khoảng năm 2009-2010, thời điểm này Sơn lên phòng bị can mang theo một chiếc túi đen. Bên trong túi đen có đựng chai rượu 500 triệu đồng.

Đến cuối năm 2010, trước khi Sơn về PVN cũng có mang quà đến phòng bị can cũng hình thức như vậy. Không phải hàng tháng hàng quý như Sơn khai nhưng có khoảng bốn lần.

HĐXX: Tổng số tiền bị can nhận của bị cáo Sơn là bao nhiêu?

Tổng số tiền khoảng 4-5 tỷ.

HĐXX: Anh có vị trí, vai trò thế nào để Sơn phải biếu quà đến 4-5 tỷ đồng?.

Lúc đó bị can chỉ nghĩ quan hệ công tác vì thời điểm đó Sơn tới với tư cách là giám đốc của OJB.

Ninh Văn Quỳnh tiếp tục khai nhận: Sau khi nhận tiền, tôi đã sử dụng vào mục đích cá nhân như mua căn hộ ở TP.HCM, mua 1 xe ô tô, chi tiêu việc sinh hoạt, đồng thời cũng có lần sử dụng số tiền mà Sơn đưa để chăm lo cho đời sống của cán bộ nhân viên ban Tài chính Kế toán.

HĐXX: Tòa tiếp tục truy vấn, ở tòa sơ thẩm tháng 3/2017, Sơn khai quan hệ hai người không tốt, cớ gì Sơn biếu tiền cho anh khi quan hệ như vậy?

Thời điểm đó Sơn và tôi đều được giới thiệu chức vụ Phó TGĐ PVN nên có mối quan hệ không tốt.

HĐXX: Sơn khai mục đích đưa tiền cho bị can để anh đối ngoại có đúng không?

Mỗi lần Sơn đưa quà đều không nói mục đích là gì. Chỉ nói là có chai rượu mang tới biếu.

HĐXX thẩm vấn Nguyễn Xuân Sơn: Bị cáo và bị can Quỳnh có quan hệ như thế nào?

Bị cáo và anh Quỳnh từng là đồng nghiệp trong lĩnh vực tài chính. Tại sao lại phải đưa tiền chi lãi ngoài cho PVN? Thời điểm đó bị cáo làm TGĐ OJB và nắm được OJB được PVN hỗ trợ nhiều, ngân hàng có lãi lớn. từ đó nên anh Thắm tự nguyện mang những “món quà” đến đưa cho bị cáo để hỗ trợ cho lãnh đạo PVN chi đối ngoại.

HĐXX quay lại hỏi bị can Ninh Văn Quỳnh về số lần đưa tiền, ông Quỳnh cho biết, sau khi Sơn về Phó TGĐ PVN, có một số lần Sơn đưa tiền cho bị can và hai lần Thắng (Nguyễn Xuân Thắng – em họ của Nguyễn Xuân Sơn) xách lên phòng, như lời khai của Thắng. Số tiền tôi kiểm tra mỗi lần là 2 tỷ đồng. “Một số lần khác, anh Sơn gọi tôi xuống phòng đưa, lần thấp nhất là 500 triệu, lần thì 1 tỷ đồng”, ông Quỳnh cho biết.

HĐXX thẩm vấn Nguyễn Xuân Thắng: Bị cáo đã chuyển tiền hộ sơn mấy lần?

Thưa HĐXX, 2 lần, mỗi lần là 5 tỷ.

HĐXX: Bị cáo chuyển cho ai?

Bị cáo chuyển cho anh Quỳnh, sau đó còn xách hộ bị can Quỳnh xuống phòng làm việc.

Phản bác lại lời khai này, bị can Quỳnh khai chỉ có hai lần nhận tiền, mỗi lần 2 tỷ đồng.

HĐXX hỏi bị can Quỳnh: Tổng số tiền bị can đã nhận từ Sơn là bao nhiêu?

Từ 2009 đến 12/2013, bị can nhận khoảng 20 tỷ đồng. Số tiền này, bị can chỉ sử dụng cho mục đích cá nhân.

HĐXX: Bị cáo Sơn khai số tiền chi cho PVN là để đối ngoại nhưng bị can lại nói đã sử dụng cá nhân hết. Nếu bị can sử dụng với mục đích cá nhân hết thì bị cáo Sơn có thường xuyên chuyển tiền cho không?

Đây là số tiền phi pháp, lúc đưa cho bị can thì bị cáo Sơn không nói số tiền đó dùng để CSKH hay để chi đối ngoại. Trước năm 2009, bị can và bị cáo Sơn không phụ thuộc gì nhau, nhưng về sau, khi bị cáo Sơn rời OJB về làm Phó TGĐ của PVN thì là cấp trên của bị can.

10h05: Nguyễn Xuân Sơn phản bác số tiền 246 tỷ đồng trong cáo trạng truy tố

Theo cáo trạng, ngoài hành vi chiếm đoạt 69 tỷ đồng từ BSC, ông Sơn còn lạm dụng quyền hạn, chức vụ của mình khi giữ chức vụ Phó TGĐ PVN để yêu cầu Hà Văn Thắm chi tiền ngoài lãi suất trong hợp đồng tiền gửi của PVN; đã nhận, tham ô, chiếm đoạt 246,6 tỷ đồng từ việc nâng trần lãi suất cho vay trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến 31/11/2014.

Chủ tọa yêu cầu Nguyễn Xuân Sơn đứng lên vành móng ngựa. HĐXX đặt câu hỏi với Nguyễn Xuân Sơn về những khoản tiền đã nhận.

Theo Sơn, thời điểm làm TGĐ Oceanbank, ông có nhận tiền từ Hà Văn Thắm để chăm sóc khách hàng, còn tiền từ Công ty BSC (69 tỷ đồng chăm sóc khách hàng) ông không biết. “Khoản tiền trong hồ sơ vụ án là 69 tỷ đồng, nếu HĐXX thấy xác đáng thì bị cáo không phản đối”, Sơn nói.

Việc cáo trạng truy tố bị cáo nhận 246 tỷ đồng sau khi về giữ vai trò Phó TGĐ PVN là không đúng, "bị cáo không nhớ cụ thể nhưng theo bị cáo thì con số này chưa chính xác", Sơn trả lời.

Sau khi nhận tiền từ ông Thắm, Sơn đã đưa cho ông Quỳnh khoảng 30-40 tỷ đồng. Giai đoạn sau đó, ông Thắm chuyển bao nhiêu, Sơn đưa cho ông Quỳnh bấy nhiêu. Số tiền ông Thắm đưa cho là tiền hỗ trợ cho PVN, Sơn khai trước HĐXX.

HĐXX: Tại sao lại đưa tiền cho ông Quỳnh?

Bị cáo làm việc với bị can Quỳnh liên quan hoạt động của Oceanbank nên thông qua cựu kế toán trưởng để chuyển khoản hỗ trợ tập đoàn trong đối ngoại, lễ tết, và chi tiêu những khoản mà nguồn tiền doanh nghiệp không được sử dụng.

HĐXX: Bị cáo có đưa tiền cho lãnh đạo nào ở Tập đoàn PVN nữa không?

Tiền anh Thắm đưa cho bị cáo là hỗ trợ cho PVN nên bị cáo chuyển cho anh Quỳnh. Ngoài ra dịp lễ tết, anh Thắm và bị cáo đến chúc tết các lãnh đạo, chứ không đưa bất kỳ đồng tiền nào trong số tiền Thắm chuyển cho lãnh đạo PVN.

HĐXX: Bị cáo nghĩ ông Quỳnh sẽ dùng chi cho mục đích của PVN hay sử dụng cho cá nhân?

Bị cáo nghĩ ông Ninh Văn Quỳnh sử dụng cho mục đích chi tiêu của tập đoàn, không nghĩ Quỳnh sử dụng cho mục đích cá nhân. Số tiền lễ Tết, là tiền anh Thắm chuẩn bị cho PVN.

HĐXX: Nếu không có anh Thắm đi cùng thì bị cáo tự chuẩn bị tiền nguồn tiền từ đâu?

Nguồn tiền này từ lúc bị cáo vẫn còn làm TGĐ Oceanbank, anh Thắm đưa tiền chi tiêu tiền đối ngoại chăm sóc khách hàng, bị cáo lấy tiền từ đó.

8h55: Phạm Hoàng Giang nhận lương 10 triệu đồng/tháng tại OceanBank cho chức Phó ban pháp chế

Theo Giang, trước khi làm việc tại Công ty BSC, Giang không biết ông Thắm và không có bàn bạc về thu phí qua Công ty BSC.

“Tại Công ty BSC, bị cáo được hưởng lương 10 triệu đồng/tháng còn ở OceanBank bị cáo cũng được hưởng lương 10 triệu đồng/tháng với vị trí Phó ban pháp chế. Ngoài hai khoản tiền lương, bị cáo không được hưởng lợi gì thêm.” – Giang trình bày.

LS Huỳnh Phương Nam – bào chữa cho Phạm Hoàng Giang hỏi bị cáo Nguyễn Xuân Sơn về việc sử dụng hơn 69 tỷ dịch vụ thu phí để chi lãi suất ngoài.

LS: Bị cáo có liên quan gì đến BSC?

Bị cáo không biết Cty BSC cũng như không có quan hệ gì

LS: Công ty này là của ai?

Tại tòa anh Thắm khai đó là Công ty của anh Thắm. Bị cáo không biết việc Thắm thành lập công ty và cũng không biết lập công ty để làm gì.

LS: Bị cáo có thỏa thuận nào về việc thu phí dịch vụ ngân hàng qua BSC không?

Bị cáo không.

Chức Chủ tịch Công ty BSC 'bù nhìn' của Hoàng Thị Hồng Tứ

Mở đầu, LS Vũ Gia Trưởng bào chữa cho bị cáo Phạm Hoàng Giang – cựu TGĐ Công ty BSC hỏi bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ.

xet xu ha van tham sang 79 vi dau ninh van quynh chiu khai nhan tien tu oceanbank
Nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty BSC Hoàng Thị Hồng Tứ tại phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm sáng 7/9. (Ảnh: Nhật Anh).

Hồng Tứ trình bày do tin tưởng Thắm và Giang nên ký quyết định bổ nhiệm Giang, đồng thời Tứ cũng khai nhận mặc dù là Chủ tịch Hội đồng quản trị của BSC nhưng Tứ chỉ là người đứng tên không biết BSC hoạt động như thế nào, có bao nhiêu nhân sự.

Theo Tứ, tất cả các hợp đồng Giang đưa và bảo ký thì Tứ ký, chứ không biết nội dung hợp đồng là gì.

Khi Luật sư đặt câu hỏi: “Bị cáo nói anh Giang biết bị cáo đứng tên, bị cáo lấy gì chứng minh việc này?”, Tứ trả lời: “Anh Giang biết, cái này luật sư làm sao mà biết được”.

Sau đó, Tứ tiếp tục khai nhận vì Giang là Tiến sĩ luật nên hồ sơ, giấy tờ mà Giang đưa cho Tứ rất tin tưởng và không trao đổi lại bất kỳ vấn đề gì, cũng như không kiểm tra nội dung

Theo cáo trạng, Phạm Hoàng Giang bị truy tố tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản vì đã ký 721 hợp đồng dịch vụ khống, thu tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng. Trong đó Giang trực tiếp ký hơn 622 hợp đồng để Công ty BSC thu tổng số tiền hơn 37,7 tỷ đồng, và ký nháy để Hoàng Thị Hồng Tứ ký 48 hợp đồng với tổng số tiền thu được hơn 8 tỷ đồng. Ngoài ra Giang còn ký hơn 80 hợp đồng mua bán chuyển nhượng tài sản của các khách hàng không đủ điều kiện vay vốn ngân hàng thu được hơn 18,8 tỷ đồng.

Tóm tắt phiên tòa ngày 6/9

xet xu ha van tham sang 79 vi dau ninh van quynh chiu khai nhan tien tu oceanbank
Phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm ngày 6/9. (Ảnh: Nhật Anh).
xet xu ha van tham sang 79 vi dau ninh van quynh chiu khai nhan tien tu oceanbank Xét xử Hà Văn Thắm chiều 6/9: Tiền đâu để OceanBank lấy 475 tỷ đồng chi lãi ngoài?
xet xu ha van tham sang 79 vi dau ninh van quynh chiu khai nhan tien tu oceanbank [Live]Xét xử Hà Văn Thắm sáng 6/9: 'Nguyễn Xuân Sơn không thể chiếm đoạt tài sản từ OceanBank'

Liên quan đến thương vụ mua Ngân hàng Đại Tín và đánh giá về hoạt động của ngân hàng này, Hà Văn Thắm cho hay tại thời điểm đó có hai nhóm dư nợ lớn là nhóm Phú Mỹ của bà Phấn với 4.546 tỷ đồng và nhóm Phương Trang 9.000 tỷ.

Phạm Công Danh xác nhận mình nhận Ngân hàng Đại Tín từ ông Thắm chứ không phải từ bà Phấn.

Trong đó, ông Danh nhận từ nhóm Phú Mỹ tài sản trị giá 4.464 tỷ đồng gồm 24 ha đất ở Nhà Bè, 9 ha đất quận 2, cổ phần tại Đại Tín, cổ phiếu một số công ty khác. Ông Danh đã thanh toán 3.658 tỷ đồng vào tài khoản của bà Phấn, nhưng đến nay ông Danh chưa nhận được tài sản nào. Theo Luật sư, các tài sản này không do bà Phấn đứng tên và chưa được chuyển nhượng sang cho bà Phấn.

Về số tiền 500 tỷ đồng của ông Danh đưa cho ông Thắm, bị cáo Thắm cho rằng đó là số tiền bù đắp vào số tiền mà ông đã sử dụng đã hỗ trợ cho NH Đại Tín trước đó, không phải là phí môi giới.

Đối với vai trò của Nguyễn Xuân Sơn, ông Thắm cho biết trong thời gian ông Sơn làm TGĐ OceanBank, ông Sơn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và không vi phạm gì trong hoạt động ngân hàng. Ngoài ra, ông Sơn không có hành vi nào là lạm dụng chức vụ TGĐ hay thành viên HĐQT để tư lợi cá nhân.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho biết khi rời khỏi OceanBank về làm Phó TGĐ Tập đoàn PVN thì ông không còn tham gia bất cứ hoạt động điều hành nào tại ngân hàng. Theo ông, về mặt pháp lý thì ông không cần phải chịu trách nhiệm về hoạt động của OceanBank khi bị cáo rời khỏi ngân hàng.

Khi nói về tội tham ô bị truy tố với số tiền 49 tỷ (20% từ số tiền 246 tỷ đồng nhận từ ông Thắm làm thiệt hại cho OceanBank), ông Sơn trình khẳng định mình không thể thực hiện tham ô được tiền của OceanBank vì khi đó ông không còn quyền hạn gì.

Về tội Cố ý làm trái, Hà Văn Thắm cho rằng tiền chăm sóc khách hàng là từ hoạt động kinh doanh của OceanBank, Ngân hàng không thiệt hại thì các cổ đông không thiệt hại. Việc NHNN mua lại OceanBank giá 0 đồng, ông Thắm từng đề nghị NHNN để ông tiếp tục điều hành Ngân hàng nhằm xử lý khủng hoảng theo yêu cầu NHNN.

Việc vi phạm Thông Tư 02, ông Thắm không nghĩ mình bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo chế tài của Thông tư thì sẽ bị xử lý hành chính và bị cách chức 3 năm và ông chấp nhận điều này.

xet xu ha van tham sang 79 vi dau ninh van quynh chiu khai nhan tien tu oceanbank Tại sao Nguyễn Xuân Sơn không phải là đại diện vốn của PVN mà vẫn tham gia HĐQT?

Giải thích lý do cho rằng ông Nguyễn Xuân Sơn không phải là đại diện phần vốn góp của PVN nhưng vẫn có quyền tham ...

xet xu ha van tham sang 79 vi dau ninh van quynh chiu khai nhan tien tu oceanbank Xử vụ OceanBank cho thấy sơ hở rất lớn trong quản lý ngân hàng

Thứ trưởng Bộ công an Lê Quý Vương đã nói như vậy khi cho ý kiến về báo cáo công tác phòng chống tham nhũng ...

xet xu ha van tham sang 79 vi dau ninh van quynh chiu khai nhan tien tu oceanbank Nguyễn Xuân Sơn thu lợi gần 40 tỷ đồng từ 2 triệu cổ phiếu OGC ưu đãi

Với tư cách là Nguyên Chủ tịch OceanBank, Hà Văn Thắm cho rằng Nguyễn Xuân Sơn không hề chiếm đoạt tiền từ OceanBank và tham ...

Nhật Anh - Tiến Vũ