|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xét xử Hà Văn Thắm chiều 16/9: Luật sư đề nghị không xử phạt hình sự đối với các Giám đốc chi nhánh OceanBank

13:42 | 16/09/2017
Chia sẻ
Tại phiên toà sáng ngày 16/9, các luật sư tiếp tục đưa ra các căn cứ phản bác lại bản luận tội của các Giám đốc khối, Kế toán trưởng và Giám đốc chi nhánh của OceanBank. Luật sư đề nghị làm rõ việc thiệt hại của OceanBank và đòi hỏi sự công bằng khi xử lý các nhân viên vi phạm Thông tư 02.
live xet xu ha van tham chieu 169 luat su de nghi khong xu phat hinh su doi voi cac giam doc chi nhanh oceanbank
Toà xét xử Hà Văn Thắm (Ảnh: Nhật Anh)

Tóm tắt phiên tòa sáng ngày 16/9

live xet xu ha van tham chieu 169 luat su de nghi khong xu phat hinh su doi voi cac giam doc chi nhanh oceanbank Xét xử Hà Văn Thắm sáng 16/9: Công bằng trong việc xử lý vi phạm Thông tư 02?

Tiếp tục phần bào chữa, Luật sư Hoàng Huy Được đề nghị làm rõ về vấn đề thiệt hại của OceanBank. Luật sư đưa ra căn cứ trong kết luận giám định không hề đề cập số tiền 1.576 tỷ đồng là thiệt hại, nhiều nội dung không đủ cơ sở giám định nhưng vẫn được giám định, trong đó còn đề nghị cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm liên quan.

Luật sư cho rằng các bị cáo Nguyễn Thị Nga và Nguyễn Hoài Nam chỉ thực hiện về thủ tục hành chính, không trực tiếp nhận và chi tiền nên không thể quy kết tội danh Cố ý làm trái, hành vi của họ chỉ có thể là xử lý hành chính.

Luật sư Nguyễn Thùy Dương – bào chữa cho một số bị cáo là cựu giám đốc chi nhánh cũng đưa ra quan điểm: "Các bị cáo chỉ là người làm thuê lại là cấp dưới nên phải tuân theo chỉ đạo của người sử dụng lao động. Họ chi lãi ngoài cũng là để đảm bảo lợi ích cho Oceanbank. Mục đích chi lãi ngoài để tăng cạnh tranh, mang lại lợi nhận cho ngân hàng. Đã có nhiều đợt kiểm tra nội bộ nhưng không có cảnh báo. Họ nghĩ rằng nếu có sai cũng chỉ là xử phạt hành chính".

Việc chi trả lãi ngoài của các bị cáo không gây thiệt hại cho Oceanbank. Cho nên việc truy tố hình sự các bị cáo là không đúng quy định pháp luật. Từ đó, LS đề nghị tuyên các bị cáo không phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Luật sư Đỗ Đức Toàn bào chữa cho bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang – cựu giám đốc khối khách hàng cá nhân. Đánh giá bản luận tội của VKS, ông cho rằng vẫn chưa phân tích đánh giá được vai trò của bị cáo. Thời điểm các bị cáo chi lãi ngoài, việc này xảy ra rất phổ biến ở các tổ chức tín dụng.

Việc vi phạm quy định thông tư 02 đã được xử lý hành chính với một số ngân hàng nhưng Oceanbank lại bị xử lý hình sự khi chính sách pháp luật thay đổi và thông tư 02 không còn được áp dụng. "Vậy thì có đảm bảo tính công bằng của pháp luật hay không?" Luật sư đặt câu hỏi.

live xet xu ha van tham chieu 169 luat su de nghi khong xu phat hinh su doi voi cac giam doc chi nhanh oceanbank Luật sư đề nghị trả tự do cho em họ Nguyễn Xuân Sơn

Các luật sư chỉ ra rằng bị cáo Nguyễn Xuân Thắng có vai trò rất nhỏ trong quá trình đồng phạm với Hà Văn Thắm ...

live xet xu ha van tham chieu 169 luat su de nghi khong xu phat hinh su doi voi cac giam doc chi nhanh oceanbank Xét xử Hà Văn Thắm chiều 15/9: 'Việc cho Công ty Trung Dung vay là đúng quy định của các TCTD'

Trong phiên toà xét xử Hà Văn Thắm chiều nay (15/9), các luật sư tiếp tục đưa ra những luận điểm chứng minh mức án ...

live xet xu ha van tham chieu 169 luat su de nghi khong xu phat hinh su doi voi cac giam doc chi nhanh oceanbank Đột ngột xoay chiều chính sách và hệ lụy pháp lý

Đại án ngân hàng - cần nhìn từ góc độ cung cách điều hành chính sách kinh tế còn lúng túng, “giật cục”, áp đặt ...

Nhóm PV

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.