|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Luật sư đề nghị trả tự do cho em họ Nguyễn Xuân Sơn

16:00 | 15/09/2017
Chia sẻ
Các luật sư chỉ ra rằng bị cáo Nguyễn Xuân Thắng có vai trò rất nhỏ trong quá trình đồng phạm với Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn. Hơn nữa, Thắng luôn thể hiện sự hợp tác trong điều tra, thành khẩn khai báo. Bị cáo cũng đã bị tạm giam 30 tháng xấp xỉ với mức án đề xuất 3 - 4 năm tù của Viện Kiểm soát, nên đề nghị HĐXX xem xét trả tự do cho bị cáo ngay tại phiên toà.
luat su de nghi tra tu do cho em ho nguyen xuan son
Luật sư Bùi Phương Lan đề nghị trả tự do cho bị cáo Nguyễn Xuân Thắng

Theo luật sư Bùi Phương Lan, bị cáo Thắng nhận tiền từ Hà Văn Thắm chuyển tiền cho Nguyễn Xuân Sơn nhưng hoàn toàn không biết được nguyên nhân và mục đích của việc chuyển tiền. Việc giao nhận này hoàn toàn là do nể nang từ mối quan hệ cá nhân do anh Sơn là anh họ của Thắng.

Qua lời khai nhận của Thắng, trong thời gian đầu bị cáo Thắng chỉ nghĩ số tiền trên là tiền làm ăn giữa Thắm và Sơn, mãi đến cuối năm 2013 do số tiền quá lớn nên mới suy nghĩ có thể số tiền này liên quan tới việc chi chăm sóc khách hàng của OceanBank. Tuy nhiên, việc nghi ngờ và bản thân xác định từ ban đầu về mục đích của hành vi này là khác nhau, mãi đến sau này khi đươc cơ quan điều tra giáo dục pháp luật thì Thắng mới biết hành vi này là sai.

Trong phần luận tội Viện Kiểm sát (VKS) cũng cho rằng "bị cáo Nguyễn Xuân Thắng luôn thành khẩn khai báo giúp cơ quan điều tra làm rõ, thực hiện do nể nang, nhận chỉ đạo từ cấp trên và không được hưởng lợi, có thiện chí nộp lại hơn 24 triệu đồng khoản lãi từ tiền gửi nên VKS đề xuất giảm nhẹ hình phạt".

Đánh giá về luận điểm của VKS, luật sư cho rằng là khách quan về hành vi của bị cáo Thắng nhưng vẫn chưa đầy đủ. Theo bà, bị cáo Thắng ở ngân hàng làm chức vụ rất nhỏ, việc giao nhận tiền không nằm trong nhiệm vụ của Thắng. Do vậy, nhận thức của Thắng tại thời điểm này cũng không khác gì các nhân viên khác, không biết nguồn tiền chi lãi từ đâu. Bị cáo Thắng có thể nhận thức được việc chuyển tiền có một phần chi lãi ngoài nhưng không thể nhận thức được hành vi này lại bị xử lý hình sự.

Luật sư kết luận Thắng chỉ là người giúp sức do nể nang, là đồng phạm nhưng không đáng kể. Đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo Thắng được hưởng mức án thấp nhất, dưới mức phạt thấp nhất của khung hình phạt do bị cáo có ý thức pháp luật cao, ăn năn hối tội, nộp lại ngay số tiền lãi từ sổ tiết kiệm từ khoản 5 tỷ đồng khi phát hiện ra.

Đồng thời, Luật sư cho rằng với ý thức của Nguyễn Xuân Thắng không đáng để phải cách ly với cộng đồng. Do vậy, sau thời gian tạm giam của bị cáo, bà đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ tội và trả tự do cho bị cáo ngay tại phiên toà.

Bổ sung cho ý kiến trên, Luật sư Cường cho rằng đây là vụ án không có thiệt hại về vật chất, có chăng là có thiệt hại về "phi vật chất" là việc điều hành chính sách của NHNN. Trong đó, hành vi của bị cáo Thắng không phải là hành vi gây hậu quả "đặc biệt nghiêm trọng". Do vậy vị luật sư này đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ mức hình phạt sao cho phù hợp với trường hợp của bị cáo Thắng.

Luật sư cho biết thời gian tạm giam của bị cáo Thắng tính đến thời điểm hiện tại đã là hơn 30 tháng, trong khi đó VKS cũng đã đề nghị mức án từ 3-4 năm tù. Do vậy, với những căn cứ giảm nhẹ tội trên, Luật sư đề nghị HĐXX xem xét như đề xuất của Luật sư Lan là thả tự do cho bị cáo trong phiên toà.

Theo luận tội của VKSND TP Hà Nội, Nguyễn Xuân Thắng là Phó Giám đốc Khối khách hàng lớn và Đối tác chiến lược đã cùng với các bị cáo khác thực hiện việc chi lãi ngoài khi huy động vốn. Bị cáo Thắng là em họ của Nguyễn Xuân Sơn và đã nhiều lần giúp Sơn thực hiện hành vi chuyển tiền.

Hành vi này đã làm trái quy định của NHNN về trần lãi suất huy động vốn bằng VNĐ và USD theo từng thời kỳ. Do đó, cáo trạng xác định Nguyễn Xuân Thắng là một trong những người giúp sức cho Hà Văn Thắm trong việc triển khai, chỉ đạo cấp dưới thực hiện và trực tiếp chi lãi ngoài.

Hành vi nêu trên đã phạm vào tội: "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" theo khoản 3 Điều 165, Bộ luật hình sự.

Nguyễn Xuân Thắng đã bị bắt tạm giam từ ngày 12/3/2015 đến nay tại Trại tạm giam T16 - Bộ Công an.

Diệp Bình

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).