|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Xem xét các dự án trong 160ha đất tái định cư Thủ Thiêm

11:07 | 02/10/2018
Chia sẻ
Chiều nay (1/10), UBND TP.HCM tổ chức hội nghị về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội thành phố 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2018.
xem xet cac du an trong 160ha dat tai dinh cu thu thiem TP HCM công bố kế hoạch xử lý sai phạm tại Thủ Thiêm
xem xet cac du an trong 160ha dat tai dinh cu thu thiem New City Thủ Thiêm, dự án tái định cư hay nhà ở thương mại?

Nêu tại báo cáo, đánh giá về tình hình 9 tháng đầu năm qua, thành phố cho biết, cơ cấu kinh tế thành phố tiếp tục tăng dần tỷ trọng các ngành dịch vụ chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 09 tháng đầu năm ước đạt 903.652 tỷ đồng, tăng 7,89% (cùng kỳ tăng 7,87%).

xem xet cac du an trong 160ha dat tai dinh cu thu thiem
Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm trong thời gian qua tại khu đô thị Thủ Thiêm cũng được thành phố nêu tại báo cáo. Theo đó, về Chương trình xây dựng 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư Khu đô thị Thủ Thiêm, thành phố cho biết, đang xem xét các nội dung liên quan khu đất 30,224 ha, phường Bình Khánh, Quận 2 và về cơ sở pháp lý, trình tự thủ tục và hiện trạng các dự án trên phần diện tích 160 ha đất tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Liên quan đến phần diện tích này, trước đó, ngày 7/9, Thanh tra Chính phủ công bố kết quả kiểm tra một số nội dung liên quan khiếu nại của người dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP HCM). Trong đó có việc thành phố đã vi phạm các quy định của pháp luật trong việc lập, trình, phê duyệt quy hoạch và thu hồi đất trong phạm vi khu tái định cư 160 ha thuộc 5 phường đã được Thủ tướng phê duyệt.

Theo đó, đã phê duyệt quy hoạch, chấp thuận chủ trương tạm giao, thu hồi và giao đất cho 51 dự án với tổng diện tích 144,6 ha để đầu tư kinh doanh nhà ở, văn phòng, khu vui chơi, giải trí, công trình công cộng… sau khi Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch khu tái định cư.

Hậu quả là không đủ đất để bố trí tái định cư theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 367 và Văn bản số 190. Việc này dẫn đến, làm phá vỡ quy hoạch được phê duyệt, việc đầu tư xây dựng KĐTM Thủ Thiêm bị đình trệ do người dân khiếu nại kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Bên cạnh Chương trình xây dựng 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư Khu đô thị Thủ Thiêm, về công tác quản lý nhà ở xã hội trên toàn thành phố, UBND TP cho biết, đã triển khai Kế hoạch bố trí sử dụng quỹ nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước, tại dự án nhà ở xã hội số 35 Hồ Học Lãm, phường An Lạc, quận Bình Tân. Đã có ý kiến đối với 979 khách hàng đăng ký mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng không phải bằng vốn ngân sách tại 16 dự án.

Xem thêm

Quốc Tuấn