|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nhà hát ngàn tỉ sẽ là biểu tượng Thủ Thiêm mới

06:59 | 01/10/2018
Chia sẻ
Theo chủ trương xây dựng Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM vừa được UBND TP trình HĐND TP thì nhà hát cùng Giáo xứ Thủ Thiêm và Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm đang hiện hữu sẽ tạo thành chuỗi công trình văn hóa-tôn giáo dọc sông Sài Gòn.

UBND TP.HCM vừa trình HĐND TP.HCM chủ trương xây dựng Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO) ở khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dự kiến trong tuần này HĐND TP sẽ có phiên họp thẩm định để duyệt chủ trương đầu tư dự án này.

Đã có kế hoạch gần 20 năm

Theo quy hoạch, HBSO sẽ nằm ở lô 1-21 trong khu chức năng số 1, thuộc khu quy hoạch đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Vị trí này nằm ngay phía phải của chân cầu Thủ Thiêm 2, hướng từ quận 1 sang. Tiếp ngay bên cạnh vị trí của HBSO cùng quần thể công viên xung quanh chính là Giáo xứ Thủ Thiêm, Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm đang hiện hữu. Nếu HBSO được đầu tư xây dựng đúng theo quy hoạch này thì khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ có quần thể kiến trúc văn hóa-tôn giáo mới cũ đặc trưng gần giống trung tâm của TP.HCM hiện tại với quần thể nhà thờ Đức Bà-Nhà hát TP.HCM. Từ phía quận 1 nhìn qua bên kia sông, biểu tượng Thủ Thiêm mới chính là quần thể kiến trúc đặc trưng này.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Nhà hát Giao hưởng nhạc và vũ kịch của Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình (Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM) thì dự kiến tổng mức đầu tư cho dự án này là 1.508 tỉ đồng với nguồn vốn ngân sách TP.

Những ngày qua, khi thông tin dự án được đăng tải, nhiều người ngờ vực rằng dự án này vừa được đặt lên bàn sau những lùm xùm của Thủ Thiêm thời gian qua. Thế nhưng đây là dự án đã được lên kế hoạch gần 20 năm.

nha hat ngan ti se la bieu tuong thu thiem moi

Các nghệ sĩ quốc tế và trong nước trong buổi tập cho vở nhạc kịch Nhà thiện xạ (Der Feischutz) của nhà soạn nhạc Carl Maria von Weber. Ảnh: HBSO

nha hat ngan ti se la bieu tuong thu thiem moi

Vị trí rất đẹp của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM trong quần thể Giáo xứ Thủ Thiêm và Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm đang hiện hữu. Ảnh tư liệu

Đáp ứng nhu cầu bức thiết

Hiện tại TP.HCM có ba nhà hát: Nhà hát TP.HCM khánh thành từ năm 1900 với 468 chỗ ngồi dành cho những buổi diễn nhạc kịch, vũ kịch quy mô nhỏ. Nhà hát Hòa Bình xây từ năm 1980 với 2.330 chỗ dành cho sân khấu nhạc nhẹ có sử dụng âm thanh điện tử, hoàn toàn không có hố nhạc và gần đây đã xuống cấp. Nhà hát Bến Thành 1.400 chỗ nhưng phải dùng hệ thống khuếch đại âm thanh và cũng không có hố nhạc.

Bên cạnh thiếu một nhà hát cho khán giả thì hàng trăm nghệ sĩ cũng không có một ngôi nhà chung. Hiện khối văn phòng của HBSO trụ ở tầng hầm Nhà hát TP.HCM; đoàn vũ kịch thì thuê hội trường của Thư viện Khoa học tổng hợp (quận 1) để tập sau khi địa điểm 81 Trần Quốc Thảo không còn được cho thuê; giao hưởng và hợp xướng thì tập ở rạp Thanh Vân (quận 3) cải tạo lại. Mỗi lần có đoàn nước ngoài đến diễn hay dựng những vở lớn cần tập chung giao hưởng, nhạc kịch và vũ kịch thì hàng trăm con người lại cùng chui rúc ở rạp Thanh Vân.

UBND TP từng đầu tư 47 tỉ đồng cho các loại nhạc cụ của dàn nhạc nhà hát này nhưng số nhạc cụ này cũng long đong như số phận các nghệ sĩ và nhà hát. Có lẽ không nơi nào các nhạc cụ cồng kềnh, đắt tiền, cần không gian bảo quản như piano, timpani, harp, contrabass… lại cứ chở đi chở về trên xe tải sau mỗi đêm diễn như ở TP.HCM.

Sẽ tổ chức thi tuyển quốc tế về thiết kế kiến trúc

Vị trí quy hoạch Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch nằm ngay tay phải chân cầu Thủ Thiêm 2 là rất đẹp. Sau khi HĐND duyệt chủ trương, chúng tôi sẽ tổ chức thi tuyển quốc tế cho nhà hát để có thiết kế kiến trúc độc đáo tạo điểm nhấn cho TP. Theo kế hoạch, công trình này có thể khởi công vào năm 2020 và hoàn thành năm 2022. Việc xây dựng nhà hát không chỉ hướng đến người dân TP mà còn là điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Ông NGUYỄN VĂN THÔNG, Phó Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM

Thiết kế lại từ đầu Khi hay tin nhà hát sẽ xây dựng ở Thủ Thiêm, anh em nghệ sĩ phấn khởi lắm. Mừng vì câu chuyện xây nhà hát lại được nhắc tới nhưng tôi hiểu còn rất nhiều việc để làm… Chúng tôi từng tiến hành thiết kế xong nhà hát khi được quy hoạch ở Công viên 23-9 nhưng giờ về Thủ Thiêm thì xem như làm lại từ đầu.

NSƯT TRẦN VƯƠNG THẠCH, Giám đốc HBSO

Quỳnh Trang