|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Xe tự lái đầu tiên đang thử nghiệm ở TP HCM

13:47 | 10/01/2018
Chia sẻ
Chiếc xe di chuyển ở tốc độ 25 km/h, tự căn làn, rẽ theo vạch đường, tránh vật cản hoặc thắng gấp khi cần.
xe tu lai dau tien dang thu nghiem o tp hcm 10 lý do khiến xe tự lái vẫn chưa phù hợp với số đông
xe tu lai dau tien dang thu nghiem o tp hcm Đây là cách Audi biến A8 2018 thành xe tự lái cấp độ 3 đầu tiên trên thế giới
xe tu lai dau tien dang thu nghiem o tp hcm Đây là Tesla Model 3 phiên bản sản xuất, chiếc xe 'cách mạng' sắp chính thức đi vào sản xuất
xe tu lai dau tien dang thu nghiem o tp hcm

Chiếc xe tự lái của một nhóm kỹ sư FPT vừa có buổi chạy thử ở TP.HCM. Khi di chuyển, xe tự căn làn, rẽ theo vạch đường, tránh vật cản hoặc thắng gấp khi cần.

xe tu lai dau tien dang thu nghiem o tp hcm

Về phần mềm, chiếc xe được tích hợp và ứng dụng những công nghệ tiên tiến như path planning (thuật toán tìm đường, lên kế hoạch di chuyển),behavioral cloning (mô phỏng hành động của con người), thiết bị lidar, deep learning (học sâu)… Phần cứng chủ yếu mua từ các thương hiệu lớn như NVIDIA, camera của ZED hay lidar của Velodyne... tương tự phần cứng sử dụng trên các hệ thống của Tesla hay Google, Mercedes.

xe tu lai dau tien dang thu nghiem o tp hcm

Khi không sử dụng hệ thống lidar (dò độ sâu hình ảnh), xe sẽ đưa ra một số quyết định sai do camera không kịp lấy nét trong điều kiện nắng gắt. Do đó, đây là chi tiết cần có trên một chiếc xe tự lái.

xe tu lai dau tien dang thu nghiem o tp hcm

Nhóm phát triển chọn Kia Soul do mẫu xe này đã được một hacker nước ngoài xâm nhập thành công vào phần mềm, trình điều khiển.

xe tu lai dau tien dang thu nghiem o tp hcm

Phần xử lý trung tâm gồm những linh kiện từ NVIDIA. Hệ thống lidar có giá lên tới hơn 200 triệu đồng và thời gian đặt hàng 6 tháng.

xe tu lai dau tien dang thu nghiem o tp hcm

Phần cứng mà FPT tự phát triển là hệ thống điều khiển vô-lăng. Ban đầu, nhóm nghiên cứu đã tác động vào mô tơ của hệ trống trợ lực lái điện nhưng bất thành, gây cháy mô tơ và ECU của xe. Một kỹ sư cho biết, hệ thống điều khiển vô-lăng phức tạp như hiện tại chỉ là tạm thời, sẽ được tối giản trong tương lai.

xe tu lai dau tien dang thu nghiem o tp hcm

Phạm Quang Việt, trưởng dự án xe tự lái FPT cho biết mức độ thành thục của xe phụ thuộc vào thời gian "học". Thông thường, dữ liệu để dạy xe tự lái xấp xỉ 1 triệu ảnh, tương đương hơn 100 giờ lái. Hiện xe tự lái của FPT mới dừng ở cấp độ tự lái 1.0, đang hướng tới 2.0 và 3.0 vào năm tới.

xe tu lai dau tien dang thu nghiem o tp hcm

Nhóm phát triển cho biết họ chỉ hướng tới việc bán phần mềm cho xe tự lái, chứ không theo hướng sản xuất xe.

Thế Anh