Xe điện đầu tiên không dùng lithium
Yiwei là thương hiệu xe điện mới thành lập đầu năm nay thuộc Tập đoàn JAC. Volkswagen nắm 50% cổ phần của công ty mẹ JAC, trong khi 50% còn lại thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc. Năm 2021, Volkswagen đã đầu tư 1 tỷ euro để nắm 50% cổ phần JAC và đồng thời nắm quyền kiểm soát hoàn toàn liên doanh xe điện hiện tại với 75% cổ phần.
Mẫu xe điện mới sử dụng pin natri-ion dạng trụ tròn từ HiNa Battery - một công ty công nghệ có trụ sở tại Bắc Kinh và có liên kết với Viện Vật lý thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc.
JAC sử dụng công nghệ mô đun UE - một cấu trúc pin tổ ong, trong đó các tế bào pin được xếp chồng lên nhau theo hình dạng tổ ong. Điều này giúp tiết kiệm không gian và trọng lượng, đồng thời cải thiện hiệu quả năng lượng. Công nghệ này tương tự pin Blade của BYD, được sử dụng trong xe điện Toyota, Kia và Ford. Nó cũng có thể được so sánh với công nghệ CTP (cell-to-pack) của CATL.
Dự kiến, xe điện Yiwei sử dụng pin natri-ion mới sẽ bắt đầu giao vào tháng tới. Tại Triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng 2, JAC đã giới thiệu Yiwei 3, mẫu xe điện đầu tiên sử dụng pin natri-ion. Tuy nhiên, phiên bản ban đầu lại sử dụng pin LFP.
Nhà sản xuất ô tô cũng tiết lộ mẫu Sehol E10X sử dụng pin natri-ion, với dung lượng 25 kWh và mật độ năng lượng 120 Wh/kg. Với khả năng sạc 3C đến 4C, chiếc hatchback điện này có thể sạc nhanh từ 10% đến 80% pin chỉ trong 20 phút. Volkswagen đã chuyển giao thương hiệu Sehol cho JAC vào năm 2021. Đầu năm nay, JAC cho biết tất cả các mẫu xe của hãng sẽ mang thương hiệu JAC hoặc Yiwei.
Mặc dù pin natri-ion có mật độ năng lượng thấp hơn pin lithium-ion, nhưng chúng mang lại một số ưu điểm. Theo giới thiệu của JAC, pin natri-ion có hiệu suất hoạt động tốt hơn trong điều kiện nhiệt độ thấp, tốc độ sạc nhanh hơn, tuổi thọ cao hơn và độ bền tăng theo thời gian.
Ngoài ra, pin natri-ion sử dụng nguyên liệu thô rẻ hơn, giúp giảm giá xe điện. Xia Shunli, Chủ tịch Yiwei Tech, cho biết: "Pin natri-ion sẽ trở thành một loại pin quan trọng, bổ sung cho pin LFP và là giải pháp tiết kiệm chi phí thúc đẩy phổ biến xe điện đại trà đến người dùng".