|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các đại lý tại Mỹ thờ ơ với xe điện

20:44 | 28/12/2023
Chia sẻ
Chi phí đầu tư để chuyển đổi sang bán và bảo dưỡng xe điện quá lớn là rào cản khiến các đại lý không mặn mà với việc bán ô tô điện.

Một nửa số đại lý của Ford tại Mỹ, tức khoảng 1.550 nhà phân phối đã chọn tiếp tục bán xe hybrid và xe động cơ đốt trong cho đến năm 2024, chưa quyết định có đầu tư hay không để bán và bảo dưỡng xe điện, theo Detroit Free Press.

Ông Marty Gunsberg, người phát ngôn của Ford nói rằng: “Tỷ lệ chấp nhận xe điện khác nhau trên khắp nước Mỹ và chúng tôi tin rằng các đại lý là những người hiểu rõ thị trường nhất”. 

Theo ông Marty, các đại lý đã hoàn thành đánh giá thị trường, chỉ có hơn một nửa nhà phân phối đăng ký bán và bảo dưỡng xe điện. Điều đó có nghĩa 86% dân số Mỹ có thể tìm thấy một đại lý Ford trong bán kính 20 dặm để mua hoặc sửa chữa xe điện.

Con số mới nhất từ Ford cho thấy sự nhiệt tình với việc bán xe điện của các đại lý đã nguội lạnh. Chỉ một năm trước, Giám đốc điều hành Jim Farley đã khẳng định như đinh đóng cột rằng 2/3 số đại lý sẽ hoàn toàn tham gia vào mạng lưới bán xe điện.

Thời điểm đó, nhà sản xuất ô tô của Mỹ nói rằng 1.920 đại lý đã đăng ký tham gia chương trình Model e tự nguyện trong giai đoạn ban đầu từ 2024 đến 2026. Tuy nhiên, phát ngôn viên công ty thừa nhận một số đại lý sau đó đã rút lui.

 Giám đốc điều hành Jim Farley. (Ảnh: Detroit Free Press).

Khách hàng mua xe điện có thể nhận thấy các bảng hiệu xác định đại lý là Model e Certified Elite (cấp độ cao) hoặc Model e Certified (cấp độ cơ bản). Theo Ford, điều này quan trọng vì nó cung cấp cho người mua biết vị trí các trạm sạc nhanh cần thiết để sạc xe điện.

Việc tìm các trạm sạc cho xe điện là một thách thức đang diễn ra đối với người tiêu dùng. Do đó chương trình này nhằm đảm bảo sẽ có thêm các trạm sạc.

Ban đầu, Ford yêu cầu đại lý quyết định có đầu tư khoảng 500.000 USD tới 1,2 triệu USD để lắp đặt các trạm sạc đạt được chứng nhận. Nếu không xây dựng trạm sạc, đại lý sẽ không thể cung cấp dịch vụ bảo dưỡng xe điện.

Chương trình sau đó đã vấp phải phản ứng dữ dội từ các đại lý, thậm chí cả kiện tụng.

Để xoa dịu tình hình, Ford đã giảm số lượng trạm sạc yêu cầu cho mỗi đại lý, từ đó giảm bớt khoản đầu tư. Nhà sản xuất ô tô cho biết chi phí lắp đặt sẽ khác nhau tùy theo vị trí của đại lý.

Ford không tiết lộ cụ thể những đại lý nào sẽ đầu tư vào xe điện, nhưng cho biết các đại lý ở các bang thân thiện với xe điện như California đang đi đầu, trong khi những nơi khác như Dakotas thì chậm chạp hơn.

Khác với General Motors, Ford không buộc các đại lý phải bán xe điện. Theo Detroit Free Press, gần nửa số đại lý Buick, khoảng 1.000 cửa hàng, sẽ không tham gia kế hoạch chuyển đổi sang xe điện hoàn toàn của GM vào năm 2035.

Đức Huy