|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Xây dựng đề án Bắc Ninh trở thành TP trực thuộc TƯ vào năm 2022

20:41 | 12/02/2017
Chia sẻ
Trong chuyến công tác tại Bắc Ninh sáng 12/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm và làm việc một số mô hình công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao. Buổi chiều cùng ngày, Thủ tướng đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh.

Trong buổi sáng, Thủ tướng đã thăm và làm việc với Tập đoàn Dabaco - một tổ hợp công nghiệp nông nghiệp quy mô lớn theo hình thức khép kín từ khâu giống, sản xuất, chế biến đến tiêu thụ, đồng thời là một trong số ít doanh nghiệp hoạt động theo mô hình chuỗi giá trị khép kín 3F - sạch từ trang trại tới bàn ăn.

xay dung de an bac ninh tro thanh tp truc thuoc tu vao nam 2022

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc với Tập đoàn Dabaco (Nguồn: VOV)

Dabaco cũng là đơn vị duy nhất tại Việt Nam có trang bị Hệ thống phần mềm xử lý dữ liệu tự động (FAN’S), cho phép theo dõi, đánh giá tất cả các chỉ tiêu trong chăn nuôi lợn tự động, nhanh và chính xác.

Hiện Tập đoàn đã có tổng đàn lợn nái 40.000 con, 1,1 triệu con gà đẻ trứng (sản xuất 1 triệu trứng thương phẩm mỗi ngày).

Sau hơn 20 năm cổ phần hóa, từ doanh nghiệp nhỏ nay Dabaco trở thành tập đoàn kinh tế đa ngành với trên 50 công ty, nhà máy và đơn vị thành viên, doanh thu trên 10.000 tỉ đồng/năm, tổng tài sản trên 5.500 tỉ đồng, trên 5.000 lao động với thu nhập bình quân trên 9 triệu đồng/người/tháng.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý Dabaco cần tăng cường khả năng tự động hóa trong sản xuất và chế biến, mở rộng hơn nữa thị trường xuất khẩu ra các quốc gia trên thế giới. Cùng với đó, Tập đoàn cũng cần liên kết với các hộ nông dân, HTX trong vùng để các bên cùng có lợi và phát triển.

Thủ tướng biểu dương Dabaco đóng góp vào ngân sách của tỉnh, giải quyết nhiều việc làm, hoan nghênh doanh nghiệp liên tục mở rộng sản xuất ở nhiều địa phương khác nhau với nhiều sản phẩm đa dạng, bảo đảm an toàn thực phẩm, một vấn đề mà Đảng, Nhà nước rất quan tâm.

Về các kiến nghị của Dabaco, Thủ tướng giao các cơ quan chức năng tập hợp, xem xét để từ đó có thể xây dựng các chính sách phục vụ phát triển nông nghiệp mạnh mẽ hơn nữa.

Tiếp theo lịch trình, Thủ tướng đã thăm và làm việc tại Tổ hợp Samsung Khu Công nghiệp Yên Phong, Bắc Ninh.

Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) hiện có 6 nhà máy tại Việt Nam, trong đó Bắc Ninh có 3 nhà máy. Tổng vốn đầu tư của 6 nhà máy là 15 tỷ USD và đã giải ngân được 10 tỷ USD. Hiện các nhà máy của Samsung đã thu hút 136,7 nghìn lao động.

Lãnh đạo Tập đoàn Samsung tại Việt Nam cho biết, dự kiến đến cuối năm nay, số lao động tại Việt Nam sẽ nâng lên 150.000 người; xuất khẩu đạt trên 50 tỷ USD. Tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm của Samsung tại Việt Nam hiện là khoảng 50%.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng đề nghị Samsung duy trì cam kết đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, Thủ tướng mong muốn Samsung tiếp tục nâng tỷ lệ nội địa hóa và thu hút nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng sản xuất, sớm đạt được mục tiêu xuất khẩu trên 50 tỷ USD trong năm nay.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Việt Nam và tỉnh Bắc Ninh tiếp tục ủng hộ, tạo điều kiện cho Samsung hoạt động và mở rộng đầu tư vào Việt Nam. Đó là bảo đảm ổn định chính trị, nguồn nhân lực dồi dào… tạo sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam.

xay dung de an bac ninh tro thanh tp truc thuoc tu vao nam 2022

Thủ tướng mong muốn Samsung nâng tỷ lệ nội địa hóa, thu hút nhiều DN Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng sản xuất. (Nguồn: VOV)

Trở thành địa chỉ về công nghiệp công nghệ cao của cả nước và khu vực

Buổi chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bắc Ninh.

Là địa phương có diện tích tự nhiên khá khiêm tốn, chỉ với hơn 82,2 km2, dân số hơn 1 triệu người nhưng Bắc Ninh kết thúc 20 năm tái lập tỉnh với những thành tựu khá ấn tượng. Cụ thể, Bắc Ninh hiện đứng thứ sáu cả nước về Tổng sản phẩm địa phương, đạt hơn 125 nghìn tỷ đồng, gấp 62 lần so với năm 1997; là địa phương có tổng giá trị xuất khẩu đứng thứ hai cả nước, năm 2016 đạt gần 23 tỷ USD; thu hút vốn FDI đứng thứ năm và thu ngân sách xếp thứ 10 của cả nước…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, những kết quả trên cùng với việc Bắc Ninh đạt giá trị sản xuất công nghiệp xếp thứ hai cả nước đạt hơn 765 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 1186 lần so với năm 1997 cho thấy đây là một kết quả phát triển ngoạn mục.

Dù vậy, Thủ tướng đề nghị Bắc Ninh không đươc chủ quan mà phải không ngừng đổi mới để phát huy hơn nữa nền tảng hiện có, phải thực hiện cho được mục tiêu trở thành một địa chỉ về công nghiệp công nghệ cao của cả nước và khu vực.

Và để thực hiện mục tiêu này, Thủ tướng yêu cầu Bắc Ninh cần phải xác định tầm nhìn rõ nét hơn trong phát triển. Trong đó, đặc biệt chú ý khâu quy hoạch để xây dựng một đô thị hiện đại. Trong phát triển cần lưu ý vấn đề môi trường tránh những hệ luỵ xấu có thể xảy ra.

Thủ tướng đồng ý để Bắc Ninh xây dựng đề án trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022, đi liền với đó là xây dựng thành phố thông minh để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, qua đó đóng góp vào chuỗi giá trị công nghiệp công nghệ thông tin. Đồng thời đề nghị các bộ ngành nghiên cứu xây dựng đề án để Bắc Ninh thí điểm thực hiện chương trình, đề án của Chính phủ về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4./.

Song Đào