|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Xây dựng cao tốc Vân Phong - Nha Trang gần 12.800 tỉ đồng

09:29 | 02/10/2020
Chia sẻ
Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang kiến khoảng 83km, qui mô thiết kế 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m được xác định sẽ triển khai xây dựng trong giai đoạn 2021 – 2025 với tổng mức đầu tư dự án gần 12.800 tỉ đồng. Đây là dự án quan trọng kết nối 3 vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ.

Theo Ban Quản dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải), dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn Vân Phong - Nha Trang có điểm đầu tại Km285 (nút giao phía nam hầm Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh), điểm cuối tại Km368 (vị trí giao với Quốc lộ 27C, xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh), kết nối với dự án Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đang được triển khai.

Dự án có tổng chiều dài dự kiến khoảng 83km, qui mô thiết kế 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m; giai đoạn phân kỳ đầu sẽ làm với qui mô 4 làn xe nhưng bề rộng nền đường là 17m, trong đó 4 - 5km sẽ bố trí đoạn dừng xe khẩn cấp, khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc; đường ô tô cao tốc thiết kế vận tốc 80 - 120km/giờ.

Xây dựng cao tốc Vân Phong - Nha Trang gần 12.800 tỉ đồng - Ảnh 1.

Cao tốc Nha Trang - Vân Phong bắt đầu nút giao phía nam hầm Cổ Mã đến giao với Quốc lộ 27C, xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh. (Ảnh: Khải An)

Tổng mức đầu tư dự án gần 12.800 tỉ đồng, nguồn vốn Nhà nước và vốn do nhà đầu tư huy động.

Theo Ban Quản dự án 7 cho biết, việc đầu tư xây dựng cao tốc Vân Phong - Nha Trang sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải và hoàn chỉnh tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, có năng lực lớn, an toàn tốc độ cao.

Đồng thời, dự án có vị trí quan trọng kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, đặc biệt là 3 vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ.

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi Ban Quản dự án 7 để thỏa thuận về hướng tuyến của dự án này.

Để bảo đảm hướng tuyến hoàn thiện, UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị Ban Quản dự án 7 và đơn vị tư vấn rà soát, cập nhật lại tuyến đường hiện trạng và trong qui hoạch của địa phương, các vị trí giao cắt với sông, suối, kênh, công trình thủy lợi để có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại những vị trí này. 

Đồng thời, UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị đơn vị tư vấn cần cập nhật đường tỉnh từ Diên Đồng (từ cầu Diên Đồng, huyện Diên Khánh) đi Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk) dài hơn 40,2km đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2008 vào bản đồ hướng tuyến.

Ban Quản Khu Kinh tế Vân Phong cũng kiến nghị Ban Quản dự án 7 xem xét hướng tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang theo định hướng phát triển giao thông của qui hoạch chung Khu Kinh tế Vân Phong đã được duyệt.

Trong đó, lưu ý đến hướng tuyến có điều chỉnh cục bộ tại một số vị trí chồng lấn lên các dự án đầu tư đã triển khai tại Khu vực phát triển công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng (100ha) thuộc xã Vạn Khánh và Vạn Thắng (huyện Vạn Ninh).

Ban cũng đề nghị để tạo điều kiện phát triển kinh tế liên vùng nam Phú Yên - bắc Khánh Hòa, trong đó có tận dụng và phát huy sân bay Đông Tác, chủ đầu tư xem xét bổ sung thêm đoạn cao tốc Vân Phong - nam Phú Yên trong giai đoạn 2021 - 2025.

Khải An