|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

WTO hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu

15:56 | 27/09/2016
Chia sẻ
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vừa hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu năm nay xuống 1,7% từ 2,8% đưa ra trước đó.

Nguyên nhân chủ yếu của việc điều chỉnh này là do tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại và nhập khẩu của Mỹ giảm.

Mức dự báo mới mà WTO đưa ra thấp hơn so với 2,8% dự báo hồi tháng 4/2016, đánh dấu lần đầu tiên trong 15 năm, thương mại toàn cầu tụt lại so với tăng trưởng kinh tế thế giới.

Con số dự báo mới nên được coi là hồi chuông cảnh báo đối với các chính phủ, Roberto Azevedo, tổng giám đốc WTO, cho biết trong báo cáo triển vọng thương mại bán thường niên.

Số liệu mới mà WTO công bố làm tăng mối lo ngại rằng, sau một thời dài tăng trưởng nhờ toàn cầu hóa và phụ thuộc vào thương mại toàn cầu, chính phủ các nước đang tìm cách bảo hộ các ngành nội địa trong thời kỳ khó khăn và các nền kinh tế ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào tiêu thụ trong nước.

Mặc dù chính phủ các nước đều bác bỏ chủ nghĩa bảo hộ, nhưng tăng trưởng thương mại không còn vượt mức tăng trưởng kinh tế như trước kia. Hoạt động thương mại tăng trưởng nhanh hơn 1,5 lần so với GDP trong dài hạn và nhanh gấp 2 lần khi toàn cầu hóa bùng nổ trong những năm 1990.

WTO cho biết, năm nay thương mại toàn cầu chỉ tăng trưởng bằng 80% so với tốc độ tăng trưởng kinh tế.

WTO cũng hạ dự báo tăng trưởng thương mại trong năm 2017, chỉ tăng 1,8-3,1% so với 3,6% đưa ra hồi tháng 4 vừa qua.

Mạnh Đức