|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Wrigley: Thương hiệu khởi đầu trào lưu quảng cáo trừu tượng

06:21 | 28/10/2019
Chia sẻ
Hơn 50 năm trước khi phong cách quảng cáo trừu tượng bùng nổ, Wrigley đã mở đầu phong cách này với quảng cáo in hình cô gái đẹp và câu chủ đề "Cô gái với đôi mắt Wrigley".

Trong khi nhà tâm lý học Freud vẫn đang giới thiệu một cách nhìn mới về tâm trí của con người, Wrigley giới thiệu với các nhà quảng cáo một phương cách mới để thâm nhập vào những tâm trí đó. 

Năm 1911, hơn 50 năm trước khi phong cách quảng cáo trừu tượng chính thức bùng nổ, Wrigley đã mở đầu phong cách này với quảng cáo in hình một cô gái trẻ đẹp và câu chủ đề "Cô gái với đôi mắt Wrigley".

Wrigley đã làm thay đổi quan điểm của thế giới về market- ing cũng như Freud, Picasso và Einstein đã thay đổi quan điểm của thế giới về tâm lý học, nghệ thuật và khoa học. 

Wrigley eye

Hình ảnh cô gái đẹp cùng khẩu hiệu "Cô gái với đôi mắt Wrigley" trên một quảng cáo của hãng Wrigley. Ảnh: Pivot

Những nguyên lý thực dụng "điều khiển và kiểm soát" của các nhà công nghiệp thế kỷ 19 không hề được Wrigley, người với một phong cách tiếp cận kinh doanh đầy sáng tạo, để tâm đến.

Năm 1915, Wrigley gởi Spearmint miễn phí đến tận nhà một triệu rưỡi người có tên trong sổ niên giám điện thoại Mỹ. 

Cùng năm đó, Wrigley cho chỉnh sửa lại những vần thơ truyền miệng Mother Goose nổi tiếng với hàm ý về thương hiệu Wrigley và phát miễn phí 14 triệu bản in trên toàn nước Mỹ.

 Wrigley cũng đã cách mạng hóa các mối quan hệ nhân công và là một trong những ông chủ Mỹ đầu tiên công bố chế độ nghỉ hai ngày cuối tuần cho nhân viên. Đối với mọi người, ông vẫn là một vị anh hùng ẩn mặt, dù không nổi tiếng như hai ông Henry-Ford và Heinz. 

Những ý tưởng kinh doanh sáng tạo tập trung vào người tiêu dùng của ông cũng đã cung cấp một trong những mắt xích còn thiếu để nối liền thời đại công nghiệp với thời đại tiếp thị.

Philip Wrigley, con trai của William, đã thừa hưởng tính mạo hiểm kinh doanh của cha. Trong Thế chiến thứ hai, Philip Wrigley tạm ngưng cung cấp cho thị trường trong nước để dồn tất cả cho quân đội. 

Trước khi các loại kẹo cao su Wrigley biến mất khỏi các kệ hàng, Philip đã thực hiện một chiến dịch quảng cáo mà nếu Wrigley còn sống, hẳn ông sẽ tự hào - một tấm ảnh đơn giản với một vỏ bao Wrigley Spearmint rỗng và câu "Hãy nhớ vỏ bao này". 

Quả thực mọi người đã nhớ, và khi Wrigley Spearmint tái xuất hiện trên thị trường vào cuối năm 1945, mức độ đón nhận sản phẩm của công chúng còn lớn hơn trước đây.

Năm 1961, con trai của Philip - William - nắm quyền điều hành và chuyển Wrigley thành một thương hiệu toàn cầu với những cơ sở mới ở Philippines, Pháp, Kenya, Đài Loan, Trung Quốc, Ấn Độ, Ba Lan và Nga. 

Ngày nay, thương hiệu xuất hiện trên hơn 150 quốc gia và những nhãn hàng phụ như Hubba Bubba và Orbit cũng không ngừng lớn mạnh.

Gia đình Wrigley vẫn đang kiểm soát thương hiệu Wrigley, và Billy - chắt của người sáng lập - đang nỗ lực để thích ứng thương hiệu của gia đình với kỷ nguyên tiếp thị mới. 

Billy đã tung ra nhiều thương hiệu mới và thay đổi hình thức bao bì của những sản phẩm truyền thống, thậm chí với cả Wrigley Spearmint - thương hiệu yêu mến của người cụ.



Duy Văn