|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

WB muốn hỗ trợ vốn xây cao tốc Bắc – Nam bằng một gói tổng thể

11:47 | 03/10/2017
Chia sẻ
Đây là khẳng định của ông Franz R.Dress-Gross, Giám đốc Toàn cầu về Giao thông vận tải và Truyền thông của WB tại buổi làm việc vào ngày hôm qua tại Bộ GTVT.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Quang Nghĩa khẳng định: Những hỗ trợ của WB đều được Chính phủ và nhân dân Việt Nam đánh giá cao, góp phần thay đổi bộ mặt cơ sở hạ tầng của Việt Nam.

wb muon ho tro viet nam von phat trien khung chinh sach xay cao toc bac nam
Bộ trưởng Trần Quang Nghĩa cùng đoàn công tác WB

Cùng với đó, Bộ trưởng cũng đánh giá cao sự hỗ trợ của WB không chỉ trong việc cung cấp nguồn vốn vay mà còn trong việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách trong lĩnh vực GTVT. Đặc biệt, gần đây, WB đã rất tích cực hỗ trợ Việt Nam và Bộ GTVT nghiên cứu chính sách về mô hình PPP áp dụng tại Việt Nam.

WB đã hỗ trợ Việt Nam 2,8 tỷ USD đầu tư, xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, đường thủy nội địa, đường cao tốc… Hiện nay, WB cũng đang có 5 dự án hợp tác với ngành GTVT trị giá khoảng 1,5 tỷ USD.

Theo Giám đốc Toàn cầu về Giao thông vận tải và Truyền thông của WB- ông Franz R.Dress-Gross, WB đã hỗ trợ Việt Nam 2,8 tỷ USD đầu tư, xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, đường thủy nội địa, đường cao tốc… Hiện nay, WB cũng đang có 5 dự án hợp tác với ngành GTVT trị giá khoảng 1,5 tỷ USD. Vì vậy, WB cho rằng, mối quan hệ hợp tác giữa hai bên không chỉ thuần túy là việc vay vốn mà WB mong muốn hỗ trợ Việt Nam về các vấn đề kỹ thuật, xây dựng thể chế, trao đổi, tìm giải pháp để tháo gỡ những khó khăn mà Bộ GTVT gặp phải khi triển khai các dự án giao thông đặc biệt là các dự án đầu tư theo hình thức PPP.

Ông R.Dress-Gross còn cho biết, WB đang rất quan tâm tới thông tin Bộ GTVT đang triển khai đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn Hà Nội – Tp.HCM với chiều dài hơn 1.300km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 10 tỷ USD. Ngân hàng Thế giới có thể hỗ trợ dự án này bằng một gói tổng thể.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, hiện nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng giao thông ngày càng lớn, trong khi Việt Nam đã hết thời gian sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi (IDA) của WB từ 1/7/2017. Trong bối cảnh trần nợ công ở mức cao, Việt Nam cần có những cách thức tiếp cận mới, phù hợp đối với nguồn vốn vay IBRD (vốn vay kém ưu đãi) của WB.

“Bộ GTVT đang triển khai nhiều dự án giao thông lớn, gồm: Đường bộ cao tốc Bắc – Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Trừ dự án đường sắt rất khó kêu gọi vốn tư nhân tham gia đầu tư, còn lại các dự án đường bộ và hàng không, chủ trương của Bộ GTVT là huy động nguồn lực xã hội để đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Chúng tôi mong muốn WB hỗ trợ đối với các dự án này”, Bộ GTVT cho biết.

wb muon ho tro viet nam von phat trien khung chinh sach xay cao toc bac nam Cao tốc Bắc - Nam khả thi không, mức giá nào hợp lý?

"Trong bối cảnh hiện nay việc lựa chọn nhà đầu tư không dễ, nếu không bố trí được vốn sẽ không thực hiện được...".

Diệu Linh

Ngành thép và mối lo ngại với 'biến số' Tổng thống Trump
Nhiều đơn vị phân tích đều đánh giá ngành thép sẽ chịu tác động tiêu cực sau khi ông Donald Trump lên làm Tổng thống. Cổ phiếu thép liên tục đỏ lửa sau ngày công bố kết quả bầu cử cho thấy những góc nhìn kém lạc quan của nhà đầu tư về ngành này.