|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

IFC cân nhắc đầu tư 20 triệu USD vào chuỗi GS25 VN

17:00 | 15/12/2022
Chia sẻ
IFC, thành viên thuộc World Bank, đang cân nhắc việc đầu tư 20 triệu USD vào GS25 VN, đồng thời cũng có một số cam kết liên quan nhằm giúp chuỗi cửa hàng tiện lợi này có thể phát triển hơn trong tương lai.

Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), thành viên thuộc Ngân hàng Thế giới (World Bank) đang cân nhắc đầu tư khoảng 20 triệu USD (tương đương khoảng 460 tỷ đồng) để đổi lấy vốn cổ phần của nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi Việt Nam GS 25 Ltd (GS25 VN).

Chi phí dự án ước tính là 46 triệu USD (tương đương khoảng 1.056 tỷ đồng), bao gồm chi phí xây dựng, thiết bị, công cụ, vật tư và tiền đặt cọc thuê cửa hàng. Theo thông tin từ DealStreetAsia, IFC cho biết khoản đầu tư được đề xuất sẽ hỗ trợ GS25 VN mở rộng các cửa hàng tiện lợi mới tại Việt Nam trong giai đoạn 2022 – 2025.

IFC có thể rót 20 triệu USD vào chuỗi GS25 VN. (Ảnh: GS25 VN).

Theo nguồn tin từ Insider Retail Asia, quá trình nghiên cứu đầu tư của IFC vào GS25 VN được cho là đã diễn ra vào đầu năm nay, bao gồm cả việc kiểm tra giấy phép, quy trình hoạt động và phỏng vấn các quản lý cấp cao của Sơn Kim Retail. 

Bên cạnh đó, liên quan tới các cam kết tư vấn liên quan, IFC đang hướng tới việc  hỗ trợ tư vấn an toàn thực phẩm cho GS25 Việt Nam, điều này sẽ quan trọng đối với doanh nghiệp, nhất là khi GS25 VN đang chuẩn bị tăng tỷ trọng cung cấp thực phẩm tươi sống.

Theo IFC, việc tư vấn an toàn thực phẩm có thể giúp GS25 VN cải thiện các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm tại các cửa hàng, bao gồm cả việc đạt được các chứng nhận quốc tế khi cần; giảm thất thoát lương thực và giảm tác động tới môi trường; và thiết lập chương trình đánh giá rủi ro nhà cung cấp.

Theo giới thiệu trên trang chủ, GS25 là thương hiệu độc lập đầu tiên tại Hàn Quốc được thành lập vào năm 1990. GS25 tự hào là đại diện tiêu biểu cho hệ thống cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc. Trong khi đó, GS25 VN ra đời từ sự liên doanh của Tập đoàn GS25 của Hàn Quốc và Tập đoàn Sơn Kim của Việt Nam.

Theo trang chủ của Sơn Kim Retail, tính đến hết tháng 3/2021, chuỗi GS25 VN có hơn 100 cửa hàng tại Việt Nam. Trong khi đó, theo trang chủ IFC, Sơn Kim Retail đang sở hữu 70% còn GS Retail Co. Ltd của Hàn Quốc đang sở hữu 30% tại GS25 VN. 

Trước đó vào tháng 6/2019, ông Huh Chang Soo, chủ tịch Tập đoàn GS25 cũng đã cam kết đẩy mạnh việc đầu tư vào thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Việc mở nhượng quyền sẽ giúp GS25 phấn đấu trở thành cầu nối cung cấp các sản phẩm mang phong cách Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam.

Trong những năm gần đây, thị trường cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đã chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng về số lượng, nhất là ở các thành phố lớn trên cả nước. Số liệu từ Euromonitor cho thấy số lượng cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đã tăng từ 565 cửa hàng năm 2014 lên 1.289 cửa hàng tiện lợi vào năm 2019 khi doanh thu đạt 103 tỷ USD. Những công ty đứng đầu thị trường cửa hàng tiện lợi vào thời điểm đó là FamilyMart, Circle K và B's Mart, với thị phần lần lượt là 21,4%, 20,7% và 9,6%.

Về phần mình, IFC (International Finance Corporation) là một tổ chức tài chính quốc tế chuyên cung cấp các dịch vụ đầu tư, tư vấn và quản lý tài sản nhằm khuyến khích sự phát triển của khu vực tư nhân ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Anh Nguyễn

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.