|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

WB cho Việt Nam vay 315 triệu USD cải thiện giao thông

19:27 | 06/05/2017
Chia sẻ
Số vốn này sẽ được sử dụng để cải thiện hạ tầng giao thông và vệ sinh môi trường cải thiện hơn từ nguồn cho khoảng 1,1 triệu người Việt Nam.
wb duyet cho vay 315 trieu usd cai thien giao thong viet nam
WB cho vay đầu tư giao thông, hạ tầng. (Minh họa: Báo Đầu Tư).

Ngân hàng thế giới (WB) vừa duyệt khoản tín dụng trị giá 315 triệu USD để đầu tư cải thiện hệ thống giao thông đường thuỷ phía bắc và các công trình giao thông và vệ sinh môi trường một số thành phố ven biển miền trung Việt Nam.

Trong đó, 236 triệu USD sẽ dành cho dự án Bền vững Môi trường các Thành phố ven biển Việt Nam, với 190 triệu USD từ nguồn Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) và 46 triệu USD từ nguồn Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế (IBRD) cấp. Dự án được thực hiện tại các thành phố ven biển gồm Đồng Hới, Quy Nhơn, Nha Trang, và Phan Rang – Tháp Chàm với tổng số đối tượng hưởng lợi vào khoảng 1,1 triệu người.

WB cho biết, các khoản đầu tư trong dự án này sẽ tập trung vào 6 lĩnh vực chính về hạ tầng và môi trường. Cụ thể là lĩnh vực phòng chống ngập lụt, cải tạo hệ thống thoát và thu gom nước thải, xây dựng nhà máy xử lý nước thải, xây dựng và cải tạo nhà vệ sinh công cộng và trong trường học, lập quỹ quay vòng xây dựng đường nước thải từ các hộ gia đình đến hệ thống chung, và quản lý chất thải rắn.

Dự án cũng sẽ cải tạo các đoạn đường và cầu ưu tiên dọc các con sông và kênh thoát nước, qua đó góp phần tăng cường kết nối giao thông và giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông. Dự án cũng sẽ giải quyết tổng thể các vấn đề liên quan về thể chế và tăng cường tính bền vững.

Khoản 78,74 triệu USD còn lại là khoản tín dụng IDA cấp thêm cho dự án Phát triển Giao thông vùng Đồng bằng Bắc bộ. Khoản tín dụng này nhằm xây dựng một con kênh mới nối sông Đáy với sông Ninh Cơ, gồm một bến tàu, nhằm cải thiện vận chuyển hàng qua cảng Ninh Phúc, cảng giao thông đường thuỷ chính trong khu vực Ninh Bình. Con kênh mới dự kiến sẽ thúc đẩy các hoạt động kinh tế, giảm chi phí logistics, và góp phần giảm nhẹ rủi ro biến đổi khí hậu nhờ giảm phát thải khí nhà kính trong vận chuyển hoàng hoá.

Cùng với các công trình đầu tư trong lĩnh vực đường thuỷ nội địa khác trong dự án, kênh sông Đáy – Ninh Cơ sẽ là mắt xích cuối cùng trong dự án nhằm tạo tuyến đường giao thông có thể phục vụ tàu biển qua lại giữa sông Ninh Cơ và cảng Ninh Phúc. Với tuyến giao thông mới này, tàu 3.000 tấn có thể đi lại bất cứ lúc nào.

“Việt Nam đang trong quá trình đô thị hoá nhanh chóng nên rất cần một giải pháp đồng bộ cho các vấn đề giao thông, cấp nước và vệ sinh môi trường nhằm đảm bảo tăng trưởng bền vững và bảo vệ môi trường,” ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho chia sẻ.

Nam Anh

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).