|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Warren Buffett tin tưởng vào nước Mỹ nhưng thích cổ phiếu ô tô Trung Quốc hơn General Motors

19:52 | 01/03/2021
Chia sẻ
Warren Buffett luôn tự tin vào tương lai doanh nghiệp Mỹ nhưng điều đó không có nghĩa là ông bỏ qua cơ hội từ các công ty nước ngoài. Khoản đầu tư vào hãng xe điện BYD là một trong những ví dụ về sự linh hoạt của ông.
Berkshire Hathaway sở hữu một hãng xe điện Trung Quốc nhiều hơn General Motors - Ảnh 1.

Warren Buffett, Chủ tịch kiêm CEO Berkshire Hathway thử thiết bị dịch thuật tại cuộc họp báo ở nhà máy BYD tháng 9/2010. (Ảnh: Reuters)

Trong lá thư gửi cổ đông năm 2021, Warren Buffett tiết lộ Berkshire Hathaway có tỷ lệ sở hữu tại hãng xe điện Trung Quốc BYD lớn hơn cổ phần tại General Motors (GM). 

Theo bức thư được công bố ngày 27/2, Berkshire Hathaway nắm giữ 8,2% cổ phần tại hãng xe điện BYD. Tính theo giá trị thị trường ngày 31/12/2020, BYD là khoản đầu tư lớn 8 của Berkshire Hathaway.

Trong khi đó, Berkshire Hathaway chỉ sở hữu 3,7% GM, khoản đầu tư lớn thứ 15 của tập đoàn xét theo vốn hóa. 

Cổ phiếu của BYD đã tăng hơn 300% trong vòng 12 tháng qua. Trong cùng khoảng thời gian, thị giá của GM chỉ leo lên 65%.

Một đơn vị thuộc Berkshire Hathaway lần đầu tiên đầu tư vào công ty pin và xe điện BYD vào năm 2008. Với khoản đầu tư ban đầu 280 triệu USD, Berkshire nhận được 10% cổ phần, tương đương 1,03 USD/cp. Kể từ đó, có lúc thị giá BYD trên thị trường Hong Kong đã nhảy vọt 30 lần lên 33 USD/cp.

Hãng xe điện có trụ sở tại Thâm Quyến đã trở thành tay chơi sừng sỏ trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Năm ngoái, BYD bán được hơn 130.000 ô tô chạy hoàn toàn bằng điện. Doanh số này cao hơn hẳn các start up xe điện đối thủ khác. Năm ngoái, Nio chỉ giao được hơn 43.700 chiếc xe cho khách hàng.

Tuy nhiên theo CNBC, thành tích của BYD vẫn thấp hơn hẳn hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk. Tesla cho biết trong năm 2020 công ty bán được 499.550 chiếc xe trên toàn cầu. Chỉ riêng ba tháng cuối năm 2020, Tesla đạt kỷ lục bán 180.570 chiếc xe, lớn hơn doanh số cả một năm của BYD.

Vào tháng 1/2021, GM trở thành nhà sản xuất xe ô tô truyền thống mới nhất thúc đẩy lĩnh vực xe điện bằng cách công bố mục tiêu chấm dứt sản xuất tất cả ô tô, xe tải và SUV chạy bằng dầu diesel và xăng vào năm 2035.

Trước đó vào tháng 11/2020, GM thông báo sẽ chi thêm 7 tỷ USD cho dự án phát triển ô tô điện. Tổng cộng 27 tỷ USD của kế hoạch sẽ hướng tới việc ra mắt 30 dòng xe điện mới trên toàn cầu. Công ty đặt mục tiêu bán ra 1 triệu chiếc xe điện trên toàn thế giới vào năm 2025.

Giang