Warren Buffett lãi đậm 500% khi đầu tư vào công ty xe hơi Trung Quốc
Công ty Mỹ hưởng ứng lời kêu gọi ‘ngược đời’ của Warren Buffett và Jamie Dimon? |
Ngày 26/9/2008, Tập đoàn Berkshire Hathaway đồng ý mua lại số cổ phần tương đương 24,59% vốn điều lệ của BYD – công ty lớn nhất Trung Quốc hiện nay về phương tiện sử dụng năng lượng thay thế và có cổ phiếu giao dịch trên sàn chứng khoán Hong Kong. Trong 10 năm qua, giá trị của cổ phiếu này đã tăng hơn 500%, biến một khoản đầu tư 232 triệu USD thành 1,6 tỷ USD.
Trong cùng khoảng thời gian 10 năm này, cổ phiếu của Berkshire Hathaway chỉ tăng 144%. Khoản đầu tư này được Buffett thực hiện hai năm trước khi Tesla niêm yết và rất lâu trước khi ngành công nghiệp ô tô chuyển hướng đầu tư sang xe điện. Và chính cổ phiếu này đã khiến cho BYD trở thành khoản đầu tư vào một công ty đại chúng có giá trị lớn nhất của Warren Buffett bên ngoài nước Mỹ.
Suất sinh lợi của cổ phiếu BYD bỏ xa cổ phiếu Berkshire Hathaway trong giai đoạn 2008-2018. Nguồn: Bloomberg. |
BYD đã vượt qua những giai đoạn cổ phiếu biến động thất thường và chuyển mình từ một công ty sản xuất điện thoại di động sang một nhà sản xuất ô tô và đường ray tàu hỏa để phục vụ nhu cầu phát triển của hệ thống giao thông Trung Quốc.
Trong một thông cáo báo chí gần đây, công ty này cho biết: “BYD ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục trong thập kỷ vừa qua. Sức hút cá nhân vô song và những hành động thiết thực của ông Buffett đã hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phát triển của BYD”.
Trong số 27 công ty trong Chỉ số các nhà sản xuất ô tô thế thới của Bloomberg, tăng trưởng của BYD trong thập kỷ vừa qua xếp hạng cao thứ 4, chỉ đứng sau Geely Automobile Holdings của Trung Quốc, Tesla và Maruti Suzuki India.
Warren Buffett rất được ca ngợi về kỹ năng đầu tư xuất sắc, truyền thông nhà nước thậm chí còn đặt cho ông biệt danh “Thánh Cổ phiếu”. Nhưng BYD lại không phải món lợi lớn nhất của Warren Buffett tại Trung Quốc. Năm 2007, Warren Buffett thu về lợi nhuận 3,5 tỷ USD sau khi thoái vốn khỏi PetroChina. Tập đoàn của Warren Buffett lần đầu tiên công bố khoản đầu tư trị giá 488 triệu USD vào tập đoàn năng lượng Trung Quốc này vào năm 2003.
Tuy nhiên, những nhà đầu tư muốn đi theo con đường của Warren Buffett cần phải rất thận trọng. Theo dự báo của 20 chuyên gia phân tích được Bloomberg khảo sát, giá cổ phiếu BYD trên sàn chứng khoán Hong Kong nhiều khả năng sẽ giảm 5,4% trong một năm tới. Tỷ lệ P/E của BYD hiện vào khoảng 35 lần, cao hơn rất nhiều các nhà sản xuât ô tô khác của Trung Quốc như Geely Automobile Holdings và Guangzhou Automobile Group Co.
Tham vọng trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về xe điện của chính phủ Trung Quốc đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng sản xuất và thu hút nhiều nhà đầu tư, qua đó làm tăng sự cạnh tranh. Đến nay đã có ít nhất 5 công ty sản xuất xe điện tại Trung Quốc huy động được trên 1 tỷ USD vốn đầu tư dù sản lượng sản xuất còn khá nhỏ.
Theo Bloomberg, những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc như Baidu, Alibaba và Tencent đều đang muốn tham gia vào ngành xe điện thông qua việc rót vốn vào những startup như NIO hay Xpeng Motors Technology để phục vụ sản xuất, nghiên cứu và phát triển.