|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Warren Buffett bước sang tuổi 88: Những câu nói bất hủ của một huyền thoại đầu tư

08:08 | 30/08/2018
Chia sẻ
Warren Buffett, nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới, sinh ngày 30/8/1930 tại Omaha, bang Nebraska nước Mỹ giữa thời kỳ Đại Khủng hoảng 1929-1930 của kinh tế Mỹ.
warren buffett buoc sang tuoi 88 nhung cau noi bat hu cua mot huyen thoai dau tu Warren Buffett 87 tuổi vẫn không ngừng cải tiến phương pháp đầu tư

Warren Buffett bắt đầu mua cổ phiếu vào năm 11 tuổi và nộp thuế năm 13 tuổi. Ông cũng thể hiện tài năng kinh doanh từ rất sớm khi biết mua 6 lon Coca-Coal với giá 25 xu tại cửa hàng tạp phẩm của ông nội và bán lại 6 lon này cho những người hàng xóm với giá 5 xu/lon tức là có lời 5 xu/6 lon.

Ngay từ thời niên thiếu, Warren Buffett đã kiếm được 175 USD/tháng, cao hơn cả thu nhập của giáo viên của ông khi đó. Năm 16 tuổi, ông đã có tài sản trị giá 53.000 USD.

Sau này, Warren Buffett trở thành học trò của nhà đầu tư nổi tiếng Benjamin Graham (tác giả cuốn sách Nhà đầu tư thông minh) tại trường kinh doanh Columbia.

Theo Benjamin Graham, những công ty có căn bản rất kém, làm ăn bết bát nhưng nếu giá cổ phiếu đang quá thấp thì nhà đầu tư vẫn có thể mua cổ phiếu đó và kiếm lợi. Warren Buffett không hoàn toàn đồng ý với quan điểm đầu tư này và gọi nó là “cigar butt investing” (đầu tư kiểu đầu mẩu xì gà – ý nói những cổ phiếu này chỉ có giá trị như như những điếu xì gà đã hút gần hết, bị người ta vứt đi).

Về sau, Warren Buffett đã sáng tạo ra phương pháp đầu tư giá trị (value investing) – tức là đầu tư vào những công ty có lợi thế cạnh tranh dài hạn và tiềm năng tăng trưởng liên tục trong tương lai. Nhờ áp dụng nhất quán phương pháp này, ông trở thành nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại.

Đến nay khi đã bước sang tuổi 88, ông vẫn là Chủ tịch HĐQT kiêm CEO của Tập đoàn Berkshire Hathaway khổng lồ, đồng thời không ngừng tìm tòi các cơ hội đầu tư, nâng cao kiến thức của mình.

warren buffett buoc sang tuoi 88 nhung cau noi bat hu cua mot huyen thoai dau tu

Dưới đây là 23 câu nói nổi tiếng của ông về đầu tư, làm giàu và cuộc sống:

Về đầu tư:

  1. "Quy tắc số 1: Không bao giờ để mất tiền. Quy tắc số 2: Không bao giờ quên quy tắc số 1”.
  2. “Rủi ro xuất phát từ việc bạn không biết mình đang làm gì”.
  3. “Đừng bao giờ mua một nông trại dựa theo kỳ vọng thời tiết năm sau mà hãy mua vì nó là khoản đầu tư tốt trong 10-20 năm”.
  4. “Đừng bao giờ đầu tư vào một doanh nghiệp mà mình không hiểu”.
  5. “Phẩm chất quan trọng nhất của nhà đầu tư là khả năng kiểm soát cảm xúc, không phải trí thông minh.”
  6. “Các dự báo cho chúng ta biết nhiều điều về người đưa ra dự báo nhưng không cho chúng ta biết gì về tương lai”.
  7. “Nên mua một công ty tốt với giá bình thường hơn là mua một công ty bình thường với giá tốt”.
  8. “Đa dạng hóa là lá chắn bảo vệ trước sự ngu dốt. Đối với những người biết rõ mình đang làm gì thì đa dạng hóa hầu như không có ý nghĩa”.
  9. “Đầu tư thành công đòi hỏi thời gian, kỷ luật và sự kiên nhẫn. Cho dù nhà đầu tư có tài giỏi hay nỗ lực đến đâu đi chăng nữa thì đôi khi một số khoản đầu tư cần có thời gian. Một người không thể tạo ra một đứa bé trong vòng 1 tháng bằng cách làm cho 9 phụ nữ mang thai”.
  10. “Khoảng thời gian nắm giữ ưa thích chúng tôi là mãi mãi.”
  11. “Tôi từng thấy rất nhiều người thất bại trong đời vì rượu bia và đòn bẩy – tức là dùng tiền vay mượn. Thực sự chúng ta không cần dùng nhiều đến đòn bẩy trong thế giới này. Nếu một người thông minh, người đó sẽ kiếm được rất nhiều tiền mà không cần dùng đòn bẩy”.
  12. “Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi”.

Về làm giàu và thành công:

  1. “Người giàu đầu tư vào thời gian, người nghèo đầu tư vào tiền bạc”.
  2. “Sự khác nhau giữa người thành công và người thực sự thành công là người thực sự thành công biết nói “Không” với hầu hết mọi thứ”.
  3. “Bạn nên kết giao với những người giỏi hơn mình. Chọn những người có phẩm chất tốt hơn mình và dần dần bạn sẽ tiến bộ theo hướng đó.”
  4. “Không nhất thiết phải làm những điều phi thường mới đạt được kết quả phi thường”.
  5. “Nếu bạn thấy mình đang ở trên một con thuyền rỉ nước triền miên, tốt nhất là nên đổi sang con thuyền khác thay vì cố tìm cách vá chỗ thủng”.
  6. “Tôi đo lường thành công bằng số người yêu quý tôi”.

Về cuộc sống:

  1. “Khoản đầu tư quan trọng nhất là đầu tư vào chính mình”.
  2. “Chỉ khi nào bạn kết hợp được trí thông minh với kiểm soát cảm xúc thì mới có thể đưa ra những quyết định đúng đắn”.
  3. “Sự trung thực là một món quà đắt giá. Thế nên đừng mong đợi nó từ những người rẻ rúm”.
  4. “Không có đam mê thì bạn không có năng lượng. Không có năng lượng, bạn chẳng làm được gì cả”.
  5. “Cho tôi biết người hùng mà bạn thần tượng là ai và tôi sẽ cho bạn biết bạn sẽ trở thành người thế nào”.

Xem thêm

Y Vân